Trẻ em bị xâm hại phần lớn xảy ra ở đối tượng trẻ tạm trú

18/04/2019 - 16:21

PNO - Tình hình nhập cư gia tăng, nhiều người không có công ăn việc làm, không có nhà ở ổn định và trẻ em trong các gia đình này vẫn là đối tượng dễ bị xâm hại về lao động, về bạo hành, về tình dục...

Ngày 18/4, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM giám sát công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn quận Bình Tân.

Trong năm 2017 và 2018, quận  Bình Tân đã xảy ra 18 vụ xâm hại trẻ em. UBND quận đánh giá, một số vụ việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra có tính chất phức tạp, hầu hết do các đối tượng và người bị hại từ nơi khác đến thuê khách sạn, phòng nghỉ nên công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho nạn nhân bị xâm hại còn hạn chế. Nạn nhân bị tai nạn lao động, bị thương tích và bị xâm hại phần lớn xảy ra ở đối tượng trẻ tạm trú.

Tre em bi xam hai phan lon xay ra o doi tuong tre tam tru
 

Bà Nguyễn Thị Cẩm, Phó Trưởng Phòng Lao động Thương binh - Xã hội quận Bình Tân cho biết, quận có gần 98.000 trẻ em dưới 16 tuổi.  Trên địa bàn quận có gần 7.900 nhà trọ, phòng cho thuê với hơn 216.000 người thuê ở, trong đó có đối tượng trẻ em sống với cha mẹ và đa phần có cuộc sống khó khăn.

Đa số trẻ em bị xâm hại trên địa bàn quận Bình Tân là con em người nhập cư và địa điểm xảy ra trong nhà trọ.

Thượng tá Nghiêm Văn Út, Phó Trưởng Công an quận Bình Tân nhận xét, số vụ trẻ em bị xâm hại liên tục gia tăng, năm 2017 xảy ra 8 vụ, năm 2018 là 10 vụ. Trong 18 vụ, công an quận đã củng cố hồ sơ khởi tố 8 vụ (8 bị can); chuyển Công an TP.HCM xử lý 5 vụ (5 bị can); tạm đình chỉ 5 vụ. Ông Út cho biết, khó khăn trong xử lý các vụ trẻ em bị xâm hại là do trình báo chậm, khi xảy ra thời gian dài mới đến trình báo, không có nhân chứng, không có chứng cứ… Công an rất khó khăn trong truy xét, điều tra.

Thượng tá Nghiêm Văn Út nhận định, tình hình nhập cư gia tăng, nhiều người không có công ăn việc làm, không có nhà ở ổn định và trẻ em trong các gia đình này vẫn là đối tượng dễ bị xâm hại về lao động, về bạo hành, về tình dục. Thời gian qua, công an quận đã cử tổ công tác tới các phường, các trường học, nhà trọ công nhân để tuyên truyền cho người dân.

Tre em bi xam hai phan lon xay ra o doi tuong tre tam tru
Tập trung tuyên truyền về công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại các khu nhà trọ. Hình minh hoạ

Đại diện Thành đoàn, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP cũng cho biết thời gian qua đã nhận thấy vấn đề này và hướng việc tuyên truyền vào các khu vực nhà trọ, đối tượng phụ huynh…

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TPHCM đề nghị quận Bình Tân có giải pháp đồng bộ kéo giảm số vụ trẻ em bị xâm hại. Bà Nhung lưu ý, quận đã nhận diện trẻ em thường bị xâm hại là con em nhập cư ở nhà trọ thì cần tập trung tuyên truyền tới đối tượng này giúp cha mẹ trẻ biết cách phòng ngừa, đảm bảo cuộc sống an toàn.

Trước đó, ngày 17/4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM đã có buổi giám sát về công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn Quận 12.

Quận 12 có hơn 101.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 544 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 1.416 em đang sống trong các gia đình nghèo, cận nghèo. Năm 2018, quận xảy ra 8 vụ xâm hại bạo lực trẻ em và 3 vụ trẻ em vi phạm pháp luật. Riêng trong quý 1 năm 2019, quận tiếp tục xảy ra 2 vụ giao cấu trẻ em, 1 vụ hành hạ trẻ em. Công an quận đã chuyển hồ sơ khởi tố 1 trường hợp giao cấu, 2 trường hợp còn lại đang xác minh làm rõ.

Một số ý kiến cho rằng, khó khăn trong xử lý các vụ xâm hại bạo lực trẻ em là thường chỉ có lời khai của các bé, không có người làm chứng, không có hình ảnh, không có camera,.. để chứng minh tội phạm. Các đại biểu lưu ý, khoảng 90% vụ xâm hại trẻ em xảy ra bởi những người quen biết; đối tượng phạm tội ở độ tuổi từ 17-30. Vì vậy, các gia đình cần mạnh dạn lên tiếng tố cáo khi trẻ em bị xâm hại, bạo lực.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM Thi Thị Tuyết Nhung đề nghị Quận 12 tập trung tuyên truyền về công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại các khu nhà trọ, nơi nhiều công nhân, người nhập cư sinh sống. Cùng với đó, Quận 12 phải quan tâm đến nhóm trẻ ở các cơ sở mầm non tư thục, đảm bảo sự an toàn, vui vẻ của trẻ.

Mai Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI