Trái tim nhầm chỗ đặt trên đầu?

24/08/2020 - 07:22

PNO - Bất cứ thời đại nào, tinh thần cảnh giác vẫn phải được đề cao và ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc phải được xem trọng. Phải luôn có trái tim nóng, cái đầu lạnh.

Chuyện fan Việt hâm mộ “sao” ngoại đến mức quyên tiền tặng thần tượng không có gì lạ. Song, những ngày qua, việc một nhóm hâm mộ phim Hoa ngữ sở hữu 40.000 thành viên tại Việt Nam kêu gọi quyên góp để mua quà tặng diễn viên phim Lấy danh nghĩa người nhà vẫn khiến dư luận chú ý.

Bởi lẽ, năm 2018, cả ba diễn viên chính trong phim là Đàm Tùng Vận, Tống Uy Long và Trương Tân Thành từng chia sẻ hình ảnh bản đồ Trung Quốc cùng đường chín đoạn bao trọn Biển Đông, xâm phạm lợi ích quốc gia của Việt Nam kèm câu nhấn mạnh: “Trung Quốc, một tấc đất cũng không thể thiếu”. Kế hoạch hướng đến của nhóm là quyên góp 300 triệu đồng; hiện, đã quyên được 80 triệu đồng, dự tính sẽ gửi cho quản trị viên các trang Weibo của người hâm mộ các diễn viên này. 

Ba diễn viên chính trong phim là Đàm Tùng Vận, Tống Uy Long và Trương Tân Thành từng chia sẻ về “đường chín đoạn”
Ba diễn viên chính trong phim là Đàm Tùng Vận, Tống Uy Long và Trương Tân Thành từng chia sẻ về “đường chín đoạn”

300 triệu đồng chưa phải là số tiền lớn nhất từ trước đến nay mà fan Việt ủng hộ các “sao” Hoa ngữ. Trước đó, một số người hâm mộ chương trình truyền hình thực tế Thanh xuân có bạn 2 từng quyên góp hơn 600 triệu đồng để mua bình chọn cho một nữ thực tập sinh nhằm giúp thần tượng chiến thắng. Song, con số 300 triệu đồng giữa thời buổi COVID-19 vẫn là một khoản tiền gây sốc. Đáng nói hơn, những thần tượng mà các bạn trẻ hâm mộ ấy từng có hành vi ủng hộ việc xâm phạm lãnh thổ Việt Nam. 

Việc thích xem phim Trung Quốc nói chung, hay phim Lấy danh nghĩa người nhà nói riêng, không có gì sai, vì đó là nhu cầu giải trí mỗi người. Đến thời điểm hiện tại, nội dung phim chưa xâm phạm gì đến chủ quyền Việt Nam. Nhưng yêu thích đến mức lờ đi chuyện các diễn viên trong phim từng có lời nói, hành động sai trái xâm phạm lãnh thổ nước ta, để quyên góp mua quà tặng họ, quả là việc làm khó hiểu, thể hiện ý thức nông cạn của các bạn trẻ. 

Tất nhiên quan điểm chính trị thuộc về cá nhân, có thể tách bạch với sản phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ, nhưng chính trị là vấn đề nhạy cảm. Đâu phải ngẫu nhiên mà trước đây cộng đồng mạng từng tẩy chay khiến một ngôi sao lớn như Thành Long không thể sang Việt Nam dự sự kiện của một tổ chức từ thiện, chỉ vì ông từng ủng hộ “đường lưỡi bò”. Trước bất cứ động thái thể hiện dã tâm xâm lược chủ quyền nào, kể cả người làm việc đó là những tên tuổi lớn, cũng phải tỉnh táo nhận thức và tẩy chay. 
Một bộ phim ở khía cạnh nào đó cũng chỉ là một món hàng hóa. Mua hàng hóa nước khác không hẳn là không yêu nước, nhưng xem phim Trung Quốc rồi dùng tiền bạc bày tỏ tình cảm với những diễn viên trong phim từng có hành vi sai trái xâm phạm chủ quyền nước mình khác gì hành động “nối giáo” cho giặc.

Bất cứ thời đại nào, tinh thần cảnh giác vẫn phải được đề cao và ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc phải được xem trọng. Phải luôn có trái tim nóng, cái đầu lạnh. Sự si mê thần tượng nào cũng phải có giới hạn, đặc biệt, không thể nào xếp trên lòng tự tôn dân tộc như vậy được, hỡi những fan cuồng của Lấy danh nghĩa người nhà đang có “trái tim nhầm chỗ đặt trên đầu”. 

Nguyễn Ngọc

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI