Trung tâm thương mại, chợ vắng khách

06/10/2021 - 06:49

PNO - Dù chỉ mới có một số ít chợ, trung tâm thương mại tại TPHCM hoạt động lại nhưng số lượng người bán, người mua vẫn rất thưa thớt.

Ít người bán, vắng người mua

Sau một tuần mở cửa trở lại, chợ Bến Thành (Q.1, TPHCM) vẫn khá vắng khách. Toàn chợ có hơn 1.440 hộ kinh doanh nhưng hiện chỉ có khoảng 40 - 50 hộ buôn bán, chủ yếu là ngành hàng ăn uống, rau củ, trái cây, thịt cá… Chị Tuyết Trinh - Tổ trưởng ngành hàng ăn uống - cho biết, trong cả buổi sáng, khách đến chợ chưa tới 50 lượt người. Ít khách, nhiều tiểu thương hàng rau củ bán đến 10 giờ rồi nghỉ. Ngành hàng ăn uống có 57 hộ đăng ký bán lại nhưng hiện chỉ có 43 hộ ra chợ. May mặc, giày dép, túi xách, mỹ phẩm, trang trí nội thất… là các ngành hàng bình thường rất thu hút khách mua đến chợ nhưng hiện chưa được mở bán. 

Chợ Bình Thới (Q.11, TPHCM) cũng đã mở cửa lại từ đầu tháng 10/2021 nhưng cũng khá vắng khách. Khách đi chợ chủ yếu mua thực phẩm tươi sống, rau củ, các sạp bán quần áo, giày dép vắng vẻ. Bà Kim Tiến - tiểu thương bán quần áo tại chợ - cho biết nghỉ tránh dịch lâu quá, bà vừa mất thu nhập vừa nhớ chợ nên ra bán lại. Hàng hóa có bao nhiêu bà bày bán bấy nhiêu chứ không dám nhập hàng mới, phần nữa do các cơ sở sản xuất chưa hoạt động lại, hàng mới cũng chưa có. 

Khách đến chợ Bình Thới (Q.11, TP.HCM) ít, chủ yếu để mua thực phẩm tươi sống
Khách đến chợ Bình Thới (Q.11, TPHCM) ít, chủ yếu để mua thực phẩm tươi sống

Ông Đỗ Quốc Tiến - Phó Ban quản lý (BQL) chợ Bình Thới - cho biết, giai đoạn đầu từ ngày 1 - 22/10/2021, chợ hoạt động với 200 hộ kinh doanh (50%), mở cửa đến 12g. Sau đó, BQL sẽ đánh giá căn cứ theo tình hình, nếu đảm bảo an toàn theo các tiêu chí phòng, chống dịch sẽ tăng dần số hộ kinh doanh, giai đoạn hai từ sau 22/10 chợ sẽ hoạt động lại như bình thường. Hiện, tỷ lệ tiểu thương tiêm đủ hai mũi vắc-xin đạt trên 90%. 

Không chỉ các chợ, ngay cả những trung tâm thương mại (TTTM) đã mở cửa hoạt động lại cũng có tình hình tương tự. TTTM Vincom (Q.1) sau gần một tuần hoạt động chủ yếu chỉ có khách ở khu vực ăn uống, các khu kinh doanh mỹ phẩm, quần áo, túi xách… người bán nhiều hơn người mua. Chị Hiền - nhân viên bán hàng mỹ phẩm Kiels - cho biết, cả trong hai ngày cuối tuần vừa qua, lượng khách không bằng 10% so với lúc bình thường. Các nhân viên bán hàng phải xoay xở, tranh thủ tìm cách mời, tư vấn, bán hàng online giao tận nơi cho khách. 

Tiểu thương còn dè dặt

Nhiều tiểu thương ngành hàng bánh kẹo, mứt ở chợ Bình Tây, Bến Thành, Bà Chiểu, ngành hàng quần áo chợ An Đông, Tân Định cho biết đang lo lắng vì lượng hàng hóa tồn đọng mấy tháng qua giờ đã sắp hết hạn sử dụng, lỗi mốt nhưng hiện vẫn chưa có hàng mới để nhập về bán, bỏ sỉ cho mối hàng các tỉnh bán tết. 

Chị Thái Trang - tiểu thương Trung tâm An Đông (Q.5) - cho hay, đặc thù của chợ sỉ bán chủ yếu cho các mối hàng ở tỉnh nhưng hiện điều kiện đi lại, ra vào chợ khá khắt khe, sợ bạn hàng không đến lấy hàng được. 

Ông Ngô Văn Hà - Trưởng BQL chợ Bến Thành - cho biết, hiện có khoảng 150 hộ đăng ký kinh doanh trở lại, hơn 90% đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin tuy nhiên số hộ bán lại mới chỉ đạt khoảng 50% số đăng ký. Tiểu thương phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch như giăng dây, treo màn chắn giọt bắn, giữ khoảng cách 2m giữa hai người liền kề; đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; có khay đựng hàng, đựng tiền riêng… Tiểu thương được xét nghiệm ba ngày/lần miễn phí, khách đã tiêm hai mũi vắc-xin, có kết quả xét nghiệm âm tính, thực hiện khai báo y tế đầy đủ mới được vào chợ. 

Ông Lê Quang Thiện - Trưởng BQL chợ Tân Định - cũng cho biết chợ Tân Định sẽ mở lại từ ngày 8/10 và trước mắt sẽ tổ chức bán hàng ở khu vực ngoài trời. Dự kiến đầu tháng 11/2021 sẽ mở hoạt động trong nhà lồng chợ, tiểu thương bán luân phiên một ngày, nghỉ một ngày. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI