Giăng bẫy điện diệt chuột khiến 1 người tử vong, chủ ruộng bị khởi tố tội giết người

07/04/2021 - 22:25

PNO - Một nông dân ở Hưng Yên bị khởi tố tội giết người vì dùng bẫy điện để diệt chuột, khiến người khác tử vong.

Ngày 7/4, thông tin từ Công an tỉnh Hưng Yên, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Đào Văn Khá (56 tuổi, trú tại huyện Yên Mỹ) về tội giết người.

Bị can Đào Văn Khá
Bị can Đào Văn Khá

Quá trình điều tra xác định gia đình ông Khá trồng lúa tại khu vực cánh đồng Dộc thuộc địa phận thôn Hoan Ái từ tháng 2/2021.

Phát hiện chuột cắn phá lúa nên vào ngày 23/3, bị can căng dây điện sau đó mang gậy tre có một đầu buộc móc bằng kim loại để câu trộm đường dây điện của thôn và nối với dây điện mắc xung quanh ruộng lúa của gia đình.

Dù căng dây điện nhưng ông Khá không làm biển, đèn cảnh báo nguy hiểm, không thông báo cho người dân và chính quyền địa phương, cũng không trông coi mà về nhà. Đến 22g cùng ngày, bị can mới ra ruộng nhấc móc kim loại ra khỏi đường dây của thôn để ngừng cấp điện vào dây điện xung quanh ruộng.

Khoảng 9g ngày 24/3, ông Khá ra ruộng lúa kiểm tra thì phát hiện anh Lương Văn Đồng (47 tuổi, trú cùng địa phương) đã tử vong, mu bàn chân phải anh Đồng đang đè lên dây kim loại do bị can mắc xung quanh ruộng lúa.

Ngay sau đó, bị can bế anh Đồng đặt lên trên bờ ruộng rồi đến cơ quan công an trình báo.

Vật chứng vụ án
Vật chứng vụ án

Cũng theo công an, do bị chuột phá hoại cây cối, lúa và hoa màu, thời gian qua, nhiều người dân đã mắc dây điện trần xung quanh vườn, ruộng lúa rồi cắm điện để diệt chuột. Mặc dù các cấp chính quyền và lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp, trong đó có việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo đến người dân song nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình giăng bẫy điện diệt chuột trên đồng ruộng hoặc xung quanh vườn.

Việc làm này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, có thể gây chết người. Trong trường hợp hậu quả chết người xảy ra thì hành vi căng dây điện để chống trộm hoặc bẫy chuột, tước đoạt tính mạng của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người hoặc vô ý làm chết người.

Do vậy, công an khuyến cáo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa việc hỗ trợ, hướng dẫn các hộ nông dân có biện pháp diệt chuột bảo vệ mùa màng thiết thực, hiệu quả và an toàn. Người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng điện an toàn; không dùng điện để chống trộm hoặc bẫy chuột, nhằm phòng tránh tai nạn, không để xảy ra những cái chết thương tâm.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI