Trung Quốc đóng cửa hàng loạt nhà máy vì thiếu điện

17/08/2022 - 06:32

PNO - Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã yêu cầu các nhà máy của 19 trong số 21 thành phố tại tỉnh tạm ngừng sản xuất trong 6 ngày, từ ngày 15/8.

 

Tứ Xuyên tạm đóng cửa một loạt nhà máy vì thiếu điện.
Tứ Xuyên tạm đóng cửa một loạt nhà máy vì thiếu điện

Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lên tới 40 độ C ở hàng chục thành phố. Nắng nóng đã khiến nhu cầu sử dụng điều hòa tại các văn phòng và hộ gia đình tăng đột biến, gây áp lực lên lưới điện. Trong khi đó, tình trạng hạn hán cũng đã làm giảm lượng điện sản xuất tại các nhà máy thủy điện.

Tứ Xuyên, một trong những tỉnh lớn nhất Trung Quốc với 84 triệu dân, đã yêu cầu các nhà máy của 19 trong số 21 thành phố tại tỉnh tạm ngừng sản xuất trong 6 ngày, từ ngày 15/8. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp khi nơi này là địa điểm sản xuất quan trọng cho ngành công nghiệp bán dẫn và bảng điều khiển năng lượng mặt trời của một số công ty điện tử lớn nhất thế giới, bao gồm nhà cung cấp Foxconn, Intel, Apple…

Các quan chức hàng đầu của tỉnh giải thích Tứ Xuyên hiện đang đối mặt với thời điểm khắc nghiệt nhất trong việc cung cấp điện. Do đó, quyết định trên được đưa ra để đảm bảo có đủ điện năng sử dụng trong khu dân cư.

Các tỉnh phía tây nam Trung Quốc đã phải hứng chịu nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt kể từ tháng 7. Từ ngày 7/8, đợt nắng nóng đã tăng lên đến "mức khắc nghiệt nhất trong 6 thập niên" và lượng mưa trung bình giảm 51% so với cùng kỳ những năm trước.

Ngoài Tứ Xuyên, các tỉnh lớn khác của Trung Quốc - bao gồm Giang Tô, An Huy và Chiết Giang - cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp và hộ gia đình tiết kiệm điện vì đợt nắng nóng đã làm cạn kiệt nguồn cung cấp điện.

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI