Sài Gòn trong tâm tưởng của một họa sĩ gốc Bắc

17/02/2021 - 14:32

PNO - Sài Gòn sang xuân trong tranh của họa sĩ Hồ Minh Quân yên ả đến nao lòng.

Sài Gòn đất chật người đông nhưng luôn dung dị cưu mang mọi thứ. Thành phố lúc nào cũng đông đúc, thành phố chẳng bao giờ ngơi nghỉ. Xa Sài Gòn, nhiều người bịn rịn thương nhớ. Thương thành phố luôn trăn trở giấc mơ đô thị. Nhớ thành phố trong từng con hẻm, góc đường. Ngắm thành phố những ngày tết yên bình trong tranh của họa sĩ Hồ Minh Quân, ta vừa nhớ vừa thương.

 

Họa sĩ Hồ Minh Quân và tranh của ông.
Họa sĩ Hồ Minh Quân và tranh của ông

Từng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế và công tác ở Đà Nẵng nhưng vì sự an bài của nghệ thuật, họa sĩ Hồ Minh Quân quyết định gắn bó với Sài Gòn. Thành phố giữ chân ông đã ngót nghét hai thập kỷ, hơn một nửa thời gian cầm cọ của ông.

Sài Gòn trong tâm tưởng của họa sĩ gốc Bắc có ánh nắng phương Nam đặc trưng. Trên đường phố vắng vẻ, từng vệt nắng hắt xuống vỉa hè, len lỏi qua từng vòm cây, soi rọi vào từng nét cọ của họa sĩ. Hồ Minh Quân mê nắng Sài Gòn không chỉ vì đẹp mà chính sự góp mặt của nắng trong bức tranh phố thị khiến mọi thứ trở nên hài hòa, yên ắng.

 

Nhà thờ Đức Bà nhìn từ công viên 30/4.
Nhà thờ Đức Bà nhìn từ công viên 30/4

 

Mặt sau nhà thờ Đức Bà.
Mặt sau nhà thờ Đức Bà

Kể về Sài Gòn, ông cho rẳng ngoài nắng, những hàng cây cổ thụ là của hiếm của thành phố. "Những hàng cây cao với tán cây to tạo nên mỹ cảnh thành phố. Chưa hết, những hàng cây hòa cùng nắng khiến bức tranh phố thị thêm thi vị, rạng ngời. Nhiều người bạn của tôi cho rằng có những hàng cây ở Sài Gòn còn lớn hơn cả cây trong rừng và họ chưa từng thấy ở bất kỳ đâu", ông kể.

 

Những con phố hiếm hoi rợp hàng cây.
Những con phố hiếm hoi rợp hàng cây

 

Nắng phương Nam len lỏi đường phố Sài Gòn.
Nắng phương Nam len lỏi đường phố Sài Gòn

Vẽ Sài Gòn chỉ trong khoảng 10 năm trở lại đây nhưng Sài Gòn trong tranh của họa sĩ Hồ Minh Quân có khí chất rất riêng. Phố thị êm đềm tìm hoài không thấy nhịp sống tấp nập, vội vã. Đặc biệt, đa số các bức tranh đều là những nét vẽ thành phố trong ngày đầu năm nên thành phố nhìn vừa quen mà cũng vừa lạ.

"Xuân Sài Gòn nóng hơn các thành phố ở miền Trung và miền Bắc. Nhưng cái độc đáo của thành phố chính là sự hài hòa giữa cái cũ và mới, giữa truyền thống và hiện đại. Thành phố cũ sống chung với thành phố mới. Bên cạnh đó, mỗi dịp tết đến xuân về, Sài Gòn vắng lặng, mới cũ chan hòa. Mình đã sống ở đây đủ lâu để có những suy nghĩ như người dân nơi đây. Tâm hồn mình ở trong tranh", họa sĩ tâm sự.

 

Ngã tư Sài Gòn vắng lặng những ngày đầu năm.
Ngã tư Sài Gòn vắng lặng những ngày đầu năm

Họa sĩ Hồ Minh Quân cho biết các bức tranh đa số là ký họa hoặc tái hiện những ấn tượng chớp nhoáng của ông, được vẽ bằng màu acrylic. Ông thích vẽ Sài Gòn ở các con phố trung tâm thành phố. Đối với họa sĩ, nếu vẽ Sài Gòn mà không đặc tả nắng phương Nam thì sẽ không đủ.

 

Uỷ ban nhân dân TP Hồ Chí Minh.
Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh

 

Sài Gòn những ngày bình yên ta dạo phố.
Sài Gòn những ngày bình yên ta dạo phố

Họa sĩ Hồ Minh Quân hiện đang công tác tại Văn phòng phía Nam - Hội Mỹ thuật Việt Nam. Trước đó, ông từng làm việc tại Nhà xuất bản Giáo dục, đa số là vẽ và trình bày bìa sách giáo khoa. Họa sĩ Hồ Minh Quân từng giành nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước. Tranh của ông cũng đã "chu du" đến nhiều triển lãm quốc tế ở Bắc Kinh, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia...

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI