Trung Quốc bãi bỏ hình phạt cải tạo có giam giữ đối với gái mại dâm

29/12/2019 - 06:00

PNO - Hôm 28/12, các nhà lập pháp Trung Quốc đã bỏ phiếu bãi bỏ hệ thống hình phạt "giam giữ và cải tạo" cho phép cảnh sát giữ người bán dâm và khách hàng của họ mà không cần buộc tội trong hai năm.

Các nhà phê bình nói rằng hệ thống gần ba thập kỷ này ít liên quan đến giáo dục. Shen Tingting, giám đốc vận động và chính sách tại Asia Catalyst - một tổ chức phi chính phủ làm việc với các nhóm bị thiệt thòi ở Trung Quốc - nhận xét: "Những người hành nghề mại dâm bị cảnh sát dùng bạo lực, lao động cưỡng bức, xét nghiệm bắt buộc đối với bệnh lây truyền qua đường tình dục, hứng chịu sự sỉ nhục và đánh đập tại các trung tâm này".

Theo cô Shen, việc hủy bỏ hệ thống này là một "bước đi tích cực đáng kể".

Tân Hoa Xã cho biết hệ thống giam giữ không qua xét xử sẽ chấm dứt từ Chủ nhật 29/12 và những người được giữ tại "trung tâm cải tạo" sẽ được thả ngay lập tức.

Làn sóng yêu cầu thúc đẩy việc đóng cửa các trung tâm này xuất hiện trong công chúng kể từ khi ủy ban lập pháp hàng đầu của Trung Quốc bãi bỏ hệ thống "cải tạo" thông qua các trại lao động vào năm 2013.

Quá trình đóng cửa các trại cải tạo – từng được xem như một cách nhanh chóng để xử lý những kẻ phạm tội nhỏ - đã kết thúc thực tế lâu dài bị chỉ trích bởi các nhóm nhân quyền.

Trung Quoc bai bo hinh phat cai tao co giam giu doi voi gai mai dam
Hệ thống "giam giữ và cải tạo" của Trung Quốc đối với gái mại dâm sẽ chấm dứt từ ngày 29/12/2019

Dù vậy, nhà chức trách giữ quyền bắt giữ gái mại dâm và khách hàng của họ. Năm 2014, cảnh sát tuyên bố rằng nam diễn viên nổi tiếng Huang Haibo sẽ bị giữ trong sáu tháng vì đã gạ gẫm một cô gái hành nghề mại dâm.

Điều đó đã thúc đẩy một trường hợp bất đồng quan điểm hiếm hoi từ phương tiện truyền thông nhà nước, đặt câu hỏi cho hệ thống. Mặc dù bất hợp pháp, mại dâm vẫn phổ biến ở Trung Quốc, với khoảng vài triệu gái mại dâm.

Theo luật hiện hành, gái mại dâm và khách hàng của họ có thể bị phạt tới 5.000 nhân dân tệ (714 USD) và đối mặt với án tù hành chính tới 15 ngày.

Cô Shen nói thêm: "Các vấn đề về người bán dâm hiếm khi nằm trong chương trình nghị sự của chính phủ", và việc bãi bỏ các trung tâm giam giữ chỉ là một bước nhỏ để bảo vệ quyền của gái mại dâm.

"Luật pháp và chính sách của Trung Quốc tập trung vào việc cấm và trấn áp hoạt động mại dâm hơn là cung cấp một khuôn khổ để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của hoạt động mại dâm như một nghề nghiệp thật sự".

Linh La (Theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI