Đề xuất phòng khám tư nhân trở thành trạm y tế lưu động tư nhân điều trị F0

30/11/2021 - 21:16

PNO - Thí điểm huy động y tế tư nhân tham gia công tác chăm sóc, điều trị COVID-19 theo 4 loại hình, trong đó có trạm y tế lưu động tư nhân.

Ngày 30/11, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng đã có công văn kiến nghị UBND TPHCM cho ngành y tế thí điểm một số cơ chế cho phép y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 vốn còn nhiều vướng mắc.

Bệnh viện tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TPHCM. Ảnh: FV
Bệnh viện tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TPHCM - Ảnh: FV

Theo Sở Y tế TPHCM, trong đợt dịch vừa qua, hệ thống y tế tư nhân đã tham gia từ rất sớm với nhiều công tác lấy mẫu, xét nghiệm cộng đồng, tiêm vắc xin, chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 (F0) tại các bệnh viện, đặc biệt đã có một số phòng khám tư nhân tham gia làm trạm y tế lưu động chăm sóc F0 tại nhà.

Thực tiễn trên đã được ngành y tế đúc kết thành một trong những bài học kinh nghiệm về huy động mọi nguồn nhân lực tham gia đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng chống dịch. Hơn nữa, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hiện nay, thành phố tiếp tục đứng trước thách thức rất lớn về nhân lực tham gia phòng chống dịch khi không còn sự chi viện của cả nước, nên đòi hỏi phải huy động toàn ngành, kể cả y tế tư nhân.

Lãnh đạo sở cho rằng, dù sự tham gia của y tế tư nhân trong thời gian qua là tự nguyện, miễn phí, nhưng về lâu dài rất cần có cơ chế tài chính phù hợp để y tế tư nhân có thể đảm bảo duy trì hoạt động. Tuy nhiên, theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí. Do đó, các cơ sở tư nhân đều có nguyện vọng về cơ chế tài chính phù hợp nhằm bảo đảm duy trì, phát triển cơ sở.

Sở Y tế thành phố kiến nghị cho thí điểm huy động y tế tư tham gia công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 theo 4 loại hình, gồm cơ sở y tế tư nhân đăng ký làm trạm y tế lưu động; tham gia chăm sóc F0 tại nhà; điều trị bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện và điều trị, chăm sóc F0 tại các cơ sở cách ly tập trung.

Cụ thể, phòng khám tư nhân làm trạm y tế lưu động tư nhân có chức năng chăm sóc và điều trị F0 tại nhà. Cùng một thời điểm, mỗi trạm được phân bổ theo dõi, chăm sóc 50-100 F0. Toàn bộ chi phí chăm sóc F0 của trạm y tế lưu động tư nhân sẽ do ngân sách nhà nước chi trả.

Đối với loại hình cơ sở y tế tư nhân tham gia chăm sóc F0 tại nhà, hoạt động theo cơ chế thỏa thuận giữa người bệnh và cơ sở. Người bệnh COVID-19 được quyền chọn lựa bác sĩ tư nhân để chăm sóc, điều trị tại nhà và chịu trách nhiệm thanh toán tiền công khám, chi phí đi lại của nhân viên y tế theo giá thỏa thuận.

Trong đó giá cho 1 lần khám tại nhà không cao hơn giá khám dịch vụ của các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố là 200.000 đồng/lượt khám. Các phương tiện phòng hộ, vật tư tiêu hao (khẩu trang, găng tay y tế...) dùng cho nhân viên y tế và thuốc theo phác đổ điều trị COVID-19 do Trung tâm y tế cấp.

Các cơ sở chịu trách nhiệm kê khai giá khám với Sở Y tế theo quy định và công khai cho người dân để lựa chọn. Nhân viên y tế tư nhân tham gia chăm sóc F0 tại nhà theo chọn lựa của người bệnh không hưởng các chế độ phụ cấp phòng chống dịch khác.

Đối với bệnh viện tư nhân điều trị người bệnh COVID-19 tại bệnh viện, ngân sách nhà nước thanh toán chi phí điều trị theo từng người bệnh COVID-19. Cụ thể, các chi phí tiền khám, tiền giường, dịch vụ kỹ thuật... thì ngân sách nhà nước thanh toán theo mức giá dịch vụ khám chữa bệnh theo Thông tư số 14 2019/TT-BYT của Bộ Y tế.

Ngân sách nhà nước thanh toán các chi phí vật tư tiêu hao chưa được kết cấu vào giá dịch vụ kỹ thuật và thuốc điều trị COVID-19 (trừ các thuốc đặc trị COVID-19 đã được Sở Y tế cấp) theo số lượng thực tế sử dụng với giá thanh toán theo kết quả đấu thầu nhưng không cao hơn mức mà cơ quan bảo hiểm xã hội đang thanh toán cho đơn vị.

Chi phí cách ly y tế được quy định tiền ăn 80.000 đồng/người bệnh/ngày, chi phí sinh hoạt 40.000 đồng/người bệnh/ngày. Trường hợp người điều trị COVID-19 tại cơ sở y tế ngoài công lập tử vong ngân sách chỉ trả các chi phí mai táng tương tự như các bệnh viện công lập hiện nay theo chi phí thực tế phát sinh nhưng không quá 17 triệu đồng/ca.

Các phí phục vụ khác theo yêu cầu ngoài phạm vi chi trả của ngân sách nhà nước (tiền phòng, tiền ăn, các dịch vụ tiện ích tăng thêm khác theo yêu cầu của người bệnh...) thì cơ sở tư nhân được thu tiền người bệnh theo mức giá thỏa thuận.

Đối với loại hình cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị và chăm sóc F0 tại các cơ sở cách ly tập trung (cơ sở sản xuất, kinh doanh, khách sạn, cơ sở cách ly tập trung của tư nhân..) thì cơ chế thanh toán theo hợp đồng ký theo mức giá thỏa thuận giữa hai bên.

Hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn TPHCM hiện khá phong phú, gồm 64 bệnh viện, 215 phòng khám đa khoa, 6.223 phòng khám chuyên khoa và hơn 9.000 nhà thuốc tư nhân. Và theo đánh giá của Sở Y tế, nếu có được các cơ chế như kiến nghị, lực lượng này sẽ được huy động và kích hoạt tối đa, góp phần không nhỏ giúp giảm tải cho hệ thống y tế cơ sở và tăng cường hiệu quả công tác phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI