Tuyến đường đi bộ kết nối nhiều thành phố

20/04/2022 - 06:37

PNO - Trên con đường này, mọi người sẽ không còn sợ rủi ro tai nạn: trẻ nhỏ luôn được an toàn, người khuyết tật có thể sử dụng xe lăn đi khắp nơi…

Với mong muốn giảm lượng xe cộ, hạn chế khói bụi và khuyến khích người dân vận động, Sustrans - một tổ chức từ thiện quản lý mạng lưới giao thông ở Anh - đang hướng tới mục tiêu lâu dài là xây dựng tuyến đường bộ chỉ dành cho xe đạp, người đi bộ nhằm liên kết mọi thị trấn và thành phố lớn mà không phải sử dụng chung các tuyến đường xe cơ giới.

Mạng lưới xe đạp quốc gia ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia - ẢNH: POSITIVE NEWS
Mạng lưới xe đạp quốc gia ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia - Ảnh: POSITIVE NEWS

Kế hoạch tổng thể này ra đời vào năm 2018 với tên gọi National Cycle Network, được hiểu là mạng lưới xe đạp quốc gia. Đó là một con đường dành cho tất cả mọi người. Trên con đường này, mọi người sẽ không còn sợ rủi ro tai nạn: trẻ nhỏ luôn được an toàn, người khuyết tật có thể sử dụng xe lăn đi khắp nơi…

Với khoản tài trợ quốc gia lên đến 42,5 triệu bảng Anh, tuyến đường đã hình thành. Nó tận dụng các tuyến đường sắt bỏ hoang từ lâu, các lối nhỏ, các con đường đi qua kênh rạch để tạo nên tuyến đường kết nối các địa phương với nhau.

Tính đến năm 2020, đã có hơn 786 triệu lượt người đi lại bằng xe đạp hoặc đi bộ trên tuyến đường này. Sustrans đặt mục tiêu đến năm 2040, mạng lưới xe đạp quốc gia sẽ kéo dài 12.786 dặm, đồng thời mở rộng, cải thiện phạm vi tiếp cận và đảm bảo các con đường phù hợp cho “một đứa trẻ 12 tuổi thích du lịch một mình”. 

Xavier Brice, Giám đốc điều hành của Sustrans, cho biết: “Sự gia tăng đáng kể số lượng người rèn luyện thể chất và đi lại đã chứng minh rằng tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối mọi người với nhau và cung cấp không gian thân thiện với gia đình”. 

“Trong thời kỳ khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, tình trạng khẩn cấp về khí hậu và chi phí sinh hoạt, việc đi bộ hay dùng phương tiện giao thông như xe đạp mang lại nhiều điều tích cực” - ông Xavier Brice nói thêm. 

Tuyến xe buýt khám chữa bệnh miễn phí cho người vô gia cư

Tổ chức Change Please Foundation của Anh đã nghĩ ra cách giúp người vô gia cư có thêm việc làm cũng như hỗ trợ y tế miễn phí cho họ một cách tiện lợi nhất.

Dự án xe buýt khám chữa bệnh lưu động được triển khai ở London đã giúp nhiều người vô gia cư tiếp cận y tế miễn phí và tìm được việc làm - Ảnh: POSITIVE NEWS
Dự án xe buýt khám chữa bệnh lưu động được triển khai ở London đã giúp nhiều người vô gia cư tiếp cận y tế miễn phí và tìm được việc làm - Ảnh: POSITIVE NEWS

Cụ thể, tổ chức trên đã biến hai chiếc xe buýt ở London thành trung tâm hỗ trợ y tế cho người vô gia cư, bao gồm khu tư vấn bác sĩ đa khoa, các cuộc hẹn nha khoa, cắt tóc miễn phí và hỗ trợ việc làm. Hiện hai tuyến xe buýt đang chạy quanh đường phố London 6 ngày/tuần.

Bất kỳ ai có nhu cầu đều có thể lên xe để nhận được các tư vấn về sức khỏe cũng như hỗ trợ việc làm.

Ông Cemal Ezel, người sáng lập Change Please Foundation, hy vọng rằng dự án này sẽ hoạt động cho đến ít nhất là tháng 10/2023, với sự hỗ trợ tài chính từ Colgate và Mastercard. Dự án mang đến cho những người dễ bị tổn thương cơ hội tiếp cận “các dịch vụ quan trọng có thể hướng dẫn và hỗ trợ họ thay đổi cuộc sống lâu dài”.

Ông Ezel còn đặt mục tiêu mở rộng dự án trên toàn quốc trước khi triển khai trên toàn cầu, với các cuộc đàm phán đã diễn ra ở Paris và Los Angeles.

Tú Quyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI