Từ bữa cơm của mẹ

18/10/2020 - 06:25

PNO - Từ những video mộc mạc ghi lại hình ảnh của mẹ, món ăn, phong cảnh quê hương, "Ẩm thực mẹ làm" trở thành một trong những nhà sáng tạo nội dung của Việt Nam được vinh danh tại YouTube Fanfest năm nay.

Từ làng quê ra thế giới

16 giờ ngày 11/10, Ẩm thực mẹ làm đã đại diện Việt Nam cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương góp mặt trong YouTube Fanfest 2020. Năm nay, sự kiện được tổ chức trực tuyến do dịch COVID-19. 

YouTube Fanfest là lễ hội âm nhạc nổi tiếng toàn cầu, quy tụ các ngôi sao, nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trên thế giới, được tổ chức thường niên, từ năm 2014. Ngày nhận được tin sẽ là một trong những đại diện Việt Nam được vinh danh tại sự kiện năm nay, Đồng Văn Hùng (24 tuổi, H.Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) chủ kênh Ẩm thực mẹ làm vỡ òa. “Tôi không nghĩ những nội dung mình sản xuất sẽ được đón nhận tích cực như thế và nay lại có cơ hội được nhiều bạn bè quốc tế biết đến. Điều đó với tôi và mẹ quý giá vô cùng”, chàng trai 24 tuổi tâm sự.

Trong số những nhà sáng tạo Việt Nam tham dự sự kiện lần này, kênh của Hùng mang màu sắc khác biệt hẳn. Trong khi phần lớn các kênh có nội dung mang tính giải trí thì Ẩm thực mẹ làm lại vẽ nên một bức tranh miền quê yên bình, với những món ăn bình dị được chăm chút từ bàn tay của mẹ.

Đó có thể là món nộm được làm từ cái bắp chuối đỏ au ngoài vườn nhà, xắt nhuyễn trộn với rau răm, đậu phộng rang kèm chút thịt luộc; mớ cua đồng giã nhuyễn nấu với rau lang; mấy trái nhót xanh ăn kèm muối ớt nghĩ đến thôi đã thèm hay đó chỉ là bữa cơm rau đạm bạc, nắm cơm trắng chấm muối vừng đậm đà thơm nức mũi... Chỉ vậy thôi, đâu cần sơn hào hải vị mà mỗi video của Ẩm thực mẹ làm thu hút từ hàng trăm ngàn cho đến hàng triệu lượt xem. 

Những đoạn video của Ẩm thực mẹ làm thường rất ít lời thoại, cũng không cài cắm thông điệp nào cao siêu nhưng chạm đến trái tim người xem bởi những điều rất thật. Người tha hương được trải lòng, thỏa nỗi nhớ thương quê nhà, còn người thành thị lại được chuyến đi miễn phí để khám phá cuộc sống vùng nông thôn với những cánh đồng lúa vàng vào mùa mênh mông bát ngát, với ánh trăng rằm sáng vằng vặc, là những ngày chăn bò, lội ruộng, hái rau, bắt ốc... Những điều tưởng như quá thân thuộc với người nông dân bán mặt cho đất, bán lưng cho trời lại trở nên thú vị với người xem hơn bao giờ hết.

Mâm cơm có rau muống luộc, đĩa rau sống, cà trộn cùng chén nước mắm thoạt nghĩ sẽ chẳng có gì hấp dẫn nhưng lại thu hút đến 2,5 triệu lượt xem cùng 5 ngàn lượt bình luận. Đó là vì Ẩm thực mẹ làm mang đến cảm giác bình yên mà mọi người đang cần.

Hai mẹ con Hùng bên bếp lửa gợi cảm giác gần gũi quê nhà
Hai mẹ con Hùng bên bếp lửa gợi cảm giác gần gũi quê nhà

Không ít tài khoản khác cũng cho rằng họ tìm được cảm giác hạnh phúc, bình yên và muốn chạy về ngay bên mẹ bởi chính họ cũng chưa bao giờ quan tâm cuộc sống thường ngày của mẹ ra sao.

Bà Dương Thị Cường (mẹ của Hùng), nhân vật chính xuất hiện trong các video bày tỏ sự bất ngờ, bởi bà không thể tin cuộc sống bình thường của mình lại có thể đi xa ra khỏi biên giới Việt Nam và trở thành một giá trị nào đó với mọi người xung quanh. 

Người phụ nữ gầy nhom với nước da đen sạm nhưng nụ cười lúc nào cũng tươi đã trở thành nhịp cầu nối cảm xúc cho hàng triệu người trên khắp thế giới. Mỗi vùng miền, mỗi đất nước đều có phong tục, tập quán và văn hóa ẩm thực riêng nhưng dường như hơi ấm từ bữa cơm của mẹ là điều ai cũng cảm nhận được. Ở đó, mọi buồn khổ, lo lắng tạm gác lại, chỉ còn những 
yêu thương.

Quê hương, gia đình vẫn là nhất

Hùng có nước da sậm màu của thanh niên vùng quê, thân hình nhỏ nhắn, rắn rỏi và đôi môi luôn nở nụ cười. Sau khi tốt nghiệp THPT, vì gia đình không có điều kiện, Hùng đi làm sớm, dành dụm tiền rồi học nghề nhiếp ảnh và ở lại Hà Nội làm việc. 

Mỗi tháng, Hùng cố gắng thu xếp về quê thăm mẹ 1-2 lần. Gia đình chỉ có ba người nhưng bà ngoại Hùng qua đời năm ngoái nên căn nhà chỉ còn người mẹ một mình sớm hôm. Lo lắng cho mẹ nhưng gánh nặng cơm áo gạo tiền vẫn còn đó buộc Hùng phải bám trụ ở đất thủ đô.

Đầu tháng 3/2019, Hùng về quê và thực hiện video đầu tiên với món canh cua rau lang. Đây cũng là món ăn Hùng thích nhất, thường được mẹ nấu cho ăn mỗi khi về quê. Hùng bảo ban đầu anh chỉ muốn ghi lại những khoảnh khắc bên gia đình, lưu giữ lại cho sau này, không ngờ sau khi đăng tải lên YouTube và mạng xã hội lại nhận được nhiều lời khen, sự quan tâm lẫn những lời ủng hộ. Điều đó giúp Hùng có động lực cho ra đời những video tiếp theo.

Mẹ Hùng ban đầu còn chẳng biết video là gì, càng không biết YouTube… là ai, cộng với công việc đồng áng bận rộn nên từ chối thực hiện. Nhưng sau, vì thấy con trai vui, bà cũng thuận theo. Đến tháng 6/2019, Hùng quyết định nghỉ việc về sống với mẹ tại Thái Nguyên.

“Ba tháng đầu, tôi phải vật lộn với rất nhiều suy nghĩ. Công việc nhiếp ảnh ở Hà Nội cho tôi một nguồn thu ổn định. Trong khi đó, nếu chọn về quê, tôi chưa biết tương lai sẽ thế nào. Nhưng nghĩ đến cảnh mẹ sớm hôm một mình, tôi quyết định trở về”, Hùng bộc bạch.

Công việc đồng áng của gia đình khá bận rộn, vì thế, anh chàng thường theo sát hoạt động tự nhiên của mẹ để ghi lại. Hùng thường đặt máy ở một góc nào đó để có được hình ảnh đẹp nhất, đủ ánh sáng. Ngoài hoạt động của mẹ, Hùng thường lồng ghép những cảnh đẹp của quê hương khiến người xem cảm thấy thích thú.

Nơi Hùng sinh sống khá yên tĩnh nên những âm thanh của côn trùng, nước chảy, gió, mưa... đều được ghi lại một cách tự nhiên thông qua máy ảnh, không cần thiết bị thu âm chuyên dụng nào. 

Một số món ăn xuất hiện trên kênh Ẩm thực mẹ làm
Một số món ăn xuất hiện trên kênh Ẩm thực mẹ làm

Sau một năm rưỡi, kênh YouTube Ẩm thực mẹ làm đạt hơn 700.000 lượt theo dõi, mang về một nguồn thu nhất định. Nhưng mỗi tháng, mẹ con Hùng chỉ cho ra đời khoảng bốn video, vì theo Hùng, việc sản xuất này rất tốn thời gian, nhất là khâu hậu kỳ, chỉnh sửa, ít nhất thì một tuần, nhưng lâu nhất phải đến một năm, nhất là với những nội dung phải trồng trọt, chờ cây ra hoa kết quả. Phần lớn rau củ, thực phẩm xuất hiện trong các video đều do mẹ Hùng gieo trồng. 

Bà Cường vẫn tập trung cho công việc đồng áng bởi với bà, đây là thói quen, cũng là niềm vui. Hùng vẫn nhận chụp ảnh tại quê nhà để có thêm tiền trang trải cuộc sống. Anh bảo: “Cuộc sống của tôi và mẹ không quá dư dả nhưng tôi thấy mình bình yên, hạnh phúc, bấy nhiêu đã đủ”.

Hùng từng nhận không ít lời đề nghị hợp tác quảng cáo cùng các nhãn hàng. Tuy nhiên, anh đều từ chối. Hùng chỉ muốn đây là không gian để lưu lại cuộc sống gia đình đúng nghĩa, không chịu sự tác động từ bất kỳ ai. Anh cũng lo sợ nếu chạy theo lợi ích kinh tế, đôi khi người xem lại quay lưng “bởi cốt lõi họ thương mình vì cái chất nhà quê mộc mạc”. 

 

 

YouTube Fanfest lần này với Hùng là một cơ hội lớn. Ở đó, anh không chỉ kể câu chuyện về mình mà còn có thể mang hình ảnh làng quê, món ăn Việt Nam ra thế giới. Hùng không mong ước xa vời: “Tôi chỉ mong người xem thấy được một Việt Nam bình yên, tươi đẹp. Còn với các bạn trẻ, tôi chỉ mong họ xem và luôn nhớ về quê hương, nguồn cội của mình. Đi đâu về đâu thì gia đình vẫn là trên hết. Dù ngoài kia có bão tố thì ở nhà chắc chắn vẫn có mẹ và một mâm cơm ấm đang chờ đợi”. 

Trung Sơn

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI