Những mỹ nhân một thời qua ống kính nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu

09/10/2020 - 13:20

PNO - Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu từng nổi tiếng một thời vì chuyên chụp ảnh chân dung cho các người đẹp, nghệ sĩ trước năm 1975.

Năm 1963, nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu mở tiệm chụp ảnh mang tên Viễn Kính. Nhờ những bức ảnh bắt trọn khoảnh khắc đẹp nhất của những nghệ sĩ, người đẹp, cũng như nhiều hình ảnh chụp lại khung cảnh nên thơ của phố xá Sài Gòn, Viễn Kính nhanh chóng trở thành một trong những tiệm ảnh ăn khách nhất Nam kỳ. 

Cho đến nay, nhiều bức ảnh chụp hàng loạt mỹ nhân của nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu vẫn được lưu giữ, như bảo chứng cho vẻ xuân sắc một thời của nhiều người đẹp. Trong đó, phải kể đến ảnh chân dung các nghệ sĩ Thanh Nga, Thái Thanh, Thẩm Thuý Hằng, Mộng Tuyền, Thanh Lan, Lệ Thu...

Hình ảnh một số mỹ nhân qua ống kính của nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu:

Những bức ảnh nằm trong cuốn sách Ký ức một ảnh viện Sài Gòn - Câu chuyện Viễn Kính của nhà báo Nguyễn Vĩnh Nguyên. Ảnh do nhà nhiếp ảnh Đinh Tiến Mậu, chủ hiệu ảnh Viễn Kính, chụp. Bức ảnh của minh tinh Thẩm Thúy Hằng được tác giả coi là chuẩn mực về hình ảnh giai nhân Sài Gòn thời đó, từ vẻ đẹp của nhân vật, trang phục, dáng ngồi, cử chỉ, nụ cười và cốt cách quý phái toát lên
Bức ảnh chụp minh tinh Thẩm Thuý Hằng nằm trong cuốn sách "Ký ức một ảnh viện Sài Gòn - Câu chuyện Viễn Kính" của nhà báo Nguyễn Vĩnh Nguyên. Trong sách, tác giả tập hợp nhiều hình ảnh được nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu thực hiện. 
Cố nghệ sĩ Thanh Nga cũng từng đến hiệu ảnh Viễn Kính để chụp ảnh. Khi đến đây, vì có một số khán giả phát hiện nên nhiều người kéo đến hiệu ảnh để nhìn ngắm nghệ sĩ ngoài đời.
Nghệ sĩ Thanh Nga từng đến hiệu ảnh Viễn Kính để chụp ảnh. Khi bà đến đây, vì có một số khán giả phát hiện nên nhiều người kéo đến hiệu ảnh để nhìn ngắm nghệ sĩ ngoài đời.
Cố danh ca Thái Thanh từng là người bạn tâm giao với nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu.
Danh ca Thái Thanh từng là người bạn tâm giao với nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu.
Nữ nghệ sĩ Mộng Tuyền từng sở hữu vẻ đẹp chuẩn mực một thời, từng được tôn vinh bởi khả năng và nhan sắc hơn người.
Nữ nghệ sĩ Mộng Tuyền sở hữu vẻ đẹp chuẩn mực một thời, từng được tôn vinh bởi khả năng và nhan sắc hơn người.
Ca sĩ, diễn viên Thanh Lan cũng từng được ông chủ tiệm ảnh Viễn Kính chụp lại dung mạo thời xuân sắc nhất.
Ca sĩ, diễn viên Thanh Lan cũng từng được ông chủ tiệm ảnh Viễn Kính chụp lại dung mạo thời xuân sắc nhất.
Ca sĩ Lệ Thu là một trong những nữ nghệ sĩ tìm đến nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu sau khi rời Hải Phòng vào Nam lập nghiệp.
Ca sĩ Lệ Thu là một trong những nữ nghệ sĩ tìm đến nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu sau khi rời quê hương Hải Phòng vào Nam lập nghiệp.

Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu qua đời ngày 8/10 khi đang ngủ. Những năm cuối đời, ông mắc nhiều chứng bệnh tuổi già, thường xuyên lui tới bệnh viện. Vài ngày trước khi mất, ông được bác sĩ cho về nhà dưỡng bệnh.

Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu sinh năm 1935 tại làng nhiếp ảnh Lai Xá, Hà Đông. Từ nhỏ, vì hoàn cảnh, gia đình ông thường xuyên phải chuyển nơi ở. Đến năm 11 tuổi, ông cùng cha vào Sài Gòn mưu sinh. Từ năm 25 tuổi, ông bắt đầu cộng tác với nhiều tờ báo, tạp chí, hãng phim... Khoảng 10 năm sau đó, khi báo chí, phim ảnh phát triển hơn, tài nhiếp ảnh của Đinh Tiến Mậu vì thế cũng được nhiều người biết đến.

Năm 2016, ông cùng nhà báo Nguyễn Vĩnh Nguyên ra mắt cuốn sách Ký ức một ảnh viện Sài Gòn hay còn biết đến với tên gọi Câu chuyện Viễn Kính. Cuốn sách đưa bạn đọc ngược thời gian, trở về thời huy hoàng của Viễn Kính cũng như khơi gợi lại nhiều ký ức về một Sài Gòn xưa.

Lễ viếng nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu diễn ra tại nhà riêng (đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TPHCM) từ ngày 8/10. Lễ động quan vào sáng 10/10, linh cữu được hỏa táng tại Trung tâm Bình Hưng Hòa.


Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI