Trung Quốc 'huênh hoang' tập trận lớn, Nhật Bản đề ra chiến lược '3 đích' đối phó

29/09/2016 - 06:30

PNO - Việc lựa chọn thời điểm hiện tại đưa ra tuyên bố can thiệp vào vấn đề Biển Đông có thể khiến Trung Quốc tức giận, nhưng đây chính là chiến lược "một mũi tên trúng ba đích" toàn diện và đặc thù của Tokyo.

Ngày 28/9, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc tuyên bố rằng, các cuộc tập trận "chưa từng có" ở phía tây Thái Bình Dương của không quân nước này chỉ là sự khởi đầu, các cuộc tập trận sắp tới sẽ còn lớn hơn.

Theo đó, cuộc tập trận bất ngờ hôm 25/9 vừa rồi có sự tham gia của hơn 40 chiếc máy bay đến từ khắp các đơn vị của Không quân Trung Quốc cho thấy, lực lượng này có khả năng phối hợp hành động cùng với lực lượng hải quân, tên lửa và các nhóm vũ trang để thực hiện những bài diễn tập quy mô lớn trong khu vực trong thời gian tới.

Trung Quoc 'huenh hoang' tap tran lon, Nhat Ban de ra chien luoc '3 dich' doi pho
Trung Quốc 'huênh hoang' cuộc tập trận 'tầm cỡ' của mình.

Phát ngôn viên Không quân Trung Quốc, ông Shen Jinke cho hay các oanh tạc cơ H-6K, tiêm kích Su-30 và máy bay tiếp nhiên liệu thực hiện diễn tập trinh sát và cảnh báo sớm nhằm minh họa cho các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên biển và tiếp nhiên liệu trên không.

Theo ông Shen, các cuộc diễn tập tầm xa thường xuyên ở Tây Thái Bình Dương và tuần tra ở vùng phòng không trên biển Hoa Đông của Không quân Trung Quốc là nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và hòa bình quốc gia.

Chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, ông Song Zhongping cho rằng cuộc tập trận của Trung Quốc không chỉ nhằm vào Nhật Bản mà còn nhằm cả vào "liên minh quân sự Mỹ - Nhật".

"Đối thủ nặng ký nhất của Không quân Trung Quốc không chỉ có Nhật Bản mà cả liên minh quân sự Mỹ - Nhật. Cuộc tập trận này nhằm vào căn cứ Không quân của Mỹ ở đảo Guam, cơ sở chiến lược của Washington để kiềm chế Trung Quốc trong khu vực", ông Song nhận định.

Chuyên gia Hải quân ở Bắc Kinh, ông Li Jie nhấn mạnh: "Hải quân Trung Quốc đã phá bỏ được thế phong tỏa ở chuỗi đảo thứ nhất và nhiều lần tiếp cận khu vực Tây Thái Bình Dương. Nhằm thể hiện khả năng cùng phối hợp hành động, lực lượng không quân, hải quân cùng các lực lượng hỗ trợ như đơn vị tên lửa sẽ tiếp tục tổ chức tập trận ở vùng biển Tây Thái Bình Dương trong thời gian tới".

Nhật đối phó với chiến lược "một mũi tên trúng ba đích"

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược Mỹ tại Washington ám chỉ sự đồng thuận của Nhật Bản với hoạt động tự do hàng hải. Nếu thế giới bỏ qua cho nỗ lực thay đổi luật lệ của Trung Quốc thì hệ quả của việc này có thể còn rộng hơn cả Biển Đông. “Trong bối cảnh hiện nay, tôi ủng hộ mạnh mẽ hoạt động tự do hàng hải của Mỹ để duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật pháp”, bà Inada tuyên bố.

Bà Inada chỉ ra rằng Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản sẽ tham gia huấn luyện chung với hải quân Mỹ ở Biển Đông cũng như các cuộc diễn tập đơn phương và đa phương với hải quân các nước trong khu vực.

Theo Zaobao (Singapore), việc lựa chọn thời điểm hiện tại đưa ra tuyên bố can thiệp vào vấn đề Biển Đông có thể khiến Trung Quốc tức giận, nhưng đây chính là chiến lược "một mũi tên trúng ba đích" toàn diện và đặc thù của Tokyo.

Trung Quoc 'huenh hoang' tap tran lon, Nhat Ban de ra chien luoc '3 dich' doi pho
Nữ Thủ tướng Nhật Bản Tomomi Inada từng đề ra nhiều chính sách cứng rắn đối phó với Trung Quốc khiến nước này nổi giận.

Và Nhật Bản có đủ lý do để tiến hành chiến lược này bởi:

Thứ nhất, nhằm đảm bảo sự tồn tại và phát triển hiệu quả của một quốc đảo khan hiếm nguồn tài nguyên chiến lược, lãnh đạo Nhật Bản quyết định không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự, tạo ra sự thay đổi đột phá về bản hiến pháp hòa bình, nâng cao sức ảnh hưởng vào các khu vực nóng và các tuyến đường hàng hải thương mại quan trọng.

Mục đích chiến lược "trở thành quốc gia bình thường" của Nhật Bản chính là chủ động, tích cực bảo vệ lợi ích quốc gia.

Xác suất lấn sân sâu hoặc phát động xung đột tại các khu vực khác của Tokyo sẽ không, cao nhưng Nhật Bản có khả năng lớn sẽ can thiệp quân sự tại các vùng biển tranh chấp và những điểm nóng quốc tế.

Thứ hai, khi thời gian diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ còn chưa đầy hai tháng và bất kể người đắc cử là ai, Nhật Bản đều sẽ tạo áp lực khiến vị tân Tổng thống và chính phủ mới của Mỹ khó có thể thay đổi chính sách "xoay trục châu Á" của chính phủ tiền nhiệm.

Phương thức hiệu quả nhất chính là Tokyo trực tiếp "ra trận", bắt tay chặt chẽ với các nước như Mỹ và Australia nhằm duy trì sự can thiệp của các quốc gia này đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ ba, tuyên bố can thiệp vào vấn đề Biển Đông chính là nhằm khôi phục hình ảnh và vai trò của Nhật Bản cũng như kiềm chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Zaobao, Tokyo cũng như Washington đều tin rằng lực lượng hải quân của mình đang chiếm ưu thế trước Bắc Kinh, và nếu xung đột xảy ra, phần thắng nhất định sẽ nằm trong tay Tokyo.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI