Trâu và cảm hứng sáng tác của người trẻ

21/02/2021 - 17:34

PNO - Không chỉ là động vật quen thuộc trong đời sống, con trâu còn là nguồn cảm hứng dồi dào trong nghệ thuật của người trẻ.

Bắt nguồn từ đam mê hội họa, Vinh Vương cùng Quách Ái Ny đến từ TPHCM quyết định thành lập dự án vẽ tranh minh họa, quy tụ các bạn trẻ đến từ mọi miền Việt Nam, từng vẽ nhiều về các vùng miền đất nước. Nhân dịp tết đến xuân về, nhóm đã giới thiệu bộ tranh Tân Sửu đến mọi người.  

Vẽ tranh chào xuân là thông lệ của cả nhóm. Ý tưởng của bộ tranh xuân mỗi năm được phổ biến trước với mọi người. Nguồn cảm hứng chính là con giáp của năm đó. Tuy chỉ mới bắt đầu từ năm Canh Tý nhưng vì thương hiệu được khẳng định qua từng bộ tranh nên Tân Sửu chào xuân lần này được nhiều người, đặc biệt là người theo chuyên ngành đồ họa, đón nhận.

Trâu trong bộ tranh Tân Sửu có đời sống đặc sắc trong mọi lĩnh vực. Con trâu từ xưa được xem như bầu bạn với người nông dân, là nguồn cảm hứng của thơ ca và là nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều họa sĩ trẻ.

Quách Ái Ny - trợ lý dự án - cho biết dự án Tân Sửu năm nay ngoài vẽ tranh trâu còn kết hợp tái hiện dòng tranh Kim Hoàng độc đáo của Việt Nam. Đây là dòng tranh dân gian xuất phát từ thủ đô Hà Nội, được hợp nhất từ hai làng Kim Bảng và Hoàng Bảng. Tranh Kim Hoàng được thực hiện qua các khâu như làm mộc bản với nét khắc chân đê, in ngửa ván và chấm phẩm (vẽ màu). Giấy in tranh Kim Hoàng là giấy tàu vàng hoặc giấy dó bóc đôi, bóc ba với màu đỏ cam, đỏ điều hoặc đỏ sen. 

"Không chỉ vẽ, nhóm còn muốn mang văn hóa dân tộc đến gần với mọi người. Tranh Kim Hoàng là một trong những cảm hứng chủ đạo của dự án ngoài hình tượng con trâu. Vì không thể tái hiện hoàn toàn các bức tranh nên tụi mình chỉ tập trung chủ yếu bám sát vào màu sắc, làm sao cho giống những bảng màu nguyên bản của tranh Kim Hoàng", cô chia sẻ.

Ngoài ra, theo Vinh Vương - trưởng dự án - hiện nay các dòng tranh dân gian đang ngày càng mai một nên dự án của nhóm còn giúp cộng đồng hiểu và trân quý thêm nét văn hóa đặc sắc này của dân tộc.

"Ở Việt Nam không còn nhiều làng tranh dân gian. Theo mình tìm hiểu thì còn khoảng 12 dòng tranh, tương ứng với 12 con giáp. Như vậy nhóm có 12 năm để đưa văn hóa dân tộc đến với mọi người. Đây là một dự án dài hơi và hy vọng trong thời gian sắp tới, nhóm sẽ tổ chức một triển lãm về tranh xuân như thế này", anh bộc bạch.

Bộ tranh gồm 23 bức tranh của 23 họa sĩ trẻ. Dưới mỗi bức tranh là diễn giải của họ khi vẽ về trâu.

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI