Tranh luận nóng vụ cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng

06/11/2020 - 13:29

PNO - ĐBQH Lê Thanh Vân liên tục nhấn nút tranh luận, khẳng định việc Tổng LĐLĐ Việt Nam cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng là trái luật.

 

ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng, việc Tổng LĐLĐ Việt Nam cách chức hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng là luật
ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng, việc Tổng LĐLĐ Việt Nam cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng là trái quy định Luật Giáo dục đại học

Chất vấn Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, sáng 6/11, ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) đặt câu hỏi Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam có đúng thẩm quyền khi quyết định cách chức hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Tôn Đức Thắng? Đây là vụ việc được dư luận quan tâm thời gian qua.

Trả lời ĐBQH Lê Thanh Vân, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin, trong Luật Giáo dục ĐH quy định rất rõ, hội đồng trường là cơ quan quyền lực của trường, các chức danh lãnh đạo bao gồm hiệu trưởng do hội đồng trường quyết và đề nghị cấp có thẩm quyền, trong trường hợp này là Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận, phê chuẩn.

Như vậy, trong trường hợp có hội đồng trường Tổng LĐLĐ Việt Nam xử lý hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng mà không căn cứ trên đề xuất của hội đồng trường là không đúng luật.

Tuy nhiên, đây là một trường hợp rất đặc thù bởi vì hội đồng trường đã hết nhiệm kỳ và việc kiện toàn hội đồng trường do Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện chậm trễ do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Tới thời điểm ban giám hiệu trường nhận kỷ luật của Đảng thì Trường ĐH Tôn Đức Thắng không có hội đồng trường.

“Vì vậy, có câu chuyện không rõ ràng chỗ này. Vì lý do đó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục phải vào cuộc. Trực tiếp lập đoàn do thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vào làm việc trực tiếp để làm rõ đúng sai và có hướng dẫn. Trước hết phải thành lập hội đồng trường theo đúng quy định’’, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng khẳng định, Trường ĐH Tôn Đức Thắng là một mô hình tốt, là điểm sáng của giáo dục ĐH tự chủ, trong đó có đóng góp của Đảng, Nhà nước, chính quyền TPHCM, của tập thể cán bộ lãnh đạo nhà trường… Tuy nhiên, việc xử lý phải tuân thủ theo các quy định.

Bấm nút tranh luận với Phó thủ tướng, ông Lê Thanh Vân cho rằng, theo luật quy định, việc làm đúng đắn của Tổng LĐLĐ Việt Nam là chỉ có thể can thiệp vào cán bộ, viên chức thuộc đơn vị của mình, còn chức danh hiệu trưởng Trường Tôn Đức Thắng chưa được hội đồng trường quyết định thì hiệu trưởng trường đó chưa bị cách chức.

Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh khẳng định, Tổng LĐLĐ Việt Nam không sai trong trường hợp cách chức Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng
Chủ tịch LĐLĐ TPHCM khẳng định, Tổng LĐLĐ Việt Nam không sai trong trường hợp cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Tranh luận lại với ĐBQH Lê Thanh Vân, ĐBQH Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch LĐLĐ TPHCM khẳng định, trong trường hợp này, Tổng LĐLĐ Việt Nam kỷ luật là đúng quy định. Do Trường ĐH Tôn Đức Thắng - tại thời điểm ra quyết định xử phạt không có hội đồng trường. Ngoài ra, Tổng LĐLĐ Việt Nam còn có văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ về thẩm quyền xử lý kỷ luật cán bộ, viên chức là người đứng đầu trường ĐH. Văn bản trả lời lại nói rõ, thẩm quyền quyết định trong trường hợp này thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam.

ĐBQH Lê Thanh Vân bấm nút tranh luận lần hai. “Tôi đề nghị đại biểu Thúy vừa phát biểu đọc lại Luật Giáo dục ĐH”. Do chưa đọc các văn bản mà đại biểu Thúy dẫn ra, ĐBQH tỉnh Cà Mau đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải trình vấn đề này.

“Nếu Bộ trưởng Bộ Nội vụ đồng tình với vấn đề đó thì tôi cho rằng, đây là hành vi trái pháp luật. Chúng ta, các ĐBQH vừa thông qua Luật Giáo dục ĐH, ở khoản 1 điều 20 đã quy định rất rõ ràng như vậy mà bây giờ cứ biện minh, thanh minh thanh nga rằng có cơ sở pháp lý, là như thế nào? Tôi đề nghị nhân diễn đàn này, các cơ quan chủ quản các trường ĐH phải tôn trọng và tuân thủ triệt để Luật Giáo dục ĐH”, ông Vân bức xúc.

Trước những tranh luận này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, người điều hành phiên chất vấn nhận định, các đại biểu còn khác nhau về quan điểm tranh luận nên có thể trực tiếp tranh luận với nhau để dành thời gian cho các vấn đề khác.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI