Trung Quốc đóng cửa nhiều điểm du lịch ở Nội Mông vì “cái chết đen”

08/07/2020 - 18:27

PNO - Các nhà chức trách ở khu vực Nội Mông của Trung Quốc đã đóng cửa một số điểm du lịch sau khi một trường hợp bệnh dịch hạch thể hạch được xác nhận.

Ca bệnh mới nhất được phát hiện tại Bayannur, nằm ở phía tây bắc thủ đô Bắc Kinh. Theo Tân Hoa Xã, 5 điểm danh lam thắng cảnh đồng cỏ gần đó đã bị đóng cửa, với cảnh báo "nghiêm cấm du khách đi vào khu vực bị ảnh hưởng và tham quan khu vực xung quanh".

Chính quyền Nội Mông cũng đang thực hiện quản lý chặt chẽ hơn các địa điểm du lịch đồng cỏ khác để đảm bảo du khách không cho ăn hoặc chạm vào động vật hoang dã, và giảm số lượng loài gặm nhấm, bọ chét có thể mang mầm bệnh.

Khu vực ghi nhận ca dịch hạch thể hạch nằm ở khu tự trị Nội Mông, phía tây bắc Bắc Kinh.
Khu vực ghi nhận ca dịch hạch thể hạch nằm ở khu tự trị Nội Mông, phía tây bắc Bắc Kinh

Các bệnh viện ở Bayannur cảnh báo quan chức thành phố về trường hợp nghi ngờ mới vào thứ Bảy 4/7. Thành phố được đặt dưới mức cảnh báo cấp 3 về phòng chống bệnh dịch hạch vào Chủ nhật 5/7. Trước đó vào đầu tháng 7, 2 ca bệnh khác cũng được xác nhận quanh khu vực.

Các bác sĩ chính thức chẩn đoán trường hợp này là bệnh dịch hạch thể hạch (bubonic plague) vào hôm thứ Ba 7/7. Bệnh nhân được cách ly điều trị tại bệnh viện, và đang trong tình trạng ổn định.

Bệnh dịch hạch do vi khuẩn gây ra, truyền qua bọ chét và động vật bị nhiễm bệnh, được biết đến là nguyên nhân gây ra đại dịch chết người khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại với tên gọi “Cái chết đen” - giết chết khoảng 50 triệu người ở châu Âu vào thời trung cổ.

Bệnh dịch hạch thể hạch - một trong ba dạng của bệnh dịch hạch - gây ra các hạch bạch huyết sưng đau, cũng như sốt, ớn lạnh và ho.

Bệnh có thể gây hoại tử các bộ phận trên cơ thể người.
Bệnh có thể gây hoại tử các bộ phận trên cơ thể người

Các nhà khoa học và chuyên gia cảnh báo công chúng không nên hoảng sợ trước các trường hợp nhiễm mới, bởi bệnh dịch hạch chưa bao giờ thực sự biến mất, và thuốc kháng sinh hiện đại có thể ngăn ngừa các biến chứng và tử vong nếu dùng kịp lúc.

Theo báo China Daily, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đang theo dõi tình hình và hợp tác chặt chẽ với chính quyền Mông Cổ, Trung Quốc.

Cơ quan y tế Bayannur yêu cầu công chúng báo cáo nếu phát hiện những con marmot – loài động vật gặm nhấm đặc trưng của khu vực - chết bất thường, và không được săn bắn, lột da hoặc ăn chúng.

Marmot là một loại sóc đất lớn sinh sống ở một số vùng của Trung Quốc và quốc gia láng giềng Mông Cổ, chúng được cho là nguyên nhân gây ra dịch bệnh dịch hạch trong khu vực qua những năm gần đây.

Marmot (phải) là loài gặm nhấm đặc trưng ở khu vực Nội Mông, Mông Cổ và Tây Tạng.
Marmot (phải) là loài gặm nhấm đặc trưng ở khu vực Nội Mông, Mông Cổ và Tây Tạng

Những trường hợp nhiễm bệnh khiến các nhà chức trách ở Nga - nơi giáp ranh với Mông Cổ - cảnh báo cư dân ở khu vực biên giới không được săn bắn hoặc ăn thịt marmot, và thực hiện các biện pháp phòng ngừa côn trùng cắn.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, đại sứ quán Nga tại Mông Cổ nhận định "không có căn cứ nào để quá lo ngại" vì chính quyền Mông Cổ đã áp đặt các hạn chế đi lại và các cá nhân bị nhiễm bệnh đều được cô lập.

Đại sứ quán trích dẫn lời chuyên gia Sergei Diorditsu - đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Mông Cổ - cho biết, khu vực này chứng kiến sự bùng phát của bệnh dịch hạch theo mùa. Lý do vì người dân địa phương, bất chấp mọi lệnh cấm và khuyến nghị của chính quyền, vẫn tiếp tục săn lùng marmot và ăn chúng, vì đây là một món đặc sản địa phương.

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI