Tuyệt đối không làm những việc này trước khi đi ngủ nếu bạn không muốn tổn thọ sớm

06/10/2016 - 11:30

PNO - Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, bất kể vì nguyên nhân gì, nếu thường xuyên thiếu ngủ đều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Các chuyên gia cho rằng, nếu vài đêm không ngủ đủ giấc (4-5 tiếng mỗi đêm) có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường lên đến 16%, tương đương với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do béo phì. Một số thói quen mà tưởng chừng vô hại nhưng chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thức giấc lúc nửa đêm.

Theo pevetion, một trang chuyên về sức khỏe, thời trang, tin tức đã chỉ ra 6 điều không nên làm trước khi đi ngủ nếu không muốn tổn thọ sớm.

Tiếp xúc với đèn quá sáng

Một chuyên gia của Mỹ là James Cook có lưu ý rằng khi ngủ gần các thiết bị như ti vi, tủ lạnh hay điện thoại di động, rất nhiều các loại sóng mà thiết bị này phát ra tạo nên ảnh hưởng đến hệ thần kinh và rối loạn chức năng sinh lý. Mặc dù lượng sóng phát ra ít nhưng không thể không đề phòng.

Một số người còn có thói quen chơi điện tử ngay trên giường cho đến lúc mệt rồi mới đi ngủ, thậm chí lúc đó còn để điện thoại bên cạnh chìm vào giấc ngủ. Hành động này sẽ khiến cho lượng phóng xạ sóng điện từ của máy điện thoại gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Tuyet doi khong lam nhung viec nay truoc khi di ngu neu ban khong muon ton tho som

Tập thể dục

Tập thể dục là một điều lý tưởng cho sức khỏe giúp cho giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn nhưng nó cần được thực hiện vào ban ngày hay trước giờ đi ngủ khoảng vài tiếng. Tránh tập thể dục trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ vì nó làm tăng nhiệt độ bên trong khiến cơ thể tỉnh táo hơn, khó đi vào giấc ngủ.

Tốt nhất nên tập một vài bài yoga trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon.

Tuyet doi khong lam nhung viec nay truoc khi di ngu neu ban khong muon ton tho som

Tránh chất caffeine

Cố gắng không nên tiêu thụ bất kì thứ gì có chứa caffeine sau 4 giờ chiều. Lúc này, tránh các chất caffeine bởi theo chu kì tự nhiên thì đó là thời gian cơ thể bắt đầu thư giãn. Việc tiêu thụ chúng sẽ làm gián đoạn giấc ngủ.

Hơn nữa, tránh uống nhiều chất lỏng trong vòng 1-2 giờ trước khi đi ngủ. Vì uống nhiều chất lỏng như rượu, bia, nước lọc… tất cả đều là nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ, vì nó sẽ làm gián đoạn giấc ngủ bằng cách bạn phải thức dậy nhiều lần trong đêm để “xả” chúng.

Các nhà nghiên cứu rối loạn giấc ngủ Bệnh viện Henry Ford ở Michigan của Trung tâm Nghiên cứu và Wayne State College of Medicine cũng khẳng định, caffeine tiêu thụ thậm chí 6 giờ trước khi đi ngủ cũng giảm khiến giấc ngủ bị rối loạn, ngủ không sâu và hay tỉnh giấc.

Tuyet doi khong lam nhung viec nay truoc khi di ngu neu ban khong muon ton tho som

Không nên để bụng đói trước khi đi ngủ

Khi cơ thể không nhận đủ lượng protein hoặc chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ làm bạn cảm thấy đói, điều này khiến bạn không thể ngủ sâu giấc. Bởi khi ngủ cơ thể bạn vẫn cần năng lượng để tiêu hóa và đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa, nên đi ngủ khi đói sẽ dẫn đến bồn chồn, khó chịu, ngủ không yên giấc.

Tuy nhiên, cũng không nên ăn trước khi đi ngủ. Bởi nằm ngủ ngay sau khi ăn dễ gây ra các vấn đề về dạ dày- ruột và có thể gây nên các triệu chứng như ợ nóng, buồn nôn.

Tránh tranh luận trước khi đi ngủ

Khi một cuộc tranh luận diễn ra trước khi đi ngủ làm tinh thần trở nên căng thẳng vào ban đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và gây cản trở giấc ngủ của bạn. Cách tốt nhất hãy để vấn đề ngày mai giải quyết thay vì tranh cãi trước khi ngủ.

Đừng ôm thú cưng

Không nên ôm thú cưng khi đi ngủ vì nó có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm bởi tiếng kêu, vô tình chạy qua người bạn khi đang ngủ gây nhiễu giấc ngủ của bạn.

Theo một nghiên cứu của Mayo Clinic, hơn một nửa số bệnh nhân mất ngủ cần tìm kiếm tư vấn đều là chủ sở hữu vật nuôi và họ phàn nàn về vấn đề rối loạn giấc ngủ hàng đêm là do thú cưng gây ra.

 Trịnh Tuyển (Theo Pevetion)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI