Trẻ em gái và mối đe dọa trầm cảm

21/11/2016 - 12:20

PNO - Tạp chí nhi khoa Mỹ (The Journal of Pediatrics) ngày 14/11 công bố một nghiên cứu cho thấy chứng trầm cảm đang ngày càng tăng mạnh ở thanh thiếu niên (12-18 tuổi).

Tạp chí nhi khoa Mỹ (The Journal of Pediatrics) ngày 14/11 công bố một nghiên cứu cho thấy chứng trầm cảm đang ngày càng tăng mạnh ở thanh thiếu niên (12-18 tuổi). Đáng lo là ít người quan tâm đến những dấu hiệu ban đầu nên đã bỏ qua liệu trình điều trị cần thiết.

Một trong những nguyên nhân được nghiên cứu trên chỉ ra là do trẻ em gái phải đối mặt với cơn “ác mộng” bắt nạt trên mạng. Những tin nhắn, những đoạn tán gẫu chê bai, châm chọc khiến các em rơi vào khủng hoảng tinh thần, là tiền đề dẫn đến trầm cảm kéo dài.

Bi kịch không được giải quyết, dồn ứ thành nỗi đau trong tâm hồn khiến nạn nhân cùng quẫn, tự tìm cái chết. Gần đây, đã có không ít vụ trẻ em gái tự kết liễu tính mạng vì không chịu đựng nổi cảm giác mọi người hùa vào bắt nạt, đưa mình ra làm đề tài giễu cợt.

Chuyện đau lòng xảy ra với Shania Sechrist (15 tuổi, ở Pennsylvania, Mỹ) vào tháng Bảy vừa rồi, đã khiến mọi người chết lặng. Trong thư tuyệt mệnh Shania viết, mình rất yêu thương bố mẹ nhưng không thể sống thêm ngày nào nữa vì những điều khủng khiếp đang phải đối diện ở trường học. Bạn bè lấy em ra làm trò bỡn cợt chỉ vì họ thích thế.

Tre em gai va moi de doa tram cam
Bố của Shania Sechrist đau lòng vì đã không thể giúp được con gái - Ảnh: FACEBOOK

Mẹ Shania từng chứng kiến cảnh con gái vừa về đến nhà là ôm điện thoại để xem tin nhắn, bình luận, rồi… hoảng loạn. Tình trạng tồi tệ này lặp đi lặp lại, buộc gia đình phải giấu biệt điện thoại, nhưng cô bé vẫn không thoát được áp lực.

Tháng Năm vừa qua, Viện Khoa học, kỹ thuật, y tế quốc gia ở Mỹ xác định, vấn nạn bạo hành tinh thần thông qua trò bắt nạt hội đồng là mối lo ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng.

Tạp chí Khoa học tâm lý lâm sàng năm 2014 từng đề cập đến thực trạng trẻ em gái thường có khuynh hướng căng thẳng hơn các bạn nam khi đối diện với các vấn đề phát sinh từ mối quan hệ xung quanh. Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra sự khác biệt giới tính thể hiện qua thái độ ứng phó với căng thẳng, bất trắc trong cuộc sống. Gần đây, nhiều chuyên gia tiếp tục chứng minh tình trạng trẻ em gái dễ bị tổn thương và bị ám ảnh trầm trọng bởi nỗi đau tinh thần hơn nam.

Ở một góc độ khác, quyển American Girls: Social Media and the Secret Lives of Teenagers (Trẻ em gái ở Mỹ: Mạng xã hội của bí mật cuộc sống của trẻ vị thành niên) của tác giả Nancy Jo Sales, cũng chỉ ra mối liên hệ giữa mạng xã hội với chứng lo âu, căng thẳng dẫn đến trầm cảm của trẻ em gái.

Tác giả Nancy Jo Sales đã phỏng vấn 200 đối tượng là các em gái từ 13-19 tuổi có xuất thân khác biệt, tất cả đều thừa nhận rất quan tâm đến cách người khác đề cập đến các em trên mạng xã hội. Hầu hết có mối bận tâm chung là muốn hình ảnh của mình nhận nhiều lượt like (thích), hoặc lời khen. Ngoài ra, khi bị ai đó chê bai về ngoại hình, lấy đó làm nguyên nhân trêu chọc, là các em không thể chịu đựng được.

Một nhân vật nữ trong sách đã bị trầm cảm nặng khi các bạn nam cùng lớp “dí” vào mặt em một đoạn phim khiêu dâm và cười khả ố châm chọc ngoại hình của em. Tác giả Nancy cho biết, việc thu hẹp khoảng cách giới tính tuy được xã hội quan tâm nhưng thực tế, tình trạng trẻ em gái phải đối mặt với hành vi quấy rối vẫn còn nghiêm trọng.

Giáo sư Mark Olfson, chuyên gia nhi khoa tại Trung tâm y tế ĐH Columbia, đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết, cần thêm nhiều nghiên cứu lý giải vì sao trẻ em gái dễ mắc trầm cảm và có triệu chứng bệnh nặng hơn nam. Khi môi trường giao tiếp ngày càng mở rộng, mạng xã hội gần như trở thành ngọn nguồn của vô số rắc rối tâm lý ở trẻ vị thành niên, nhất là trẻ em gái.

Thiên Như (Theo CNN, Daily Mail, Commonsense Media)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI