Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19: F0 khỏi bệnh bị run tay và tiêu chảy

29/10/2021 - 06:37

PNO - Trường hợp sau khi nhiễm COVID-19 có triệu chứng như vậy khá nhiều. Thậm chí, có nhiều người triệu chứng này kéo dài đến sáu tháng sau khi hồi phục.


* Tôi đã là F0 khỏi bệnh được một tháng rồi mà trong người cứ mệt lả, tay run, hay bị tiêu chảy, lúc nóng, lúc lạnh. Xin bác sĩ hỗ trợ, tôi cần làm gì để cải thiện tình trạng này? 

N.T. (Q.Tân Bình, TPHCM)

Tiến sĩ - bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch Hội Đông y TPHCM, Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TPHCM, trả lời: Trường hợp sau khi nhiễm COVID-19 có triệu chứng như vậy khá nhiều. Thậm chí, có nhiều người triệu chứng này kéo dài đến sáu tháng sau khi hồi phục.

Theo y học cổ truyền, sau khi nhiễm COVID-19 có thể thể hiện hai thể: Thể khí âm lưỡng hư thì người mệt mỏi hay hầm hập sốt. Và một thể kết hợp triệu chứng của tỳ vị hư nhược thì có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, hay tiêu chảy. Nguyên nhân tùy thuộc các tạng phủ bị ảnh hưởng khi nhiễm COVID-19. Các tạng phủ thường bị ảnh hưởng là: phế, tỳ và thận. Đối với người sau nhiễm COVID-19 ảnh hưởng do đến phế và tỳ sẽ hay có triệu chứng ăn không ngon, đầy bụng, tiêu lỏng… 

Với nhóm triệu chứng này, theo hướng dẫn của Bộ Y tế có thể chọn thuốc thành phẩm hay bài thuốc sắc từ các bài cổ phương như: sâm linh bạch truật tán, bổ trung ích khí thang hay hương sa lục quân tử thang với các vị thuốc như nhân sâm hay đảng sâm, phục linh, bạch truật, cam thảo, cát cánh, ý dĩ… Chế độ ăn nên kết hợp với một số gia vị như gừng, hành, ngò... để làn ấm hệ tiêu hóa, giảm tiêu chảy.

Ngoài ra, việc tập thở và tập dưỡng sinh cũng rất quan trọng. Tập thở sẽ theo phương pháp thở bốn thì và dưỡng sinh. Tập thở sâu, tăng không khí vào cơ thể giúp cải thiện tình trạng xơ phổi, thải độc. Cũng nên luyện tập thiền định, tĩnh tâm hằng ngày. Vì chúng đóng vai trò quan trọng trong phục hồi tổn thương của tế bào. Người bệnh cũng cần được xoa bóp, day ấn huyệt giúp ổn định giấc ngủ, phục hồi khứu giác, vị giác. 

Người bệnh có thể tham khảo 15 bài tập dưỡng sinh nâng cao sức khỏe và hướng dẫn tập thở sâu và hiệu quả, cũng như các bài tập nâng cao sức khỏe buồng phổi trên trang web của Viện Y dược học dân tộc TPHCM. 

Việc điều trị để phục hồi sớm các di chứng rất quan trọng. Vì vậy, người bệnh cần đi khám để được tư vấn và cho thuốc hỗ trợ sức khỏe theo từng trường hợp cụ thể, tránh tự điều trị hay bỏ mặc các di chứng sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống.  

Gia Nhi (ghi)

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua Đường dây khẩn của báo: 

0966 18 27 27, 0913 15 93 15; 
hoặc gửi câu hỏi qua email: 
toasoan@baophunu.org.vn.

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI