Từ Sơn, Bắc Ninh: Bệnh viện tắc trách khiến thai nhi tử vong

17/11/2016 - 07:30

PNO - Chiều 15/11, ban lãnh đạo BV Đa khoa thị xã Từ Sơn đã họp báo thông tin về vụ gia đình sản phụ Lê Thị Thu phản ánh kíp trực của BV tắc trách, dẫn đến thai nhi tử vong.

Theo phản ánh của gia đình sản phụ Lê Thị Thu (32 tuổi, xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn), khoảng 14g ngày 3/11, sau khi khám thai ở BV Đa khoa thị xã Từ Sơn, các bác sĩ (BS) đã yêu cầu sản phụ nhập viện do có biểu hiện chuyển dạ.

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Thị Tân (mẹ chồng sản phụ Thu) cho biết, 1g ngày 5/11, sản phụ Thu có biểu hiện vỡ ối nên gia đình báo cho BS đến kiểm tra. Bà Tân cũng đề nghị các BS cho con dâu được đẻ mổ vì có tiền sử sinh khó và sức khỏe đang yếu. “Nhiều lần gia đình đề nghị cho con dâu được mổ đẻ nhưng BS không chấp thuận, trong khi con dâu tôi càng lúc càng yếu”, bà Tân kể.

Tu Son, Bac Ninh: Benh vien tac trach khien thai nhi tu vong
Bệnh viện đa khoa Từ Sơn, Bắc Ninh.

Đến gần 5g cùng ngày, kíp trực yêu cầu gia đình vào hoàn tất các thủ tục để sản phụ mổ đẻ. Từ sau lúc đó, gia đình không nhận được thêm thông tin nào, cho đến 10g thì được báo thai nhi đã tử vong, sản phụ phải cắt bán phần tử cung.

Theo ông Tạ Như Đính - Giám đốc BV Đa khoa thị xã Từ Sơn, sau khi tiếp nhận phản ánh, BV đã họp khẩn với Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Bắc Ninh để làm rõ.

Ông Đính cho biết, báo cáo của kíp trực cho thấy, sau khi sản phụ vỡ ối lúc 2g sáng 5/11, các nhân viên y tế đã thăm khám ngay. Đến 5g, kíp trực đã mổ lấy thai bé gái nặng 3.200g, chuyển hồi sức tích cực sơ sinh nhưng không có kết quả, thai nhi tử vong. Còn sản phụ Thu, khi phẫu thuật lấy thai thì mẹ mất máu rất nhiều, kíp trực đã xử lý cầm máu bằng nhiều biện pháp nhưng không có kết quả, nên chỉ định cắt tử cung bán phần để cứu mẹ.

Về nguyên nhân thai nhi tử vong, ông Đính cho biết do sản phụ suy thai cấp khi tiến hành mổ. Nguyên nhân suy thai cấp hiện chưa xác định được. Ông Đính cho rằng: “Ca trực đã tiếp nhận khám, chẩn đoán, chỉ định làm các xét nghiệm và theo dõi tại khoa đúng quy trình chuyên môn. Chỉ định theo dõi đẻ thường là đúng vì sản phụ trước đó đã đẻ thường. Tuy nhiên, kíp trực đã không tiên lượng được hết các nguy cơ đối với thai nhi”.

Riêng vấn đề gia đình nhiều lần đề nghị cho sản phụ mổ đẻ nhưng không được chấp thuận, ông Đính cho biết sẽ yêu cầu kíp trực báo cáo lại để làm rõ; đồng thời, BV sẽ kiểm điểm cụ thể trách nhiệm của kíp trực để có biện pháp xử lý phù hợp.

Tấn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI