Trạm y tế lưu động tư nhân phải có ít nhất 1 bác sĩ và 2 nhân viên y tế

21/12/2021 - 17:40

PNO - Tại cùng một thời điểm, Sở Y tế TPHCM đề xuất mỗi trạm được phân bổ theo dõi chăm sóc từ 50 đến 100 F0.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về thí điểm cơ chế cho y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, Sở Y tế đề xuất cơ sở y tế tư nhân đăng ký làm Trạm y tế lưu động có chức năng là chăm sóc và điều trị F0 tại nhà.

UBND quận huyện giao đơn vị có trách nhiệm ký hợp đồng trách nhiệm với phòng khám tư nhân làm trạm y tế lưu động, phân bổ số F0 để trạm y tế lưu động tư nhân chăm sóc và quản lý tại nhà theo đúng quy định. Tại cùng một thời điểm, mỗi trạm được phân bổ theo dõi chăm sóc từ 50 đến 100 F0.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Điều kiện thành lập trạm y tế lưu động tư nhân phải đáp ứng nhân lực tối thiểu là 3 nhân viên y tế. Trong đó phải có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng, hoặc 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 1 nhân viên khác. Danh mục thuốc điều trị COVID-19 do Trung tâm Y tế quận huyện cấp, còn thuốc điều trị bệnh lý nền do trạm y tế lưu động tư nhân tự trang bị theo quy định.

Như vậy, trạm y tế lưu động tư nhân phải đặt tại phòng khám tư nhân và bảo đảm các trang thiết bị cần có là nhiệt độ, huyết áp, ống nghe; tối thiểu 10 máy đo Sp02 để có thể hỗ trợ đo nhiều gia đình trên địa bàn được giao; có ít nhất 2 bình oxy loại 5 lít, túi oxy và 2 đồng hồ đo áp suất oxy; 2 mặt nạ thở oxy và các phụ kiện cần thiết khác để sử dụng oxy cho người bệnh... Các sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 do Trung tâm Y tế cấp.

Sở Y tế TPHCM đề xuất toàn bộ chi phí chăm sóc F0 của trạm y tế lưu động tư nhân do ngân sách nhà nước chi trả. Riêng chi phí điều trị các bệnh khác do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả hoặc người bệnh tự thanh toán.

Đối với các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị người bệnh COVID-19 tại bệnh viện phải thỏa điều kiện có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, có khu cách ly điều trị với đầy đủ các trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế, tự nguyện đăng ký tham gia thu dung điều trị F0 và được Sở Y tế đồng ý bằng văn bản. Nhân sự tham gia chăm sóc F0 là nhân sự được tập huấn hướng dẫn chẩn đoán điều trị COVID-19, phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2, hồi sức cấp cứu.

Sở Y tế đề xuất UBND thành phố xem xét cơ chế thanh toán thí điểm cho các bệnh viện tư nhân điều trị COVID-19 theo cách ngân sách nhà nước thanh toán chi phí điều trị bệnh COVID-19 theo từng người bệnh COVID-19 và chế độ chống dịch cho nhân viên y tế.

Cụ thể, chi phí điều trị COV1D-19 (tiền khám bệnh, tiền giường, dịch vụ kỹ thuật...) do ngân sách thanh toán theo mức giá dịch vụ khám chữa bệnh được Bộ Y tế quy định tại Thông tư số 14/2019/TT-BYT ngày 5/7/2019. Chi phí phụ cấp chống dịch, tiền ăn của nhân viên y tế được hưởng theo các nghị quyết của Chính phủ và HĐND TPHCM.

Chi phí vật tư tiêu hao chưa được kết cấu vào giá địch vụ kỹ thuật và thuốc điều trị COVID-19 (trừ các thuốc đặc trị COVID-19 đã được Sở Y tế cấp) do ngân sách chi trả theo số lượng thực tế sử dụng với giá thanh toán theo kết quả đấu thầu nhưng không cao hơn mức mà cơ quan Bảo hiểm xã hội đang thanh toán cho đơn vị.

Chi phí cách ly y tế gồm tiền ăn 80.000 đồng/bệnh nhân/ngày, chi phí sinh hoạt 40.000 đồng/bệnh nhân/ngày. Trường hợp người bệnh điều trị COVID-19 tại cơ sở y tế ngoài công lập tử vong, ngân sách chi trả các chi phí mai táng tương tự như các bệnh viện công lập theo chi phí thực tế phát sinh, nhưng không quá 17 triệu đồng/ca.

Chi phí phục vụ khác theo yêu cầu ngoài phạm vi chi trả của ngân sách nhà nước như tiền phòng và tiền ăn theo yêu cầu, các dịch vụ tiện ích tăng thêm khác theo yêu cầu của ngưòi bệnh... thì bệnh viện tư nhân được thu tiền người bệnh theo mức giá thỏa thuận. Riêng chi phí điều trị các bệnh khác do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả hoặc người bệnh tự thanh toán.

Đối với loại hình chăm sóc và điều trị F0 tại nhà hoặc tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí bệnh nhân, Sở Y tế sẽ tham mưu UBND thành phố có văn bản đề xuất Bộ Y tế cho phép thành phố thực hiện thí điểm.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI