Tiết thanh minh tảo mộ online giữa đại dịch COVID-19

04/04/2020 - 12:30

PNO - Tại thành phố Vũ Hán - nơi bùng phát dịch COVID-19, tiết thanh minh năm nay đã có nhiều thay đổi trong nghi thức do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tiết thanh minh (lễ tảo mộ) năm nay rơi vào ngày 4/4 dương lịch. Đây là một trong những lễ quan trọng trong văn hoá truyền thống của Trung Quốc. Hàng triệu gia đình sẽ đến viếng, lau dọn mộ phần, cúng hoa quả, trái cây, dâng hương để tưởng nhớ người đã khuất. 

Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm phổi, những nghi thức truyền thống này đã thay đổi. Nhà chức trách Trung Quốc hạn chế việc tụ tập đông người, đặc biệt ở khu vực Vũ Hán - nơi bùng phát dịch bệnh. Chính quyền Vũ Hán đã cấm tất cả hoạt động tảo mộ, ít nhất cho đến ngày 30/4.

Vì thế, nhà chức trách khuyến khích người dân nên sử dụng dịch vụ tảo mộ online. Họ sẽ nhờ nhân viên nghĩa trang thực hiện việc lau dọn, dâng hương, cúng hoa quả. Dịch vụ phát trực tuyến sẽ giúp người ở nhà quan sát được hoạt động của người thực hiện dịch vụ. 

Ngoài việc tảo mộ online, một số cư dân ở Vũ Hán lại tìm cách khác để thực hiện nghi lễ này. Chiều thứ Sáu, nhiều gia đình đã đốt vàng mã trước nhà hoặc vỉa hè với mong ước gửi tiền, của cải cho người đã khuất. 

Chiều tối thứ Sáu, nhiều gia đình đốt giấy tiền vàng mã để mong muốn gửi của cải cho người đã khuất, thay vì chuẩn bị đi tảo mộ như mọi năm.
Chiều tối thứ Sáu, nhiều gia đình đốt giấy tiền vàng mã để mong muốn gửi của cải cho người đã khuất, thay vì đi tảo mộ như mọi năm

Một số người mua hoa cúc trắng và để lại bên bờ sông Dương Tử - đoạn chảy qua Vũ Hán - như một sự tưởng nhớ đến người đã khuất. 

“Dịch bệnh vẫn đang hoành hành nhưng đối với văn hoá truyền thống của Trung Quốc, hoạt động trong ngày Tiết thanh minh khó thể bị lãng quên”, một người đàn ông cầm 4 xấp vàng mã vừa đốt vừa trò chuyện với phóng viên.

Trong 4 xấp vàng mã đó, ông dành một phần để đốt cho nữ bác sĩ 29 tuổi Hạ Tư Tư (quê Vũ Hán), qua đời hồi tháng 2 khi tham gia vào tuyến đầu chống dịch. Sự ra đi và để lại đứa con chỉ mới 2 tuổi của nữ bác sĩ khiến không ít người xót thương. “Có những người không liên quan cuộc đời chúng ta nhưng sự sẻ chia lúc nào cũng cần có trong cuộc sống”, ông nói.

Dẫu vậy, một hộ kinh doanh vàng mã cho biết số lượng bán ra năm nay chỉ bằng 20% so với thường năm. 

Những cành hoa cúc được đặt bên bờ sông như sự tưởng nhớ đến người đã khuất torng tiết thanh minh
Những cành hoa cúc được đặt bên bờ sông như sự tưởng nhớ đến người đã khuất trong Tiết thanh minh

Dai Jinfeng thường năm vẫn lái xe chở mẹ đến nghĩa trang để thắp hương cho tổ tiên, nhưng năm nay đã không thể thực hiện được. Dai Jinfeng mong muốn năm sau sẽ chở mẹ đi viếng mộ trở lại, khi dịch bệnh đã đi qua. “Còn bây giờ, chúng ta cần bảo vệ sự sống, mới có thể làm được mọi việc sau đó”, cô nói.

Thuỳ Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI