Trẻ em nghiện mạng xã hội: Trách nhiệm chính là của cha mẹ

29/03/2022 - 06:37

PNO - Sau hai năm đại dịch, hiện trẻ em đang dành nhiều thời gian hơn bao giờ hết để sử dụng thiết bị điện tử và truy cập mạng xã hội. Xu hướng này đi cùng những mối lo ngại về sự an toàn cho trẻ trên không gian mạng mà người chịu trách nhiệm chính là phụ huynh.

Trẻ em tham gia nhiều hơn vào mạng xã hội

Theo kết quả từ một cuộc khảo sát do tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Common Sense Media công bố, thời lượng sử dụng thiết bị điện tử ở thanh thiếu niên tại Mỹ (từ 8 - 18 tuổi) đã tăng 17% trong giai đoạn 2019 - 2021.  

Các chuyên gia cho biết, việc sử dụng thiết bị điện tử ngày càng tăng không hẳn là mối lo ngại. Nhưng điều quan trọng là phải xem xét những việc cần thiết gì trẻ đã bỏ không làm khi chúng dành quá nhiều thời gian trước màn hình và những gì chúng gặp phải trên không gian số. Trẻ em có thể tình cờ xem nội dung khiêu dâm, hình ảnh tự làm hại bản thân hoặc các bài đăng quảng cáo việc ăn uống không lành mạnh.

Cha mẹ là người chịu trách nhiệm chính trong việc để trẻ tiếp xúc, sử dụng sớm mạng xã hội - ẢNH MINH HỌA
Cha mẹ là người chịu trách nhiệm chính trong việc để trẻ tiếp xúc, sử dụng sớm mạng xã hội - Ảnh minh họa

 Một mối quan tâm khác là thông tin sai lệch tràn lan trên các nền tảng truyền thông xã hội. Diana Graber - người sáng lập Cyberwise,  trang web dành cho những người lớn muốn giúp trẻ sử dụng công nghệ một cách an toàn - giải thích: “Trẻ em khó phân biệt đâu là thật và đâu là giả. Vì vậy, chúng có thể rơi vào bể thông tin sai lệch và phát triển một thế giới quan méo mó”.

Vai trò của cha mẹ

Theo Gabrielle Usatynski - cố vấn tâm lý gia đình tại bang Colorado (Mỹ) - có thể thấy phổ biến trên mạng xã hội xu hướng “sharenting”. Đó là khi cha mẹ hoặc người chăm sóc chính thường chia sẻ thông tin, hình ảnh những năm tháng trưởng thành của trẻ lên mạng xã hội. Những tài khoản “sharenting” khá phổ biến trên nhiều nền tảng, bao gồm Instagram, TikTok và YouTube. 

Một nghiên cứu mới từ Đại học trung tâm Florida và Đại học Indiana Bloomington (Mỹ) cho thấy, những bậc cha mẹ thường xuyên chia sẻ ảnh con cái họ trên mạng xã hội có xu hướng dạy con theo kiểu tự do và để trẻ tiếp xúc sớm với mạng xã hội. Hầu hết cũng cảm thấy tương đối thoải mái khi những người lớn khác chia sẻ ảnh của con họ và nghĩ rằng có thể các đứa trẻ sẽ thích những bức ảnh được đăng hơn là cảm thấy xấu hổ. Do đó, họ có thể đánh giá thấp những rủi ro từ việc chia sẻ ảnh trẻ em trực tuyến và để trẻ tiếp xúc internet quá sớm. Tim Mackey - phó giáo sư tại Đại học UC San Diego (Mỹ) - cảnh báo thêm rằng chỉ riêng tại Mỹ, khoảng 80.000 - 90.000 người buôn bán ma túy thường xuyên thâm nhập vào các nội dung dành cho trẻ em để “chào hàng” những viên thuốc tổng hợp nhìn giống như kẹo.

Theo kết quả khảo sát mới từ chuyên trang tư vấn về quyền riêng tư kỹ thuật số privacyhq.com (trụ sở tại Tây Ban Nha), có 63% phụ huynh cho phép trẻ trước tuổi thành niên sử dụng YouTube, 54% đồng ý để trẻ sử dụng Instagram và 49% cho phép con cái truy cập TikTok. Trong đó, 3/10 cho phép con sử dụng mạng xã hội trước 13 tuổi để ủng hộ nguyện vọng trở thành một game thủ chuyên nghiệp hoặc người sáng tạo nội dung của chúng. Có đến 64% phụ huynh cho biết con họ mong muốn trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong tương lai, và 81% phụ huynh ủng hộ quyết định đó. Tuy nhiên, chỉ 40% phụ huynh có thể thông tin hiệu quả cho con cái về sự khác biệt giữa cuộc sống thực và những gì được miêu tả trên mạng xã hội. 

Bảo vệ con trên không gian mạng

Liệu cha mẹ có khả năng giám sát nội dung mà con họ đang xem hay không? Nhà phân tích công nghệ và chuyên gia truyền thông xã hội Roger Entner từ công ty Recon Analytics cho biết: “Các bậc cha mẹ hiện có sẵn nhiều biện pháp kiểm soát việc con họ tải ứng dụng xuống điện thoại”. Khảo sát của trang OnePoll tại Mỹ chỉ ra rằng, một số biện pháp mà cha mẹ có thể bảo vệ trẻ em trên internet bao gồm quy định thời gian sử dụng mạng xã hội, với tổng thời lượng từ 2 - 3 giờ mỗi tuần; luôn luôn theo dõi hoạt động mạng xã hội của con để đảm bảo an toàn danh tính và sự phát triển bình thường của trẻ; yêu cầu trẻ không chia sẻ thông tin cá nhân trực tuyến và giữ bí mật hồ sơ mạng xã hội. Đồng thời, lưu ý trẻ cẩn thận với những người mà chúng chấp nhận kết bạn hoặc theo dõi trực tuyến.

Ngọc Hạ (theo NY Times, Forbes, The Sun, Newsweek, News Medical)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI