Trả lại hình hài cho cô gái 24 tuổi đi tìm sự thật về giới tính

04/08/2020 - 14:01

PNO - 24 tuổi nhưng chị N.T.H. lại có vòng ngực "phẳng lì" kèm theo bộ phận giống như dương vật, dài 4 - 5 cm.

BS thăm khám cho bệnh nhân H. mắc lưỡng giới nữ giả nam
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân H. mắc lưỡng giới nữ giả nam

Ngày 4/8, thạc sĩ - bác sĩ Phạm Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Hàm mặt, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này vừa “tìm lại hình hài” cho một bệnh nhân mắc lưỡng giới nữ giả nam.

Năm nay 24 tuổi, chị N.T.H. luôn mặc cảm, tự ti với câu hỏi “Tôi thực sự là nam, hay nữ?”. Mẹ của H. kể lại, ngay từ khi sinh ra, gia đình đã phát hiện bộ phận sinh dục của con có “vấn đề”.

Cơ quan sinh dục của H. có môi lớn nhưng không có âm hộ, âm đạo. Khi H. đến tuổi dậy thì, thay vì có kinh nguyệt như phái nữ thì phần âm vật lại phát triển mạnh, có hình thù giống với dương vật, dài khoảng 4-5cm. Ngực của H. cũng "phẳng lì" như nam giới.

Tuy nhiên, tâm lý hành vi, ứng xử của H. phát triển giống như một thiếu nữ, rung động trước nam giới và giọng nói nữ tính, nhẹ nhàng.…

Gia đình đưa con đi khám và lặng người khi được bác sĩ thông báo, cơ thể H. có buồng trứng bình thường nhưng không có âm đạo, tử cung teo. Bộ phận âm vật của bệnh nhân phát triển giống như dương vật.

Mới đây, H. được đưa đi khám lại tại Bệnh viện E.. Sau khi thăm khám cho bệnh nhân và tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết, đặc biệt là xét nghiệm nội tiết sinh sản, nhiễm sắc thể đồ, bác sĩ Minh cho biết, nhiễm sắc thể của bệnh nhân là XX, buồng trứng phát triển bình thường nhưng tử cung teo nhỏ, không có âm đạo và âm hộ. Phần âm vật phát triển như dương vật, lỗ niệu đạo nằm ở gốc dương vật.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Đình Minh giải thích, bệnh nhân mắc chứng nữ lưỡng giới giả nam hay còn gọi là hội chứng tăng sản thượng thận bẩm sinh. Sau khi trao đổi và nắm rõ nguyện vọng của bệnh nhân, bác sĩ đã chỉ định để phẫu thuật tạo hình bộ phận sinh dục mới phù hợp với giới tính nữ của H.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân để tìm lại hình hài nữ giới
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân để tìm lại hình hài phụ nữ 

Ca phẫu thuật tạo hình diễn ra trong hơn 7 giờ đồng hồ với 3 ca, gồm tạo hình nâng ngực, lấy bỏ dương vật tạo hình âm vật, tạo hình âm đạo.

Riêng với kíp tạo hình âm vật, các bác sĩ tiến hành cắt bỏ vật hang ở thân bộ phận sinh dục có hình thù giống dương vật, giữ lại phần cảm giác của đầu bộ phận sinh dục để tạo hình âm vật cho bệnh nhân, giúp duy trì cảm xúc sau này.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Minh, ca tạo hình âm đạo lần này khó hơn rất nhiều so với tạo hình âm đạo trước đây. Bởi, phần âm hộ và tiền đình của bệnh nhân H. không rõ ràng. Các bác sĩ tạo hình ống âm đạo và âm hộ cùng một lúc. Ngoài ra, khung chậu của bệnh nhân hẹp nên việc mở khoang âm đạo khó hơn. Khi tạo hình âm vật, các bác sĩ giữ lại vạt cảm giác gồm mạch máu và dây thần kinh để đảm bảo cảm giác cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh khuyến cáo, khi nhận thấy những dấu hiệu không bình thường tại bộ phận sinh dục của con ngay từ khi sinh ra, gia đình nên đưa trẻ đến các bệnh viện có khoa phẫu thuật niệu Nhi để được khám, tư vấn điều trị kịp thời.

Để tạo hình âm đạo, bệnh nhân cần qua tuổi 18 là lứa tuổi phù hợp để thực hiện kỹ thuật tạo hình này.

Tăng sản thượng thận bẩm sinh (CAH) là một bệnh lý gia đình có yếu tố di truyền, do rối loạn tổng hợp hocmon vỏ thượng thận, vì thiếu hụt các enzym, chủ yếu trong CAH là 21 - hydroxylase nên không sản xuất được Cortisol.

Sự thiếu hụt Cortisol trong cơ thể dẫn tới sự tăng tiết ACTH từ tuyến yên, kích thích vỏ thượng thận tăng sinh và quá sản ra các chất trung gian, trong đó có androgen gây nam hoá với trẻ gái và dậy thì sớm ở trai và gái.

Đối với trẻ gái, ngay lúc mới sinh ra đã có bộ phận sinh dục ngoài bất thường - lưỡng giới giả. Âm vật to, dài như dương vật. Các môi lớn và bé dính liền nhau, hình dáng nhăn nheo giống bìu của trẻ trai, nhưng bên trong không sờ thấy tinh hoàn. Niệu đạo và âm đạo thông nhau đổ vào một xoang ở gốc âm vật (dễ nhầm với tật lỗ đái thấp của trẻ trai). Kiểu hình biến dạng của bộ phận sinh dục ngoài từ mức độ thiếu hụt các enzym được quy định theo 5 thể của tật lưỡng giới giả (theo Prader).

Trẻ ngày càng lớn nhanh, nam hoá dần toàn cơ thể và bộ phận sinh dục ngoài. Sự chuyển giới diễn ra hoàn toàn khi trẻ được 4-5 tuổi với triệu chứng dậy thì sinh dục sớm. Cả hai thể đều ngừng lớn hoàn toàn lúc 8 - 10 tuổi nên chiều cao vĩnh viễn không quá 140 - 145cm.

Điều này lý giải vì sao, đối với những bệnh nhân lưỡng giới giả cần phát triển đến tuổi thanh niên và xác định rõ giới tính, nguyện vọng của bệnh nhân thì các bác sĩ mới phẫu thuật tạo hình bộ phận sinh dục phù hợp.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI