Trung Quốc tưởng niệm hàng ngàn nạn nhân COVID-19 trong ngày lễ Thanh Minh

04/04/2020 - 14:37

PNO - Sáng 4/4, người dân Trung Quốc cùng tưởng niệm hàng ngàn người đã chết trong đại dịch COVID-19, toàn quốc treo cờ ở nửa cột và đình chỉ mọi hình thức giải trí.

Ngày tưởng niệm trùng với ngày bắt đầu lễ Thanh Minh, khi hàng triệu gia đình Trung Quốc tỏ lòng kính trọng với tổ tiên.

Vào lúc 10 giờ sáng giờ Bắc Kinh, cả nước đã dành ba phút mặc niệm để thương tiếc những người đã chết, bao gồm cả nhân viên y tế và bác sĩ tiền tuyến. Ô tô, xe lửa và tàu cùng nhau kéo còi, như một lời tiễn đưa linh hồn người hy sinh.

Các sĩ quan ở thành phố Thượng Hải thực hiện nghi thức kéo cờ một nửa để tưởng niệm các nạn nhân COVID-19.
Các sĩ quan ở thành phố Thượng Hải thực hiện nghi thức kéo cờ một nửa để tưởng niệm các nạn nhân COVID-19

 

Người dân Vũ Hán đến đặt hoa tưởng niệm những người đã khuất vào ngày lễ Thanh Minh.
Người dân Vũ Hán đến đặt hoa tưởng niệm những người đã khuất vào ngày lễ Thanh Minh

Theo thống kê được công bố bởi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, hơn 3.300 người ở Trung Quốc đại lục đã chết trong dịch bệnh COVID-19 kể từ tháng 12/2019.

Tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và là tâm chấn của vụ dịch, tất cả đèn giao thông trong khu vực đô thị đều chuyển sang màu đỏ lúc 10 giờ sáng và mọi giao thông đường bộ đều ngừng trong ba phút.

Hơn 2.500 người đã chết trong thành phố 11 triệu người, chiếm hơn 75% các ca tử vong do COVID-19 của đất nước.

Chính quyền thành phố đã cấm tất cả các hoạt động quét mộ trong các nghĩa trang cho đến ít nhất là ngày 30/4, bỏ qua một trong những ngày quan trọng nhất theo âm lịch truyền thống của Trung Quốc là tiết Thanh Minh, khi hàng triệu gia đình đến mộ tổ tiên, dâng hoa và thắp hương.

Người dân dành 3 phút mặc niệm tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh.
Người dân dành 3 phút mặc niệm tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh

 

Những người công nhân vệ sinh tại Bắc Kinh tham gia lễ mặc niệm vào lúc 10 giờ sáng 4/4.
Những người công nhân vệ sinh tại Bắc Kinh tham gia lễ mặc niệm vào lúc 10 giờ sáng 4/4

Chính quyền cũng yêu cầu người dân, hầu hết bị mắc kẹt tại nhà do hạn chế đi lại, sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến để xem nhân viên nghĩa trang thay họ thực hiện các nhiệm vụ đó.

Một số cư dân đốt vàng mã trên vỉa hè, trong giới hạn riêng tư sau hàng rào chắn.

Trên mạng, những người nổi tiếng bao gồm ngôi sao Phạm Băng Băng đã đổi hình ảnh hồ sơ trên mạng xã hội thành những bức ảnh ảm đạm màu xám hoặc đen, thu hút hàng triệu lượt "thích" từ người hâm mộ.

Nền tảng trò chơi và phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc Tencent đã đình chỉ tất cả các trò chơi trực tuyến vào thứ Bảy 4/4.

Tính đến thứ Sáu 3/4, tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 trên cả nước là 81.639, bao gồm 19 trường hợp nhiễm mới.

18 trường hợp mới liên quan đến du khách đến từ nước ngoài. 1 ca nhiễm mới còn lại lây truyền tại địa phương ở Vũ Hán, là một bệnh nhân trước đây không có triệu chứng.

Các nhân viên nhà ga Bắc Kinh cúi đầu trước lá quốc kỳ chỉ giương một nửa cột.
Các nhân viên nhà ga Bắc Kinh cúi đầu trước lá Quốc kỳ chỉ được kéo lên một nửa

 

Theo truyền thống, hàng triệu người dân trung Quốc sẽ đến viếng mộ tổ tiên vào tiết Thanh Minh, nhưng năm nay tất cả đều được yêu cầu ở nhà.
Theo truyền thống, hàng triệu người dân Trung Quốc sẽ đến viếng mộ tổ tiên vào tiết Thanh Minh, nhưng năm nay tất cả đều được yêu cầu ở nhà

Những người không có triệu chứng chỉ biểu hiện một vài dấu hiệu nhiễm trùng như sốt hoặc ho, và không nằm trong các trường hợp được xác nhận bởi chính quyền Trung Quốc, cho đến khi nặng hơn.

Tuy nhiên, nhóm đối tượng này vẫn có khả năng lây truyền bệnh và chính phủ đã cảnh báo về khả năng lây truyền tại địa phương nếu các trường hợp không có triệu chứng đó không được theo dõi đúng cách.

Trung Quốc đã báo cáo 64 trường hợp không có triệu chứng mới vào thứ Sáu 3/4, bao gồm 26 khách du lịch đến từ nước ngoài. Bước tiến đưa tổng số người không có triệu chứng hiện đang được theo dõi y tế lên tới con số 1.030, bao gồm 729 ở Hồ Bắc.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI