Tủ sách đời người khởi động đợt hai, đậm màu dân gian

15/08/2022 - 22:04

PNO - Nối tiếp 7 cuốn sách đầu tiên trong Tủ sách đời người, Omega+ tiếp tục ra mắt sách đợt hai, với hai cuốn là “Truyện dân gian Do Thái” và “Truyện cổ Nhật Bản”.

Truyện dân gian Do Thái tập hợp 100 cốt truyện dân gian do nhà văn Nguyễn Ước tuyển dịch.

Trải qua nhiều khổ đau: chịu sự đô hộ, sống cuộc đời tha hương, bị sách nhiễu cả về thể xác lẫn tinh thần, nhưng trong những câu chuyện của dân tộc Do Thái vẫn sáng lên vẻ đẹp của đạo đức, của tôn giáo, mang nhiều ý nghĩa răn dạy về đức tin, lòng kính sợ Thượng đế, tuân giữ lề luật và luôn đặt niềm tin vào tương lai phía trước.

Những nhân vật trong Truyện dân gian Do Thái là những người có trí tuệ, minh triết trong lối sống như vua Solomon; những người mang tới phép màu và niềm hy vọng như đại ngôn sứ Elijah; thầy cả - hiện thân của sự uyên bác, khôn ngoan - đại diện cho cộng đoàn Do Thái giáo,…

Truyện dân gian Do Thái mang nhiều ý nghĩa răn dạy về đức tin, lòng kính sợ Thượng đế, tuân giữ lề luật và luôn đặt niềm tin vào tương lai phía trước.
Truyện dân gian Do Thái mang nhiều ý nghĩa răn dạy về đức tin, lòng kính sợ Thượng đế, tuân giữ lề luật và luôn đặt niềm tin vào tương lai phía trước.

Nhà văn Nguyễn Ước nói: “Đọc truyện dân gian của các dân tộc khác ta cảm thấy như vang bên tai tiếng cười khinh khoái, nhưng trong truyện dân gian của người Do Thái, ta còn thấy lấp lánh ý nghĩa đạo đức, cổ vũ việc tuân giữ lề luật, ghi sắc nét dấu vết của phong tục tập quán và tâm tính của dân tộc… Về mặt văn học, có thể xem một số truyện như tiên phong cho vài hình thức sáng tác của văn chương bác học, kể cả các phong trào văn chương hiện đại và hậu hiện đại”.

Nếu Truyện dân gian Do Thái thể hiện niềm tin tôn giáo thì đối với người Nhật Bản, nét đặc trưng của bản sắc văn hóa dân tộc lại xoay quanh sự gắn bó mật thiết với thế giới tự nhiên.

Truyện cổ Nhật Bản gồm 56 câu chuyện cổ do hai tác giả Toshio Ozawa (sinh năm 1930), Suekichi Akaba (1910 - 1990) dành hơn mười năm nghiên cứu, ghi chép và mang đến cho trẻ em Nhật Bản.

Ở đó có những câu chuyện hài hước, yên bình, cũng có những câu chuyện cảm động về tình người, mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên, nhưng suy cho cùng, cái đọng lại ở mỗi độc giả yêu thích cuốn sách là “những minh triết căn bản của đời người” - những giá trị tinh thần được truyền qua các thế hệ của đất nước Nhật Bản.

Truyện cổ Nhật Bản gửi đến thông điệp về lòng trắc ẩn, sự thấu hiểu, cảm thông trong suy nghĩ và văn hóa của người dân Nhật
Truyện cổ Nhật Bản gửi đến thông điệp về lòng trắc ẩn, sự thấu hiểu, cảm thông trong suy nghĩ và văn hóa của người dân Nhật

Đa số nội dung truyện thường xoay quanh những điều kỳ ảo, hư cấu mà người viết truyện mang lại. Các nội dung thường tập trung vào những điều xấu xa, hậu quả gây ra, những người tốt và những điều nhận được khi làm các việc tốt qua từng câu chuyện với những nhân vật được nhắc đến.

Qua đó, gửi đến thông điệp về lòng trắc ẩn, sự thấu hiểu, cảm thông trong suy nghĩ và văn hóa của người dân Nhật. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, lối sống vị tha, biết ơn và luôn để lòng mình được an trú sẽ là một thông điệp tuyệt vời, mang tới tính nghệ thuật trong lối hành xử hàng ngày.

Một trong những điều quan trọng nhất để tạo nên một kho tàng truyện cổ Nhật Bản giàu sức gợi, sức tả là cách sử dụng bút pháp khéo léo trong lối kể chuyện và vận dụng linh hoạt các yếu tố ngôn ngữ. Không có những nhân vật sử thi hùng tráng, không có những cảnh giao tranh quyết liệt,...

Truyện cổ của người Nhật hướng đến sự thanh tịnh, yên bình trong cảnh sắc và tâm trí, nhân vật truyện tập trung vào các nhân vật bình dân trong cộng đồng như những người ngư dân, anh thanh niên đốn củi, các cô bé, cậu bé,...

Tủ sách Đời người là dự án xuất bản dự kiến kéo dài ít nhất 2 năm nhằm tuyển chọn, xuất bản mới 100+ cuốn sách tinh tuyển cho người Việt, do Omega+ thực hiện. Mục tiêu: trở thành tủ sách cơ bản trong mọi gia đình, bao gồm các sáng tác dân gian; các tác phẩm văn học kinh điển; sách phát triển bản thân; sách về văn hóa – giáo dục, lịch sử – tư tưởng; sách về lối sống, phong tục – tập quán, nghi lễ truyền thống của người Việt…

Tủ sách Đời người Đợt 1 đã xuất bản 7 cuốn sách bao gồm: Truyện cổ nước Nam (quyển thượng và quyển hạ), Truyện Kiều (Nguyễn Du), Truyện ngụ ngôn La FontaineTruyện cổ dân gian NgaTruyện ngụ ngôn AesopGia Lễ Chỉ Nam (Nguyễn Tử Siêu).

C.Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI