Tiểu tiện khó khăn, dương vật của bé trai hai tuổi... “biến mất”

03/05/2019 - 17:39

PNO - Trẻ bị tiểu khó, viêm nhiễm và dương vật dường như biến mất… Đó là bệnh lún dương vật. Bệnh làm ảnh hưởng xấu đến chức năng tiểu tiện, sinh dục và thẩm mỹ.

Sinh năm 2017, bé Đ.V.N.L (Long Biên, Hà Nội) vốn được gia đình phát hiện có dương vật ngắn. Tuy nhiên, nghĩ cháu còn nhỏ nên bộ phận sinh dục chưa phát triển nên cháu không được đưa đi thăm khám.

Thời gian gần đây, cháu L. xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường. Trẻ đi tiểu khó, viêm nhiễm đường tiểu nhiều lần và gần như không còn thấy dương vật.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bé L. bị lún dương vật, tinh hoàn nằm ở lỗ bẹn nông. Do đó, các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật để tạo hình dựng lại, kéo dài dương vật cho bé và đưa tinh hoàn trở về đúng vị trí.

Sau một tiếng đồng hồ, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, bé L. được đưa về phòng hồi tỉnh để chăm sóc và theo dõi sức khỏe.

Tieu tien kho khan, duong vat cua be trai hai tuoi... “bien mat”
Các bác sĩ phẫu thuật tạo hình cho trường hợp bé trai 2 tuổi bị lún dương vật 

BS Bùi Trường Giang (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) cho biết: “Lún dương vật” hay còn gọi là “Vùi dương vật” (Verge enfouie) là dị tật bẩm sinh với biểu hiện dương vật nhỏ, ngắn do bị lún sâu vào vùng mu.

Phần thân dương vật bị tụt ra phía sau chỉ còn ống da bọc dương vật và hẹp bao quy đầu ở trẻ. Bệnh nhân phải ấn vào vùng mu để dương vật thò ra khi tiểu tiện. Lún dương vật ảnh hưởng xấu đến chức năng tiểu tiện, sinh dục và thẩm mỹ.

BS Giang đặc biệt cảnh báo, nếu việc chẩn đoán phiến diện, chỉ nhận thấy biểu hiện hẹp bao quy đầu mà không hiểu biết về bệnh “lún dương vật” sẽ đưa đến quyết định sai lầm không thể sửa chữa.

Rất nhiều trẻ được chỉ định cắt bỏ bao quy đầu vì da bao quy đầu (ngay cả khi hẹp) – tuy nhiên đây là vật liệu vô giá để che phủ thân dương vật khi tiến hành phẫu thuật tạo hình dựng lại và kéo dài dương vật để điều trị dị tật lún dương vật.

Các bậc cha mẹ có thể khám sơ bộ cho con xem có nghi ngờ bị lún dương vật hay không thông qua một số biểu hiện. Cụ thể, ấn ngón tay ở gốc dương vật để kéo da dương vật và bao quy đầu về phía xương mu sẽ xác định được thân dương vật bình thường, khi buông tay ra thân dương vật lại chìm xuống dưới ngấn da trước xương mu.

Khi dương vật cương, có thể nắn được một phần dương vật nhô lên khỏi xương mu nhưng ngắn. Ống da dương vật hình dạng nón lùng nhùng. Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ, nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để kiểm tra.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI