Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19: Hết bệnh nhưng bị triệu chứng “lơ ngơ” kéo dài

10/12/2021 - 08:11

PNO - Những triệu chứng lơ mơ, đờ đẫn, đầu óc u mê, không thông minh, sáng suốt như trước là do nhiều yếu tố tác động sau khi mắc và điều trị COVID-19.

 

Sau khi nhiễm COVID-19, tùy thuộc vào tình hình nặng hay nhẹ mà bệnh nhân mắc những tổn thương khác nhau
Sau khi nhiễm COVID-19, tùy thuộc vào tình hình nặng hay nhẹ mà bệnh nhân mắc những tổn thương khác nhau

* Vì sao sau khi điều trị COVID-19 đã gần hai tháng, tôi liên tục có cảm giác đờ đẫn, không tập trung làm việc. Đầu óc không còn thông minh, nhanh nhẹn như trước. Tôi cần khám và điều trị ở chuyên khoa, bệnh viện nào để khắc phục tình trạng này? (Ngô Thị Quỳnh Hương - quận Tân Bình)

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Tường Vũ, Khoa Nội thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy, trả lời: Sau khi nhiễm COVID-19, tùy thuộc vào tình hình nặng hay nhẹ mà bệnh nhân mắc những tổn thương khác nhau. Tuy nhiên, các nhà khoa học nghiên cứu có bốn tổn thương chính: tổn thương về tâm thần, rối loạn giấc ngủ, tổn thương phổi (uể oải), tổn thương cơ xương khớp… Những tổn thương này sẽ tác động ít nhiều lên hệ thần kinh và dẫn tới những hiện tượng bệnh nhân kể trên.

Do đó, khi bệnh nhân mắc những triệu chứng lơ mơ, đờ đẫn, đầu óc u mê, không thông minh, sáng suốt như trước là do nhiều yếu tố tác động sau khi mắc và điều trị COVID-19. Khi virus thâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương gây tình trạng đau đầu, khó ngủ, mất ngủ, sang chấn tâm thần, lo âu, căng thẳng… Điều này tác động lên hệ thống thần kinh gây ra tình trạng lơ mơ, đờ đẫn đầu óc như biểu hiện bệnh nhân đang mắc phải.

Vì vậy, bệnh nhân cần đến các phòng khám, bệnh viện có khoa tâm thần, thần kinh để được khám và đưa ra phương án điều trị kết hợp dùng thuốc. Bệnh nhân phải mất khoảng vài tháng mới lấy lại sức và trở về trạng thái bình thường.

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua Đường dây khẩn của báo: 0966 18 27 27, 0913 15 93 15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn.

Bình Minh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI