Hậu COVID-19, 50% bệnh nhân đối mặt với các triệu chứng kéo dài

16/11/2021 - 11:27

PNO - Ít nhất 50% người sau khi khỏi bệnh COVID-19 trải qua nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tâm lý trong sáu tháng trở lên.

 

Alison Sbrana, người phải vật lộn với sự mệt mỏi và sương mù não sau khi bị bệnh mono vài năm trước, ngồi trên sân trong có màn chiếu tại nhà của cô ấy ở Fort Collins, Colo., Vào ngày 3 tháng 11 (Stephen Speranza / cho The Washington Post)
Alison Sbrana, người phải vật lộn với sự mệt mỏi và "sương mù não" sau khi bị nhiễm COVID-19 vào năm 2020

Theo nghiên cứu về ảnh hưởng lâu dài của căn bệnh hậu COVID-19, được công bố trên tạp chí JAMA Network Open, ít nhất 50% những người sau khi khỏi bệnh trải qua nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tâm lý từ sáu tháng trở lên với nhiều triệu chứng khác nhau.

Nghiên cứu được dựa vào dữ liệu từ 250.351 người lớn và trẻ em, cho thấy hơn một nửa bị suy giảm sức khỏe nói chung, dẫn đến sụt cân, mệt mỏi, sốt hoặc các bệnh khác.

Khoảng 20% ​​bị giảm khả năng vận động, 25% gặp khó khăn khi suy nghĩ hoặc tập trung (gọi là “sương mù não”), 30% phát triển chứng rối loạn lo âu, 25% có vấn đề về hô hấp và 20% bị rụng tóc hoặc phát ban trên da. Các vấn đề về tim mạch - đau ngực và đánh trống ngực - rất phổ biến. Ngoài ra, nhiều người cũng bị các vấn đề khác từ dạ dày và đường tiêu hóa.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, những người bị ảnh hưởng bởi các tình trạng sau nhiễm virus, đôi khi được gọi là "chứng bệnh dài", có thể bao gồm bất kỳ ai đã mắc chứng COVID-19, ngay cả những người không có triệu chứng hoặc chỉ bị nhẹ.

Nhưng nghiên cứu bổ sung được xuất bản trong một số tiếp theo của tạp chí cho thấy rằng, rối loạn chức năng nhận thức xảy ra thường xuyên hơn ở những người mắc chứng COVID-19 nặng, nghiêm trọng hơn và phải nhập viện. Ở những người này, các vấn đề về "sương mù não" của họ đã kéo dài từ bảy tháng trở lên. 

Một nhà nghiên cứu cho biết: "Cuộc chiến của một người với COVID-19 rõ ràng không kết thúc bằng việc hồi phục ngay sau đó mà nó còn kéo dài nhiều tháng sau nữa".

Trọng Trí (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI