Trà Leng cần tiếp tục được giúp đỡ, sẻ chia

12/01/2021 - 16:54

PNO - Ngày 12/1, đoàn công tác do bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, tặng quà cho người dân vùng sạt lở Trà Leng (huyện Nam Trà My, Quảng Nam).

Theo báo cáo nhanh của huyện Nam Trà My tại buổi làm việc, đợt mưa lũ vừa qua toàn huyện có 19 người chết, 13 người mất tích. Riêng xã Trà Leng có 10 người chết và 13 người còn mất tích. Ngoài ra, toàn huyện có 95 ngôi nhà bị sụp đổ, vùi lấp, nước cuốn trôi. Hơn 109 ha diện tích đất sản xuất bị sạt lở, bồi lấp; hơn 42 diện tích rau màu bị thiệt hại, đổ ngã 2 ha cây quế…Ước thiệt hại về nhà ở và nông - lâm nghiệp khoảng 32,5 tỉ đồng.

Bà Trương Thị Mai tặng quà cho những học sinh khó khăn tại xã Trà Leng.
Bà Trương Thị Mai tặng quà cho những học sinh khó khăn tại xã Trà Leng

Mưa lũ cũng đã tàn phá hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện, cầu cống bị cuốn trôi, nhiều điểm trường bị sạt lở…Tổng kinh phí để khắc phục cơ sở hạ tầng ước hơn 1.200 tỉ đồng.

Chính quyền huyện Nam Trà My kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét có chính sách hỗ trợ cho các hộ dân tái thiết cuộc sống, các giống cây để thực hiện trồng rừng gỗ lớn, cây bản địa thay thế cây lúa rẫy, cây keo… Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ kịp thời việc thực hiện di dời, sắp xếp lại dân cư đối với các trường hợp có nhà ở tại các vị trí xung yếu, đang có nguy cơ sạt lở.

Tặng quà tri ân cho những lực lượng giúp nhân dân trong đợt bão lũ vừa qua
Tặng quà tri ân cho những lực lượng giúp nhân dân trong đợt bão lũ vừa qua

Sau khi nghe báo cáo, bà Trương Thị Mai chia sẻ với những những mất mát mà chính quyền, người dân tỉnh Quảng Nam phải gánh chịu trong thời gian qua. Với thiên tai, bão lũ năm nay đã tiếp tục đẩy Trà Leng cũng như huyện Nam Trà My và một số huyện khác của Quảng Nam đã khó nay lại khó thêm. 

Cũng theo bà Mai, điều đáng mừng là cuộc sống bước đầu được sắp xếp dần ổn định, thầy trò đã cơ bản đến trường trở lại, trạm y tế hoạt động, nhiều cơ sở hạ tầng được khôi phục… trong đó nhà ở, sản xuất của người dân được tập trung ưu tiên lớn nhất. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn còn rất ngổn ngang cần hơn nữa sự quan tâm, chia sẻ của Trung ương và chính quyền địa phương.

Theo bà Mai, những khó khăn trước mắt tạm thời đang dần ổn định. Những ngày sắp tới sẽ cần nhiều nỗ lực nhiều hơn nữa từ các cấp chính quyền
Theo bà Mai, những khó khăn trước mắt tạm thời đang dần ổn định. Những ngày sắp tới sẽ cần nhiều nỗ lực nhiều hơn nữa từ các cấp chính quyền

“Khó khăn ban đầu đã tạm ổn, khó khăn sắp tới mới chính là bước đi quan trọng. Những kiến nghị của địa phương đã được ghi nhận và có báo cáo với Đảng, Nhà nước để tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ cho Trà Leng nói riêng và Quảng Nam nói chung. Rất hy vọng, với sự ủng hộ của Trung ương và chính quyền địa phương, xã hội thì sau tết Nguyên đán người dân Trà Leng sớm trở lại cuộc sống bình thường”, bà Mai chia sẻ.

Thay mặt đoàn công tác, bà Trương Thị Mai đã thăm hỏi và tặng 13 suất quà (mỗi suất quà 5 triệu đồng) cho 13 hộ gia đình có người thân mất tích và tử vong trong sạt lở Trà Leng vừa qua; tặng 7 suất quà (mỗi suất quà 3 triệu đồng) cho 7 gia đình chính sách, người có uy tín của xã Trà Leng; tặng 60 suất quà (mỗi suất quà 2 triệu đồng) cho 60 hộ nghèo của xã Trà Leng và tặng 40 suất quà cho 40 em học sinh của xã Trà Leng (mỗi suất quà 1 triệu đồng)…

Lễ khởi công xây dựng Công trình nhà sinh hoạt cộng đồng xã Trà Leng. Công trình này do Quân khu 5 tài trợ với tổng kinh phí xây dựng khoảng 3 tỉ đồng.
Lễ khởi công xây dựng Công trình nhà sinh hoạt cộng đồng xã Trà Leng. Công trình này do Quân khu 5 tài trợ với tổng kinh phí xây dựng khoảng 3 tỉ đồng

Cùng ngày, bà Trương Thị Mai cùng đoàn công tác đã đến dự lễ khởi công xây dựng Công trình nhà sinh hoạt cộng đồng xã Trà Leng. Công trình này do Quân khu 5 tài trợ với tổng kinh phí xây dựng khoảng 3 tỉ đồng.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI