Trung - Nhật hầm hè nhau trên vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

24/04/2013 - 14:26

PNO - PN - Ngày 23/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ trục xuất bằng vũ lực mọi vụ đổ bộ của người Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Bắc Kinh. Tuyên bố này đưa ra sau khi 11 tàu hải giám Trung Quốc kéo...

Trung - Nhat ham he nhau tren vung bien Senkaku/Dieu Ngu

Tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (ảnh: CFR)

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc tới để phản đối việc tám tàu hải giám nước này xâm nhập lãnh hải Nhật Bản ở khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Vào thời điểm đó, ở khu vực này đã có sẵn ba tàu hải giám của Trung Quốc, phía Nhật Bản cũng cử 13 tàu đến để “giám sát ngược” các tàu Trung Quốc.

Trước đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay các tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng biển cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 12 hải lý vào sáng 23/4, sau khi nhận được tin 80 thành viên thuộc nhóm Ganbare Nippon (Hãy đứng vững, Nhật Bản) theo chủ nghĩa dân tộc đã có mặt trên chín chiếc tàu trên đường tới khu vực quanh quần đảo này. Mặc dù nhóm Ganbare Nippon cho biết họ chỉ dự định khảo sát các ngư trường quanh quần đảo và cam kết không đổ bộ lên bất kỳ hòn đảo nào nhưng Trung Quốc vẫn cử tàu hải giám tới.

Năm 2012, Ganbare Nippon từng thực hiện một chuyến đi tương tự tới Senkaku/Điếu Ngư, 10 người trong nhóm đã đổ bộ lên quần đảo này khiến Trung Quốc phản ứng dữ dội.

Trong một diễn biến khác, ngày 22/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc đã trao công hàm cho Nhật Bản phản đối chuyến thăm của 168 nghị sĩ Nhật tới ngôi đền gây nhiều tranh cãi Yasukuni, nơi thờ cúng 2,5 triệu người Nhật tử trận, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh hàng đầu trong Chiến tranh Thế giới thứ II. Đây là lần đầu tiên số lượng nghị sĩ Nhật tới Yasukuni vượt quá con số 100 người kể từ tháng 10/2005.

Thục Nhi (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI