Trùng số CMND ở TP.HCM: Nỗ lực khắc phục và...xin lỗi

31/08/2015 - 08:17

PNO - “Đến nay, TP.HCM đã phát hiện 7.232 trường hợp bị cấp trùng số CMND, tuy nhiên con số này sẽ có thể tăng thêm”, Đại tá Nguyễn Văn Dung cho biết.

Vừa qua, PC64, công an TP.HCM đã nhận trách nhiệm về việc cấp trùng hơn 7.200 số chứng minh nhân dân (CMND). Qua đó, cơ quan này đã phối hợp với công an các quận, huyện đến tận nhà người dân để cấp lại CMND miễn phí đồng thời xin lỗi vì những sai sót này.

Tuy nhiên, người dân bị cấp trùng số CMND vẫn chưa thực sự yên tâm.

Chị Nguyễn Thị Kim Điệp ở P. Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân (TP.HCM) có số CMND trùng với một người tên K.T.M. ở P.9, Q.6, nhưng khi chị Điệp tìm đến địa chỉ này thì chủ nhà cho biết không có ai tên K.T.M. ở đây. Điều này khiến chị rất băn khoăn.

Trong khi đó, chị Dương Việt Hằng (SN 1973) ở P. Tân Thới Hiệp, Q.12 thì càng lúng túng hơn. Chị cho biết, vẫn dùng số CMND cũ, giờ nghe cán bộ công an bảo trùng, phải cấp lại số mới nên chị rất lo lắng.

“Cầm số CMND mới trên tay mà tôi thắc mắc vì giấy tờ nhà cửa, chuyện làm ăn, buôn bán trước giờ dùng số chứng minh cũ, nay được cấp số mới thì không biết phải xử lý thế nào?”, chị Hằng bày tỏ sự lo lắng của mình.

Trung so CMND o TP.HCM: No luc khac phuc va...xin loi
Công an đến nhà người dân để xin lỗi và cấp lại CMND mới.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64, Công an TPHCM), con số 7.232 trường hợp bị cấp trúng số CMND này sẽ không dừng lại vì còn phát hiện thêm số trùng thông qua nhiều kênh khi người dân thực hiện các giao dịch khác.

“Việc cấp trùng số một phần do lỗi của cán bộ công an trong quá trình tác nghiệp. Trách nhiệm trước tiên thuộc về cán bộ chiến sĩ công an nhân dân. Cán bộ Phòng PC64 cùng 24 quận huyện sẽ khắc phục dần sai sót. Phần lớn những cán bộ, chiến sĩ sai phạm hiện nay đã nghỉ hưu, có những người đã mất. Việc truy ngược trách nhiệm từng người mất thời gian và tốn công hơn việc khắc phục sai sót. Chính vì vậy PC64 đã tập trung vào việc khắc phục hậu quả những trường hợp trùng lặp này”, ông Dung thẳng thắn nhìn nhận.

Đưa ra các giải pháp cụ thể, Đại tá Dung khẳng định, các đơn vị công an làm sai phải đến tận nhà dân xin lỗi, mời người dân bị trùng số do sai sót tới đội CMND để lăn tay, cấp lại CMND mới và nhận giấy xác nhận đổi số CMND để thuận tiện cho các giao dịch trong đời sống của người dân. Những trường hợp bị cấp trùng số CMND sẽ được cán bộ công an trực tiếp xuống tận nhà để hướng dẫn đổi, cấp CMND mới mà không tốn bất kì chi phí nào.

Về việc làm sao để nhận biết được ai là người bị cấp trùng, cấp sai, ông Dung cho biết dựa vào hồ sơ gốc, trích xuất tàng thư sẽ tìm ra dễ dàng. Cái khó là hiện có nhiều trường hợp không xác định được địa chỉ tạm trú, có người đã mất hoặc chuyển đi ở địa phương khác. “Do việc cấp trùng số CMDN này xảy ra từ năm 1977 đến nay nên gây nhiều khó khăn khi tìm lại họ”, ông Dung nói.

Riêng về việc cấp hộ chiếu, theo ông Dung nếu người tới làm hộ chiếu sau là người bị trùng số chứng minh nhân dân do sai sót thì chỉ cần cấp giấy chứng minh mới là xong. Nếu người tới làm hộ chiếu sau đúng với hồ sơ gốc, người cấp hộ chiếu trước đó bị trùng thì mời người cấp hộ chiếu trước tới, thông báo hủy hộ chiếu đã cấp và làm lại CMND mới. Sau đó cấp hộ chiếu mới cho họ.

Đối với những rắc rối người dân gặp phải khi thực hiện các giao dịch, chứng từ, ông Dung cũng cho biết, việc xác minh ai là người trùng hợp với hồ sơ gốc và ai là người bị nhầm lẫn không khó. Cơ quan chức năng sẽ mời những người bị nhầm lẫn làm mới lại CMND, và cấp giấy xác nhận đổi số CMND.

Sau khi có CMND mới, người dân sẽ được nhận giấy xác nhận đã bị trùng số để thuận tiện chỉnh sửa hồ sơ trong các giao dịch dân sự liên quan. “Người dân được cấp số CMND mới kèm theo một giấy xác nhận về việc trùng số CMND để khi thực hiện những giao dịch dân sự khác sau này không gặp rắc rối. Nếu người dân gặp khó khăn gì thì liên hệ với công an để được hướng dẫn”, ông Dung cam kết.

Trung so CMND o TP.HCM: No luc khac phuc va...xin loi
Giấy xác nhận được cấp cùng với CMND mới.

Trường hợp nếu mất giấy xác nhận hoặc rách hỏng thì người dân có thể liên hệ đến công an các quận huyện hoặc lên phòng PC64 để làm lại.

Theo ông Dung, với những trường hợp bị trùng số chưa được nhà chức trách phát hiện thì người dân thông báo với chính quyền để được hướng dẫn cấp đổi.

“Còn nếu phát sinh trường hợp trùng số CMND khác thì chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý triệt để”, ông Dung nói.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI