Trump lên nắm quyền, Ukraine quay sang EU níu kéo chút cơ hội về lệnh trừng phạt lên Nga

25/11/2016 - 15:51

PNO - Nhiều người đang nghĩ đến khả năng tỷ phú người Mỹ sẽ hủy bỏ các biện pháp trừng phạt sau lễ nhậm chức vào tháng 1 tới.

Ukraine cầu viện châu Âu

Tờ Financial Times cho biết, trong chuyến thăm tới Brussels (Bỉ) tuần trước, tổng thống Petro Poroshenko đã đạt được sự hỗ trợ toàn diện cho Ukraine từ phía Liên minh châu Âu (EU).

Theo nguồn tin trên, những hứa hẹn dành cho chính quyền Kiev không chỉ dừng lại ở khoản tiền 600 triệu euro mà còn đảm bảo gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Nga từ EU.

Tại cuộc gặp với các nhà lãnh đạo phương Tây trong chuyến công du cuối cùng trên cương vị tổng thống Mỹ, ông Obama tiếp tục khẳng định sự cần thiết phải duy trì các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Trump len nam quyen, Ukraine quay sang EU niu keo chut co hoi ve lenh trung phat len Nga
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trong buổi họp báo sau cuộc gặp ở Brussels, Bỉ ngày 17/3.

Theo ông Obama, bản thân ông muốn một mối quan hệ mang tính xây dựng với Nga. Tuy nhiên hiện nay giữa Washington và Moskva còn nhiều khác biệt đáng kể trong cách nhìn nhận thế giới.

“Hy vọng của tôi là Tổng thống đắc cử sẵn sàng đối đầu với Nga khi họ đi chệch những thông lệ quốc tế”, ông Obama nhấn mạnh.

Tuyên bố trên được coi như hành động để Ukraine tiếp tục ủng hộ phương Tây trong các biện pháp cứng rắn với Nga. Tuy nhiên, những tuyên bố thân Nga và lập trường chưa rõ ràng của ông Donald Trump về vấn đề Ukraine khiến các nhà ngoại giao châu Âu băn khoăn. Nhiều người đang nghĩ đến khả năng tỷ phú người Mỹ sẽ hủy bỏ các biện pháp trừng phạt sau lễ nhậm chức vào tháng 1 tới.

Chính vì vậy, chính phủ Ukraine và bản thân ông Poroshenko đang cố gắng kêu gọi các nước EU cùng nhau thuyết phục nước Mỹ từ bỏ điều này.

“Đó là thông điệp chúng tôi gửi đến châu Âu, và tôi nghĩ rằng, nó sẽ được truyền tải”, ông Nikolai Tochitski, đại diện thường trực của Ukraine tại Hội đồng châu Âu tuyên bố.

Theo lời một quan chức cao cấp của châu Âu, ý định trên của Kiev cho thấy sự run sợ của nước này khi ngày ông Donald Trump lên làm chủ Nhà Trắng đang tới gần.

“Bây giờ người Ukraine lo sợ những thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ thậm chí còn nhiều hơn chúng tôi, phải nói là run sợ”, vị đại diện nói.

Tuy nhiên điều vớt vát và khiến chính quyền tổng thống Poroshenko có thêm hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn đối với Ukraine đó là vấn đề tài chính. Dù vẫn còn nhiều người ở châu Âu hoài nghi về cuộc chiến chống tham nhũng cũng như triển vọng phục hồi của nền kinh tế Ukraine nhưng Brussels đã chấp nhận cung cấp 600 triệu USD theo yêu cầu của Kiev.

Làm thân Donald Trump

Bên cạnh việc cầu viện liên minh châu Âu, thời gian qua chính quyền tổng thống Poroshenko cũng đang tích cực làm thân với tỷ phú người Mỹ Donald Trump.

Ngay sau khi ông Trump vượt qua ứng cử viên Hilarry Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng, tổng thống Proshenko đã nhanh chóng chuẩn bị các phương án dự phòng bằng việc xúc tiến cuộc điện đàm với vị tổng thống mới đắc cử.

“Tổng thống Ukraine mời Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đến thăm Ukraine vào thời gian thích hợp”, hãng tin RIA Novosti cho hay.

Trump len nam quyen, Ukraine quay sang EU niu keo chut co hoi ve lenh trung phat len Nga
Ukraine đang tìm cách kết thân với tân Tổng thống Donald Trump.

Bên cạnh đó ông Poroshenko khẳng định sự hợp tác tích cực của Kiev với chính quyền mới của Mỹ, cũng như tầm quan trọng của việc Mỹ hỗ trợ Ukraine “chống lại sự xâm lược của Nga”.

Không lâu sau đó, Nghị sĩ Verkhovna Rada Nadezhda Savchenko đã viết thư gửi đến ông Donald Trump.

Trong thư bà Savchenko yêu cầu tỷ phú người Mỹ duy trì và tăng cường các biện pháp trừng nước Nga, đẩy mạnh viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Tôi xin ông hãy duy trì và thậm chí tăng cường biện pháp trừng phạt Nga, vì nước này chỉ hiểu vũ lực và sự cương quyết mà ông sẵn có”, tờ Sputnik dẫn lời bà Savchenko cho biết.

Bên cạnh đó, nữ nghị sĩ cũng đề nghị ông Trump đẩy mạnh việc hỗ trợ Ukraine và kêu gọi các nhà ngoại giao Mỹ hành động quyết đoán hơn để giải cứu các con tin trong nhà tù Nga.

“Tôi tin tưởng rằng tổng thống mới đắc cử có thể ngăn chặn một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3”, bà Savchenko nhấn mạnh.

Đây được xem là một trong những động thái rõ rệt của Ukraine nhằm lôi kéo thêm sự ủng hộ của ông Trump đối với nước này trong cuộc chiến chống lại đất nước láng giềng.

Còn nhớ ngày 1/8, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã gọi ông Donald Trump “là kẻ vô gia cư nguy hiểm” và dùng những chỉ trích nặng nề khi ông công nhận Crimea thuộc lãnh thổ của Nga.

“Thông báo đáng xấu hổ mà ứng viên Tổng thống Mỹ đưa ra về việc công nhận Crimea của Nga là triệu chứng của một kẻ vô gia cư nguy hiểm. Ông ta nguy hiểm với Ukraine, cũng như cả nước Mỹ”, ông Avakov tuyên bố đầy giận dữ.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng phản pháo bình luận gây sốc của Donald Trump là thách thức các giá trị của thế giới tự do và luật pháp quốc tế.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI