Trương Nghệ Mưu bị phạt 1,2 triệu USD vì đông con

10/01/2014 - 00:15

PNO - Ngày 9/1, chính quyền Trung Quốc đã phạt đạo diễn Trương Nghệ Mưu 7,5 triệu NDT (1,24 triệu USD) vì vi phạm luật một con của nước này.

Truong Nghe Muu bi phat 1,2 trieu USD vi dong con

Theo Tân Hoa xã, chính quyền thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô thông báo đạo diễn Trương Nghệ Mưu phải đóng khoản tiền phạt cao ngất ngưởng này trong vòng 30 ngày tới. Nhà chức trách cho biết tính khoản phạt này dựa trên thu nhập của đạo diễn Trương và vợ.

Hồi tháng 12/2013, đạo diễn Trương thú nhận đã có 3 con và tuyên bố sẽ chấp nhận mọi hình phạt. Có tin đồn ông Trương có ít nhất 7 người con. Gần đây hai luật sư ở Vô Tích đã đâm đơn kiện ông Trương vì cho rằng “những kẻ nhà giàu ngày càng táo tợn với việc vi phạm luật kế hoạch hóa gia đình”.

Đạo diễn Trương cho biết ông có 3 con vì muốn “theo truyền thống”. Ông từng nổi tiếng là một "tay chơi" trong làng điện ảnh Trung Quốc và bị đồn đại là có quan hệ “ngoài luồng” với nhiều nữ diễn viên xinh đẹp.

Tiền phạt người vi phạm luật một con là một nguồn thu đáng kể của chính quyền các địa phương tại Trung Quốc. Năm 2012, 24 tỉnh ở nước này đã thu được 20 tỉ NDT (3,3 tỉ USD) từ loại tiền phạt này.

Diễn biến vụ phạt "triệu đô" của đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Đầu tháng 5/2013, truyền thông Trung Quốc gây xôn xao dư luận khi loan tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu có tới 7 con và có nguy cơ đối mặt với mức phạt lên gần 27 triệu USD.

Cuối tháng 5/2013, lần đầu tiên vị đạo diễn nổi tiếng này lên tiếng thanh minh "tôi thật sự không có thời gian để thanh minh, bào chữa cho mình mỗi lần rơi vào tầm ngắm của dư luận và tôi cũng ngạc nhiên không biết 7 đứa con của tôi đến từ đâu".

Tháng 11/2013, truyền thông Trung Quốc tiếp tục đưa tin Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình thành phố Vô Tích (tỉnh Giang Tô) đang tích cực điều tra và “truy tìm” tung tích đạo diễn Trương Nghệ Mưu để điều tra về vụ việc này.

Đầu tháng 12/2013, Trương Nghệ Mưu đã lên tiếng xin lỗi vì có tới ba con và xác nhận đã lấy vợ thứ 2 tên là Trần Đình. Ông khẳng định sẽ hợp tác với cơ quan kế hoạch hóa gia đình ở thành phố Vô Tích và sẽ chấp nhận mọi án phạt. Cùng thời gian đó, chính quyền thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô yêu cầu Trương Nghệ Mưu phải công khai thu nhập để tính mức phí phạt cho tội vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Trong một diễn biến khác, vào tháng 12/2013 hai luật sư ở thành phố Vô Tích đã đâm đơn kiện đạo diễn Anh hùng, Thập diện mai phụcCao lương đỏ vì tội vi phạm luật một con. Họ cho rằng đạo diễn Trương phải nộp phạt và bồi thường 1 tỉ NDT.

Ngày 9-1-2014, chính quyền Trung Quốc đã chính thức phạt đạo diễn Trương Nghệ Mưu 7,5 triệu NDT (1,24 triệu USD) vì vi phạm chính sách một con của Trung Quốc. 

Theo NGUYỆT PHƯƠNG
(Tuổi Trẻ Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI