Trung Quốc bắn pháo nước xua đuổi ngư dân Philippines

24/02/2014 - 15:10

PNO - PNO – Tư lệnh quân đội Philippines hôm 24/2 đã buộc tội cảnh sát biển Trung Quốc lần đầu tiên bắn pháo nước vào các ngư dân Philippines để đuổi họ khỏi bãi cạn hai bên đang tranh chấp.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc ban phao nuoc xua duoi ngu dan Philippines

Tàu hải giám của Trung Quốc bên ngoài bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFP

Tướng Emmanuel Bautista cho biết các tàu Trung Quốc đã bắn pháo nước vào ngày 27/1 gần bãi cạn Scarborough, một điểm nóng tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

"Cảnh sát biển Trung Quốc đã cố gắng xua đuổi các tàu đánh cá Philippines bằng hình thức sử dụng pháo nước”, ông Bautista nói với diễn đàn Hiệp hội các phóng viên nước ngoài ở Philippines.

Ông không cho biết có ai bị thương hay không và nói thêm rằng Trung Quốc tiếp tục duy trì cảnh sát biển có vũ trang và các tàu khác gần khu vực bãi cạn.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc chưa có ý kiến gì về cáo buộc này.

Bãi cạn Scarborough nằm ngoài khơi Philippines, cách đảo Luzon 220km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 650km. Tháng 4/2012, Philippines và Trung Quốc đã đụng độ tại Scarborough - một ngư trường tốt - với kết cục Philippines phải rút tàu chiến khỏi khu vực bãi cạn.

Biển Đông là một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất của thế giới vì là nơi có tuyến đường vận tải biển quan trọng và được cho là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên.

Tướng Bautista nói Philippines mong muốn giải quyết các tranh chấp với Trung Quốc bằng con đường hòa bình, nhưng ông cũng khẳng định quân đội nước này sẽ không buông lỏng “nhiệm vụ bảo vệ nhân dân, bảo vệ đất nước và lãnh thổ quốc gia”.

CẨM HÀ (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI