Trung Quốc tung ảnh nóng 'đe' 2 tàu sân bay Mỹ

22/06/2016 - 13:24

PNO - Trung Quốc lại sử dụng chiêu 'tung ảnh nóng' về thiết bị quân sự khủng của mình để đáp trả hành động của Mỹ khi đem 2 tàu sân bay ra Biển Đông.

Gần đây,  tờ Hải quân Nhân dân của Trung Quốc đã đăng tải những hình ảnh về tàu ngầm tấn công hạt nhân 093B sau khi Mỹ triển khai hai tàu sân bay USS John C. Stennis (CVN-74) và USS Ronald Reagan (CVN-76) ra khu vực phía Tây Thái Bình Dương, tham gia tập trận và tuần tra vào ngày 19/6.

Trung Quoc tung anh nong 'de' 2 tau san bay My
tàu ngầm tấn công hạt nhân 093B do tờ Hải quân Nhân dân Trung Quốc đăng tải

Được biết, đây là  lần đầu tiên truyền thông chính thức Trung Quốc công khai ảnh của 093B.
 
Phân tích những bức ảnh 093B có thể dự đoán nó được chụp tại căn cứ đảo Tiểu Bình thuộc Hạm đội Bắc, nơi nhiều loại tàu ngầm hạt nhân tấn công cũng như tàu ngầm hạt nhân chiến lược trang bị tên lửa đạn đạo của Trung Quốc từng neo đậu.
 
Điều đáng chú ý nhất là phía sau tháp chỉ huy của 093B có một chỗ lồi lên, dường như cho thấy 093B được lắp đặt hệ thống phóng thẳng đứng, có thể trang bị 16 quả tên lửa hành trình tầm xa với tốc độ siêu âm như YJ-18 hoặc DH-10.
 
Có phân tích cho rằng việc 093B được đưa vào phục vụ hàng loạt sẽ giúp Hải quân Trung Quốc gia tăng năng lực tấn công từ dưới nước cả đối với mục tiêu quan trọng trên đất liền lẫn mục tiêu là tàu mặt nước cỡ lớn.
 
Việc Trung Quốc công khai ảnh nóng về 093B được cho là nhằm vào 2 tàu sân bay mới chuyển đến Biển Đông của Mỹ.

Trước đó, ngày 15/6, sau khi Mỹ tiết lộ kế hoạch đưa 2 tàu sân bay vào hoạt động ở Biển Đông, Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng đáp trả bằng cách cho chiếu ngay cảnh bộ đội huấn luyện sử dụng “sát thủ tàu sân bay” DF-21D.

Được biết, DF-21D có tầm bắn xa nhất là 3.000 và có thể được triển khai trên các bệ phóng di động, cũng có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân và ở giai đoạn cuối cùng có thể thay đổi quỹ đạo truy kích mục tiêu, cho nên, rất khó đối phó.

Đó cũng là lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc công khai cảnh này.

Mỹ gửi thông điệp 'rắn'

Hôm 20-6, chỉ huy Hải quân Mỹ nói rằng ông hi vọng 2 tàu sân bay vừa được triển khai trong sứ mệnh huấn luyện ở Đông Á sẽ chặn đứng bất cứ nỗ lực gây bất ổn nào trong khu vực – nơi căng thẳng đang tăng cao trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng.

Trung Quoc tung anh nong 'de' 2 tau san bay My
Đô đốc John Richardson (Ảnh: Politico)

Đô đốc John Richardson, Tư lệnh phụ trách các hoạt động hải quân Mỹ cho hay việc Mỹ đưa 2 tàu sân bay tới cùng một vùng biển là động thái không thường xuyên xảy ra và đây là một dấu hiệu thể hiện sự cam kết của Washington đối với an ninh khu vực.

Ông Richardson cũng đề cập tới động thái tương tự hồi tuần trước khi Mỹ triển khai tàu sân bay thứ 2 tới biển Địa Trung Hải trong lúc giới chức Mỹ ngày càng báo động về sự mở rộng hàng hải của Nga.

“Sự triển khai ở cả hai khu vực là dấu hiệu cho mọi người trong khu vực thấy được sự cam kết của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tới đây vì các đồng minh, để bảo vệ cho họ và cảnh báo bất cứ ai muốn gây bất ổn tại khu vực” – ông Richardson nói tại Trung tân An ninh Mỹ mới ở Washington.

Cũng theo lời vị chỉ huy này, các hoạt động bồi lấn quy mô lớn của Trung Quốc ở biển Đông cũng như việc quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc đang mở rộng năng lực tiềm năng nhằm ngăn chặn sự tiếp cận với khu vực vì những tên lửa và radar – những hành động đòi hỏi phải có sự phản ứng.

Đức Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI