Trump vớt vát sau cuộc đối đầu: 'Tôi có đạo đức cao!'

01/10/2016 - 11:20

PNO - Mặc dù trong cuộc tranh luận, Trump không nhắc đến vụ bê bối của Bill Clinton vì sợ gia đình bà Clinton bẽ mặt. Tuy nhiên, sau đó, ông lại bêu giếu chuyện này và tự đề cao mình có đạo đức cao.


Donald Trump cho biết, ông đã kìm chế không nhắc đến ông Bill Clinton trong cuộc tranh luận đầu tiên của ông với bà Clinton hôm 26/9 bởi vì ông đã rất tôn trọng con gái của bà Clinton, Chelsea Clinton.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm, ngay sau cuộc tranh luận, ông lại 'lục lại' vụ scandal tại một cuộc mít tinh ở New Hampshire và không quên đề cao mình có "đạo đức cao" vì đã không tố cáo ông Bill Clinton ngay trong cuộc tranh luận. Ông nói: "Mọi người vẫn còn nhớ vụ đó chứ? Đó là tội nói dối" khi ông đề cập đến việc sa thải ông Bill Clinton khỏi văn phòng vì đã nói dối về những vụ bê bối tình ái của ông với Nhà Trắng.

Trump vot vat sau cuoc doi dau: 'Toi co dao duc cao!'
Tháng 11/1995, ông Clinton vướng vào chuyện tình ái với cô thực tập sinh Monica Lewinsky 22 tuổi trẻ trung. Chuyện ngoại tình diễn ra ngay trong Nhà Trắng và kéo dài tới một năm rưỡi. Mãi đến tháng 9/1998, ông Clinton mới thừa nhận chuyện tình ái ngoài luồng, khi đó dư luận mới biết Monica Lewinsky là ai mặc dù những người làm việc trong Nhà Trắng ai cũng biết chuyện này.

Đáp lại phản ứng vừa rồi của ông Trump, các nghị sĩ đảng Cộng hòa cảnh báo rằng, ông Trump không nên đả động đến những bê bối này bởi nó ảnh hưởng đến chính ông và có thể là cơ hội cho phe Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Thượng viện. Họ cho rằng, thay vào đó, ông chỉ nên tập trung nói về vấn đề kinh tế.

“Điều đó sẽ làm mất lợi thế mà ông ấy đã có. Tôi nghĩ chỉ nên nói về kinh tế và về việc đảng Dân chủ đã không thể vực dậy nền kinh tế. Tất cả những chuyện về bê bối tình ái của ông Bill Clinton sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Người Mỹ quan tâm đến các vấn đề kinh tế và an ninh”, Thượng nghị sĩ David Perdue nói.

Thượng nghị sĩ Mike Rounds cũng chia sẻ: “Tôi không bao giờ ủng hộ (việc đả động đến bê bối tình ái của ông Clinton) và bây giờ cũng vậy. Nó lạc ra ngoài những vấn đề lớn mà chúng ta đang phải đối mặt”.

“Tôi hi vọng ông ấy sẽ không làm vậy. Ông ấy nên tập trung bàn làm thế nào để ông ấy có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người lao động”, Thượng nghị sĩ Mississippi Roger Wicker nói.

Các nhà làm luật của đảng Cộng hòa lo ngại việc đụng chạm đến bê bối tình ái có thể phản tác dụng bởi theo họ ông Trump cũng không có lý lịch hôn nhân hoàn hảo, đặc biệt ông bị cho là “có vấn đề” với phụ nữ. Trong con mắt truyền thông Mỹ, ông Trump là người khá bỗ bã với phụ nữ, đi ngược với những tuyên bố về nâng cao nữ quyền của mình trong chiến dịch tranh cử. Theo tạp chí Times, trong hơn 50 cuộc phỏng vấn, phần lớn những người tham gia kể về những ấn tượng không mấy tốt đẹp đối với ông Trump, người xem phụ nữ là một đối tượng tình dục và thường đưa ra những nhận xét khiếm nhã về cơ thể họ.

Quá khứ trăng hoa

Ông Trump đã kết hôn ba lần. Ông chia tay với vợ đầu tiên, Ivana, sau khi vụ ngoại tình của ông với Marla Maples bị phanh phui. Ông Trump và bà Ivana hoàn tất thủ tục ly hôn vào năm 1992. Ông Trump kết hôn với Maples tháng 12/1993, hai tháng sau khi bà này sinh con gái. Ông Trump ly dị với bà Maples năm 1999 và kết hôn với bà Melania Knauss năm 2005.

Sau cuộc ly hôn thứ hai và vào những thời điểm độc thân, ông Trump thường xuyên đi cùng nhiều phụ nữ khác nhau. Ông xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Playboy, và viết sách về tất cả những phụ nữ theo đuổi ông, khoe khoang về đời sống tình dục.

"Tôi chưa từng nghĩ về điều đó", ông Trump nói hồi tháng 4 khi được hỏi liệu ông có nghĩ vụ ngoại tình của ông với bà Maples có được nhắc đến trong cuộc bầu cử, nếu bê bối của ông Bill Clinton được hâm nóng. "Tôi không thấy đó là vấn đề lớn. Chuyện đó qua từ rất lâu rồi", ông nói. "Nhưng tôi có thể nhầm. Tôi ngày càng nhận ra rằng mọi thứ tôi làm đều được coi là vấn đề lớn".

Ông Trump khẳng định mối quan hệ của mình với bà Maples không giống như vụ ngoại tình của ông Bill Clinton. Tỷ phú bất động sản nhấn mạnh rằng cuộc hôn nhân của ông với bà Ivana lúc đó chưa chính thức kết thúc, nó đổ vỡ khi ông bắt đầu đi lại với bà Maples.

Tuy nhiên, người vợ đầu của ông, Ivana, khi đó kể rằng bà vô tình nghe thấy chồng bà nói chuyện điện thoại với Maples, khi họ đang ở khách sạn tại Aspen, Colorado cùng ba con vào dịp Giáng Sinh năm 1989. Ivana và Maples sau đó cãi nhau dữ dội trên sườn núi trượt tuyết.

Mike Murphy, một chiến lược gia đảng Cộng hòa nói rằng, ông Trump lẽ ra sẽ khôn ngoan hơn nếu dọa đưa một góa phụ mất chồng trong cuộc tấn công khủng bố ở Benghazi, Libya, đến cuộc tranh luận. Ông Murphy ám chỉ vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Libya năm 2012. Bà Clinton, khi đó là ngoại trưởng Mỹ, bị chỉ trích vì đã từ chối yêu cầu bổ sung an ninh ở lãnh sự quán trước khi vụ tấn công xảy ra.

"Đó là động thái điển hình của ông Trump: bốc đồng và không có chiến lược", ông Murphy nhận xét.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI