Truy tố công ty Singapore có vận chuyển vũ khí sang Triều Tiên

11/06/2014 - 20:40

PNO - PNO - Singapore ngày 10/6 đã truy tố hình sự một công ty vận tải biển dính líu vào vụ vận chuyển vũ khí đến CHDCND Triều Tiên, và bị nhà chức trách Panama phát hiện hồi năm ngoái

Truy to cong ty Singapore co van chuyen vu khi sang Trieu Tien

Vũ khí được phát hiện trên tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên hồi năm ngoái - Ảnh: AFP

 Công ty Vận tải biển Chinpo, đăng ký tại Singapore, bị buộc tội chuyển 72.000 USD cho một đại lý vận tải biển Panama dù biết rằng số tiền trên có thể được sử dụng để đóng góp vào “các chương trình hoặc hoạt động liên quan đến hạt nhân, tên lửa đạn đạo hay các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác” của Triều Tiên.

Công dân Singapore Tan Hui Tin, một nhà quản lý của Chinpo, cũng bị buộc tội che giấu bằng chứng điện tử tiềm tàng.

Việc khởi tố diễn ra tiếp sau khi Panama bắt giữ tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên trên đường từ Cuba về nước. Giới chức Panama tình nghi chiếc tàu vận chuyển ma túy nhưng cuối cùng phát hiện hai chiến đấu cơ của Cuba còn trong tình trạng tốt, tên lửa và đạn dược được giấu bên dưới những bao đường.

Panama nói rằng những vũ khí trên vi phạm các biện pháp trừng phạt của LHQ vốn hạn chế hoạt động mua bán vũ khí với Triều Tiên do chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Hồi tháng Ba, Ủy ban trừng phạt của HĐBA LHQ đã xác định Chinpo là một trong 2 công ty dính líu vào âm mưu vận chuyển vũ khí cho Triều Tiên. Đối tượng còn lại là Công ty Quản lý Hàng hải Đại dương, có trụ sở tại Bình Nhưỡng.

HUY KHANG (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI