Trường học gấp rút lo tết cho sinh viên khó khăn

05/01/2021 - 07:07

PNO - Vừa qua Tết Dương lịch, các trường đại học bắt đầu chộn rộn chuẩn bị chăm lo cho sinh viên đón tết Nguyên đán. Trường tính toán hỗ trợ vé máy bay, trường lo xe chở những đứa con xa quê được đoàn viên...

Không thể phủ nhận, suốt năm 2020, trường học cũng gặp không ít khó khăn vì bất ổn do dịch bệnh hoành hành, thiên tai lũ lụt... Thế nhưng, chia sẻ với cộng đồng và chăm lo cho người học cũng là một phần nhiệm vụ của nhà trường. 

Những ngày này, các trường đại học (ĐH) đang cấp tập chuẩn bị các chuyến xe để vài ngày nữa đưa sinh viên về quê ăn tết. Có trường còn "chơi sang" hỗ trợ một phần vé máy bay với những sinh viên nhà quá xa... 

TS Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng thường trực Trường đại học Lạc Hồng tâm tư: Nhà trường thấu hiểu và chia sẻ sâu sắc với gia đình của sinh viên gặp khó khăn trong suốt năm vừa qua. Có nhiều sinh viên không có điều kiện về quê đón tết. Thậm chí có gia đình cũng không mừng năm mới nên các em phải ở lại trường tìm việc làm thêm. Vì vậy, năm nay, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng trường cố gắng để tất cả sinh viên đều được về quê đón tết. 

Sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng được hỗ trợ vé xe, vé máy bay về tết
Sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng được hỗ trợ vé xe, vé máy bay về tết

Trường dự kiến tặng 800 vé xe để sinh viên về nhà ăn Tết. Trong trường hợp sinh viên đặt vé máy bay, nhà trường hỗ trợ sinh viên tiền mua vé máy bay. Ngoài vé về quê, trường còn có các phần quà, lì xì gửi tặng sinh viên và gia đình”, TS Hiển thông tin.

Trường ĐH Lạc Hồng sẽ tặng vé xe về Tết 2021 cho sinh viên dự kiến được tổ chức vào ngày 7/1. Các chuyến xe đưa sinh viên về nhà theo 2 đợt ngày 14/1 và 31/1 bằng dịch vụ vận tải xe giường nằm.

Ông Lê Nguyễn Nam, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM cho biết: Thành Đoàn và Trung tâm sẽ trao tặng 3.000 vé cho cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Các chuyến xe sẽ xuất phát từ TPHCM về các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Năm nay, chúng tôi hỗ trợ đặc biệt đối với sinh viên, công nhân thuộc các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại nặng nề sau lũ.

Sinh viên có nhu cầu nhận vé đăng ký trực tuyến tại đường dẫn: https://cxmx.sac.vn/

Nữ sinh hớn hở vì sắp được đoàn viên ngày tết
Nữ sinh hớn hở vì sắp được đoàn viên ngày tết

Theo ông Nam , trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán, rất nhiều sinh viên khó khăn không có điều kiện về quê đón tết, ở lại thành phố làm việc bán thời gian kiếm thêm thu nhập. Để động viên và khích lệ tinh thần sinh viên đón tết xa nhà, Trung tâm tổ chức buổi họp mặt sinh viên với nhiều hoạt động: giao lưu văn nghệ với các nghệ sỹ, nhận quà tết và bao lì xì với 2.000 phần quà tết trị giá 700.000đ/ phần (bao gồm quà tặng trị giá 50.000đ và bao lì xì 200.000đ).

Ông La Thanh Hùng, Trưởng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sài Gòn cho hay, trong ngày 31/1, trường tổ chức 4 chuyến xe đưa 130 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong đợt bão lũ, gia đình chính sách…về quê ăn tết. Chuyến xe đi xa nhất sẽ về tận Nghệ An.

Sinh viên Trường ĐH Sài Gòn còn được mang theo lỉnh kỉnh quà bánh về quê cho gia đình
Sinh viên Trường ĐH Sài Gòn còn được mang theo lỉnh kỉnh quà bánh về quê cho gia đình

Còn Trường ĐH Công nghệ TPHCM đang tăng cường huy động vé xe miễn phí hỗ trợ cho sinh viên khó khăn về quê đón tết. Hiện tại, nguồn vé đã huy động được gần 300 vé xe và vẫn đang tiếp nhận và cũng đang tiếp nhận đăng ký từ sinh viên để tặng vé cho các bạn phù hợp và có nhu cầu hỗ trợ. 

ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó trưởng Phòng Tuyển sinh - Truyền thông của trường cho hay: "Những sinh viên không có điều kiện về quê, phải ở lại Sài Gòn ăn tết sẽ có những chính sách chăm sóc riêng bằng ngày hội "Sinh viên HUTECH vui tết xa nhà". Tại đây, các bạn sinh viên sẽ được gặp gỡ chúc tết, tạo không khí như được ăn tết với gia đình, nhận quà bánh và được lì xì đầu năm.

Ngoài ra, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp của trường cũng liên hệ với 30 doanh nghiệp  KFC, Megamarket, Aeonmall, Vinmart, Lotte, Simply mart, Coopmart, Family mart, công ty dịch vụ mặt đất sân bay Tân Sơn Nhất.... được 500 vị trí việc làm cho những sinh viên ở lại có nhu cầu đi làm ngày tết".

Các trường ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Kinh tế TPHCM... đều có các chương trình chăm lo để những sinh viên khó khăn được có tết.  

Theo Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM, trước Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng sinh viên làm việc bán thời gian tăng cao. Dự kiến sẽ giới thiệu 3.000 việc làm tết cho sinh viên có nhu cầu.

Việc làm được tuyển dụng nhiều là các việc làm đặc thù trong dịp tết như: thu ngân, nhân viên kho, nhân viên lên hàng, gói quà, chế biến tại siêu thị; phục vụ, phụ bếp, giữ xe nhà hàng, chuỗi cửa hàng ăn uống; nhân viên kho bãi, cắt vải, xếp hàng lên kệ, chuyển hàng lên xe tại các công ty may mặc; nhân viên bảo vệ, giao hàng, làm lịch, gói bánh tết, trực tổng đài chăm sóc khách hàng, phụ việc nhà, dọn vườn, trông coi nhà cửa trong dịp tết, phát bao lì xì,…

Mức thu nhập bình từ 20.000đ - 50.000đ/ giờ, hoặc 160.000đ – 300.000đ/ ngày, tùy theo thời gian, thời điểm làm việc và khối lượng công việc, đối với sinh viên làm việc trong ngày Tết Nguyên đán, doanh nghiệp trả lương cao gấp đôi hoặc tặng tiền thưởng, bao lì xì.

Mỹ Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI