Treo thưởng 3.000 đồng một đuôi chuột, cả làng kéo nhau đi săn chuột

26/11/2022 - 13:13

PNO - Để chuẩn bị cho mùa vụ mới, nhiều xã ở Hà Tĩnh đã phát động người dân ra đồng diệt chuột với “thù lao” 2.000-3.000 đồng mỗi con chuột bắt được.

Nhiều ngày qua, các cánh đồng trên địa bàn huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) trở nên huyên náo bởi tiếng hò reo đuổi bắt chuột đồng. Lợi dụng những ngày mưa to, nước ngập đồng ruộng, chính quyền nhiều xã trên địa bàn huyện Lộc Hà đã phát động phong trào diệt chuột nhằm góp phần bảo vệ hoa màu, giảm thiệt hại do chuột gây ra đối với sản xuất cây lúa và cây hoa màu vụ Xuân sắp tới.

Người dân mang gậy gộc ra đồng săn bắt chuột - Ảnh: Khánh Trung
Người dân mang gậy gộc ra đồng săn bắt chuột - Ảnh: Khánh Trung

Ông Nguyễn Văn Đức (trú xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà) cho biết, những trận mưa lớn liên tục trút xuống khiến những cánh đồng lúa trên địa bàn ngập băng nước. Đây cũng chính là thời điểm vàng để săn bắt chuột đồng. “Nước ngập các hang chuột, lúc này chuột nhỏ phần lớn sẽ chết hết. Những con chuột lớn sẽ phải chạy ra khỏi hang, tìm đến những ụ đất cao để trú ẩn nên rất dễ bắt”, ông Đức nói.

Chỉ trong một buổi sáng, ông Đức cùng cậu con trai đã bắt được gần 100 con chuột đồng. Sau khi đem về kiểm đếm và lĩnh thưởng, ông Đức đem số chuột này tiêu huỷ nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

Dầm mình dưới những cánh đồng ngập băng nước để bắt chuột - Ảnh: Khánh Trung
Dầm mình dưới những cánh đồng ngập băng nước để bắt chuột - Ảnh: Khánh Trung
Kiểm đếm chuột để trao thường cho người dân trước khi tiêu huỷ - Ảnh: Phan Ngọc
Kiểm đếm chuột để trao thường cho người dân trước khi tiêu huỷ - Ảnh: Khánh Trung

Nước ngập băng nên dụng cụ săn chuột những ngày này khá đơn giản. Chỉ cần một chiếc gậy tre nhỏ trong tay, khi phát hiện những ụ đất, bụi cây nhô lên trên mặt nước, người dân sẽ rung lắc để chuột chạy ra ngoài rồi dùng gậy đập chuột.

Ông Mai Đình Phong - Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc cho biết, để chuẩn bị cho mùa vụ mới, chính quyền xã này phát động người dân ra đồng diệt chuột. Để khuyến khích người dân, xã treo thưởng 2.000 đồng cho mỗi con chuột bắt được. Chỉ trong 2 ngày, người dân xã này đã bắt được gần 10.000 con chuột.

“Mưa lũ nên đợt này người dân bắt được khá nhiều chuột, chuột con cũng chết rất nhiều. Có gia đình lùng bắt chuột cả đêm, được thưởng cả triệu bạc”, ông Phong nói.

Ông Nguyễn Khắc Phong - Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) cho hay, xã có hơn 300ha diện tích trồng lúa và 280ha diện tích các loại hoa màu khác. Mỗi năm, tình trạng chuột cắn phá lúa, hoa màu gây thiệt hại ước tính 15% tổng sản lượng; riêng những năm có lũ lớn, chuột chết nhiều, tình trạng này cũng giảm nhiều.

Chỉ trong vài ngày, hàng vạn con chuột đã được người dân huyện Lộc Hà bắt và tiêu huỷ - Ảnh: Khánh Trung
Chỉ trong vài ngày, hàng vạn con chuột đã được người dân huyện Lộc Hà bắt và tiêu hủy - Ảnh: Khánh Trung

Để chuẩn bị cho vụ mùa sắp tới, chính quyền xã Thịnh Lộc đã trích kinh phí, treo thưởng 3.000 đồng/con chuột. Ngay sau lời phát động, hàng trăm người dân trong xã kéo nhau ra ruộng săn bắt chuột.

“Mưa ngập đồng nên dịp này người dân bắt chuột cũng dễ dàng hơn. Trong 3 ngày qua, người dân đã bắt được hơn 13.000 con chuột”, ông Phong nói. Sau khi kiểm đếm để treo thưởng, toàn bộ số chuột này được chôn lấp sâu dưới lớp đất cát.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI