Trung Quốc đề nghị đối thoại sau khi Tổng thống Mỹ đe dọa “cắt đứt quan hệ”

16/05/2020 - 10:09

PNO - Trung Quốc hôm 15/5 đã kêu gọi Mỹ cùng gặp gỡ để giải quyết bất đồng và tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, sau khi Tổng thống Donald Trump dọa sẽ "cắt đứt quan hệ song phương".

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xấu đi trong mấy tuần gần đây, khi hai bên đổ lỗi cho nhau về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), cướp đi mạng sống của hơn 300.000 người trên thế giới.

Trung Quốc yêu cầu gặp Mỹ để đối thoại sau khi ông Trump đe dọa cắt đứt quan hệ song phương - Ảnh: Getty Images
Trung Quốc yêu cầu gặp Mỹ để đối thoại sau khi ông Trump dọa cắt đứt quan hệ song phương - Ảnh: Getty Images

Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tại cuộc họp báo ngày hôm qua cho biết, mục đích của đề nghị này “nhằm duy trì sự phát triển ổn định của quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ, vì lợi ích cơ bản của người dân hai nước và có lợi cho hòa bình và ổn định thế giới".

Ông Triệu Lập Kiên khẳng định: "Hiện tại, Trung Quốc và Mỹ cần tiếp tục tăng cường hợp tác chống dịch bệnh để đánh bại đại dịch (COVID-19) càng sớm càng tốt, tập trung điều trị cho bệnh nhân, khôi phục kinh tế và sản xuất, nhưng điều này đòi hỏi hai bên cần đáp ứng đề nghị của nhau”.

Bắc Kinh đề xuất phương án “hai bên gặp nhau giữa đường”, sau khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc, đặc biệt là đe dọa cắt đứt hoàn toàn quan hệ với siêu cường đối thủ.

Ngày 14/5, trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Fox Business News, Tổng thống Trump nói: "Chúng ta có thể làm nhiều điều, chúng ta có thể cắt đứt toàn bộ quan hệ (với Trung Quốc)”. Ông nói thêm, “các bạn sẽ tiết kiệm được 500 tỷ đô la nếu cắt đứt toàn bộ mối quan hệ này”.

Tại cuộc phỏng vấn, ông Trump nói quan hệ (cá nhân) của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "rất tốt", nhưng nêu rõ: “lúc này tôi không muốn nói chuyện với ông ấy".

Lời đe dọa của Tổng thống Mỹ được đưa ra chỉ một tuần sau khi các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc nhấn mạnh cam kết của họ với thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đạt được hồi tháng Giêng năm nay.

Tuy nhiên, việc thực hiện thỏa thuận có vẻ ngày càng khó khăn trong bối cảnh thế giới đối mặt với đại dịch và xuất hiện dấu hiệu suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong thỏa thuận được ký tháng 1/2020, Trung Quốc đồng ý mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong 2 năm so với mức năm 2017 - trước khi nổ ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và vũ khí thuế quan đã đánh vào hàng tỷ USD mậu dịch hai chiều.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh trở nên gay gắt khi hai bên đổ lỗi cho nhau về nguồn gốc của đại dịch xuất hiện lần đầu vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán mà ông Trump gọi là "bệnh dịch từ Trung Quốc".

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI