Tranh cãi việc điều trị COVID-19 bằng thuốc chữa chấy, ghẻ

08/01/2021 - 14:15

PNO - Các nhà khoa học đang tranh cãi việc thuốc ivermectin trị chấy, ghẻ được đề xuất chữa COVID-19.

 

Thuốc ivermectin không được chấp thuận dùng điều trị COVID-19
Thuốc ivermectin không được chấp thuận dùng điều trị COVID-19


Tuần trước, tiến sĩ Andrew Hill - nghiên cứu viên cao cấp tại khoa Dược của Đại học Liverpool (Anh) - đã trình bày một phân tích tổng hợp về thuốc ivermectin và đăng tải đoạn video lên YouTube. Theo ông Hill, thuốc ivermectin có khả năng giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19 đến 80%.

Trong khi nhiều thập kỷ trước, thuốc ivermectin được các bác sĩ sử dụng để chống lại bệnh mù sông (bệnh mù do giun chỉ gây ra), chấy rận, ghẻ; còn bác sĩ thú y dùng chữa giun tim ở chó.

Câu chuyện bắt đầu từ lúc một số nghiên cứu ghi nhận thuốc ivermectin cũng có thể tiêu diệt virus nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy bằng chứng trên động vật hay ở người.

Vào tháng 4/2020, các nhà nghiên cứu Úc báo cáo rằng: loại thuốc này ngăn chặn thành công SARS-CoV-2 trong các tế bào nuôi cấy, nhưng phải sử dụng liều lượng ở mức rất cao, có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.

Kể từ đó, một số thử nghiệm lâm sàng giúp tìm hiểu xem liệu liều lượng an toàn của ivermectin có thể chống lại COVID-19 hay không.

Ngay ở Singapore, Bệnh viện Đại học Quốc gia cũng  tiến hành một cuộc thử nghiệm với 5.000 người để xem liệu thuốc ivermectin có thể ngăn mọi người bị nhiễm bệnh hay không. Hiện tại, không có bằng chứng chắc chắn rằng thuốc hoạt động.

Phản biện phần trình bày của tiến sĩ Andrew Hill, bác sĩ Zain Chagla - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học McMaster ở Hamilton, bang Ontario (Mỹ) khẳng định: đã xem xét từng thử nghiệm trong bài đánh giá của Hill và gọi bằng chứng tổng thể này "thiếu thuyết phục". Vị bác sĩ này đồng thời bày tỏ quan ngại khi nghiên cứu này đã công bố rộng rãi trên mạng xã hội.

Hiện tại, bất kỳ phương pháp điều trị theo kinh nghiệm nào với thuốc ivermectin hoặc việc đưa nó vào các phác đồ điều trị đều không được chứng minh về mặt khoa học. Dữ liệu dược động học hiện có của thuốc ivermectin chỉ ra rằng ở liều dùng kiểm soát các bệnh ký sinh trùng, nồng độ ức chế SARS-CoV-2 trên thực tế không có giá trị thống kê.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra cảnh báo chống lại việc dùng thuốc ivermectin trị giun sán cho thú cưng để điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19. Cơ quan này cảnh báo: “Những loại thuốc dùng cho động vật này có thể gây hại nghiêm trọng đến con người”.

Trong khi chờ đợi số dữ liệu đáng tin cậy từ các nghiên cứu có đối chứng và các cân nhắc về dược động học đã nói ở trên, việc áp dụng thuốc ivermectin ở bệnh nhân COVID-19 hoàn toàn không được khuyến khích.

Các hướng dẫn điều trị của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) khuyến cáo không nên sử dụng ivermectin cho bệnh nhân COVID-19, ngoại trừ trong một thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên,thuốc ivermectin đang được kê đơn ngày càng thường xuyên ở Mỹ Latinh, gây đau đầu cho các chuyên gia.

Tấn Vĩ (theo NY Times,Medpage Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI