Trốn thuế, ông Trump có nguy cơ ngồi tù, hết đường vào Nhà Trắng

03/10/2016 - 06:30

PNO - Theo luật Liên bang được quy định tại mục 6103b: Bất kỳ hình thức trốn thuế nào mà mức tiền vượt quá 5000 đô la Mỹ đều có thể bị ngồi tù.

Tổng biên tập tờ New York Time đưa ra nhận định trong buổi phát biểu tại Harvard rằng, rất có thể ông Donald Trump sẽ bị ngồi tù vì tội trốn thuế hơn 20 năm nay. Theo luật Liên bang được quy định tại mục 6103b, bất kỳ hình thức trốn thuế nào mà mức tiền vượt quá 5000 đô la Mỹ đều có thể bị ngồi tù.

Ông cũng nói rằng nếu các luật sư của tờ Times khuyên ông không nêu công khai thuế thu nhập cá nhân của tỷ phú New York cũng như vụ việc trốn thuế bê bối này, thì ông sẽ trả lời rằng đây là thông tin cực kỳ quan trọng và liên quan đến lợi ích cộng đồng cũng như vận mệnh toàn nước Mỹ vì ông Trump đang là một trong hai ứng viên cuối cùng.

Tờ New York Times bất ngờ công bố các tài liệu được cho là bản khai thuế thu nhập của Donald Trump năm 1995, qua đó cho thấy ông này báo lỗ gần 1 tỉ USD và cáo buộc Trump trốn thuế gần 2 thập kỉ

Ông Trump tuyên bố mất gần 1 tỉ USD trên tờ khai thuế thu nhập của mình năm 1995 theo các lần báo cáo. Một tuyên bố chưa chính thức từ người phụ trách chiến dịch của Trump được đưa lên trang web của ông vào cuối ngày 1 tháng 10. Trong đó không xuất hiện bất kỳ một xác nhận, từ chối hay tranh cãi nào về những gì tờ Times đưa ra, nhưng lại khẳng định rằng đó là những tài liệu không hợp pháp.

Tron thue, ong Trump co nguy co ngoi tu, het duong vao Nha Trang
Tờ New York Times bất ngờ công bố các tài liệu cáo buộc Trump trốn thuế gần 2 thập kỉ.

Ba chuyên gia thuế của NY Times cho biết, thông số của việc khấu trừ thuế và các quy tắc thuế đối với người giàu có thể đã cho phép Trump không phải trả thuế thu nhập một cách hợp pháp trong 18 năm. Không có báo cáo nào cho thấy Trump được lợi gì khi trốn thuế trong thời gian dài như thế.

Báo cáo này được NY Times tung ra trong bối cảnh nhạy cảm của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Trump đã từ chối công bố hồ sơ thuế của mình - điều mà các ứng viên Tổng thống Mỹ thường làm để chứng tỏ sự minh bạch, điều này được đối thủ của ông, bà Hillary Clinton nêu ra trong cuộc tranh luận đầu tiên ngày 26 tháng 9. 

Khi bà Clinton cho biết một vài năm trở lại đây khi Trump cố gắng có được giấy phép mở sòng bạc cho thấy ông đã không trả bất kỳ khoản thuế thu nhập liên bang nào, ông Trump ngắt lời bà Cinton: "Ồ! Điều đó làm tôi trở nên sáng suốt".

Tron thue, ong Trump co nguy co ngoi tu, het duong vao Nha Trang
Tài liệu mà NY Times đưa ra cho thấy Trump trốn thuế gần 1 tỉ USD

Phát ngôn viên cho chiến dịch Brian Fallon đã đăng trên Tweeter: “Thu nhập của Trump đã cho thấy ông ta là một doanh nhân đê tiện như thế nào và để xem ông ta trốn thuế được bao lâu nữa”.

Tờ Times cũng cho biết một luật sư của Trump đe dọa hành động pháp lý chống lại tờ báo nếu như các hồ sơ về vụ việc của Trump được công bố, và tranh cãi trong bức thư gửi tờ Times rằng tờ báo xuất bản những tài liệu đó mà không có sự cho phép của Trump là bất hợp pháp.

Những người phụ trách cho chiến dịch tranh cử của ông Trump trong tuyên bố với tờ NBC cũng không ngừng lên tiếng chỉ trích báo cáo của NY Times: “Ngài Trump là một doanh nhân cao cấp, có trách nhiệm ủy thác cho gia đình và nhân viên của mình không phải trả thuế nhiều hơn mức cần thiết một cách hợp pháp”, và lên tiếng bênh vực ông Trump: “Ngài đã trả hàng triệu USD tiền thuế tài sản, thuế doanh thu và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bất động sản, thuế thành phố, thuế bang, thuế lao động và thuế liên bang".

Tron thue, ong Trump co nguy co ngoi tu, het duong vao Nha Trang
 


Về phía Donald Trump, trong một công bố về kế hoạch thuế vào tháng 9 năm 2015, cái mà sau này ông đã loại bỏ, có nêu: “Có thể nói, tôi đã cố gắng hết sức mình để trả ít nhất có thể. Tôi không phải là một chính trị gia. Tôi đã luôn làm hết sức mình rồi, đó chỉ là một sự tổn phí chẳng có lợi gì”. 

Nếu như vụ việc này khiến ông Trump thật sự phải ngồi tù thì có thể kết luận rằng con đường vào Nhà Trắng của ông đã bị đóng sập cửa hoàn toàn. Đây có thể coi là vụ bê bối lớn nhất, nghiêm trọng nhất và ảnh hưởng nhất trong suốt quá trình chạy đua ghế tổng thống 1 năm qua của tỷ phú New York.

Ngọc Quỳnh (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI