Trước Tổng thống Donald Trump, nguyên thủ quốc gia nào từng nhiễm COVID-19?

03/10/2020 - 06:18

PNO - Ngoài tổng thống Mỹ Donald Trump vừa xác nhận dương tính với COVID-19, nhiều lãnh đạo quốc gia khác trên thế giới cũng từng bị nhiễm virus này.

Đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới trong suốt 9 tháng vừa qua, và đã cướp đi sinh mạng của hơn 1 triệu người. Điều đặc biệt là, virus này không hề “chê” bất kỳ đối tượng nào dù thuộc bất cứ giai tầng nào. Có thể nói vui rằng, tất cả mọi người đều… bình đẳng trước coronavirus.

Nhiều lãnh đạo quốc gia trên thế giới đã từng bị nhiễm COVID-19 - Ảnh: AP
Nhiều lãnh đạo quốc gia trên thế giới đã từng bị nhiễm COVID-19 - Ảnh: AP

Ngày 2/10, các phương tiện thông tin đại chúng trên toàn cầu đều đưa tin về trường hợp nhiễm COVID-19 mới - một nhân vật quyền lực nhất của Mỹ – tổng thống Donald Trump.

Thế nhưng, ông Trump không phải là nhân vật duy nhất thuộc hàng nguyên thủ gia nhập “Câu lạc bộ nạn nhân coronavirus”. Cùng điểm qua một vài gương mặt lãnh đạo quốc gia đã từng nhiễm SARS-CoV-2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Vợ chồng tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Sky News
Vợ chồng tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Sky News

Tổng thống Trump cùng đệ nhất phu nhân Melania đã chính thức xác nhận bị nhiễm coronavirus, và bắt đầu quá trình cách ly vào ngày 2/10 ngay sau khi có kết quả xét nghiệm. Ở tuổi 74, ông Trump rơi vào nhóm có nguy cơ cao hơn so với vợ mình là bà Melania 50 tuổi.

Trong suốt những tháng vừa qua, tổng thống Trump đã phải chật vật tìm cách kiềm chế sự lây lan của coronavirus. Tuy nhiên, kết quả vẫn không được khả quan khi Mỹ hiện vẫn đang là quốc gia đứng đầu thế giới với tổng số người tử vong đã vượt quá 200.000 ca và tổng số người nhiễm COVID-19 cán mốc 7.2 triệu người.

Thủ tướng Anh Boris Johnson

Thủ tướng Anh Boris Johnson - Ảnh: AP
Thủ tướng Anh Boris Johnson - Ảnh: AP

Vị thủ tướng xứ sở sương mù này nhận kết quả dương tính với coronavirus cùng lúc với Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, và cũng là nguyên thủ quốc gia đầu tiên trên thế giới “dính”  COVID-19.

Vào ngày 5/4, ông đã phải chuyển sang khu chăm sóc đặc biệt và thở oxy do các triệu chứng bệnh trở nên nặng hơn sau 10 ngày kể từ khi ông có kết quả dương tính với COVID-19. Được xuất viện vào ngày 12/4, vị thủ tướng 55 tuổi đã dành lời khen ngợi đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện St.Thomas vì hết lòng chữa trị cho mình: “Tôi nợ họ cả cuộc đời này”.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro - Ảnh: Sky News
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro - Ảnh: Sky News

Ngày 7/7, vị tổng thống 65 tuổi này xác nhận mình đã dương tính với COVID-19.

Là người có cùng quan điểm với người đồng nhiệm ở Mỹ, thời gian đầu, ông Bolsonaro luôn có thái độ xem thường coronavirus và cho rằng đó chỉ là “một đợt cúm nhẹ”. Ông cũng là người cổ xúy cho việc sử dụng thuốc kháng sinh hydroxychloroquine điều trị sốt rét để chữa COVID-19, vốn là một chủ đề gây tranh cãi trong giới chuyên gia y tế.

Ngày 25/7, ông Bolsonaro thông báo đã nhận được kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - Ảnh: Sky News
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - Ảnh: Sky News

Hồi cuối tháng 7, tổng thống Lukashenko thông báo ông bị nhiễm COVID-19 nhưng không có triệu chứng và đã hồi phục ngay sau đó ít ngày.

Vị tổng thống 66 tuổi này khuyên mọi người nên uống rượu vodka và tăng cường xông hơi theo phương pháp truyền thống để giúp cơ thể đủ sức kháng lại bệnh tật, kể cả coronavirus. Ông cũng là một trong những vị tổng thống bị dân chúng chỉ trích nhiều nhất vì thiếu các biện pháp chống COVID-19 cho đất nước.

Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei

Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei - Ảnh: Sky News
Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei - Ảnh: Sky News

Ngày 18/9/2020, ông Giammattei 64 tuổi thông báo đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau 6 lần xét nghiệm.

Tin xấu của tổng thống được công bố cùng ngày với việc đất nước này tái mở cửa biên giới và 2 sân bay quốc tế vốn đã bị đóng cửa kể từ ngày 16/3.

Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez

Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez - Ảnh: Sky News
Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez - Ảnh: Sky News

Ngày 17/6, tổng thống Honduras Hernandez 51 tuổi cho biết ông và vợ đã nhiễm COVID-19.

Phát biểu ở bên ngoài bệnh viện ngay sau khi được điều trị khỏi bệnh, ông nói rằng, nhiều người có thái độ xem thường đại dịch, và vì thế, hậu quả sẽ là rất lớn. Ông kêu gọi toàn dân ủng hộ chính phủ nỗ lực để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Danh sách này vẫn còn dài ra với những cái tên của các nhân vật cấp cao khác đã từng dương tính với COVID-19 như: Tổng thống Bolivia Jeanie Anez, Trưởng đoàn đàm phán EU cho quá trình Brexit Michel Barnier, Bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton, Bộ trưởng Y tế Israel Yaakov Litzman, Thứ trưởng Y tế Iran Iraj Harirchi, Hoàng tử Albert II của Monaco,…

Nguyễn Thuận (tổng hợp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI