Trả hồ sơ vụ lừa đảo chứng khoán với số tiền lên tới 300 tỷ đồng

10/05/2022 - 18:19

PNO - Chiều 10/5, sau gần hai ngày xét xử, TAND TP. Hà Nội ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung đối với vụ án lừa đảo liên quan Công ty cổ phần chứng khoán SME (SMES) và các đơn vị liên quan.

HĐXX đề nghị làm rõ có hay không biên bản xác nhận công nợ, kế hoạch trả nợ giữa SMES với Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI), nếu có thì đã thực hiện thế nào; xác định các bị cáo tại SMES có chiếm đoạt tiền của PVI hay không, nếu có là bao nhiêu để từ đó xác định trách nhiệm hình sự, dân sự giữa các bị cáo và chủ thể liên quan.

HĐXX cũng yêu cầu làm rõ số cổ phiếu của PVFI đứng tên SMES mà bị cáo Phan Huy Chí (cựu Chủ tịch SMES) đang nắm giữ và mục đích mua số cổ phiếu này liên quan thế nào đến số tiền hơn 79 tỷ đồng mà SMES nhận từ Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Công đoàn Dầu khí (PVFI). Đồng thời, cần xác định rõ các bị cáo có chiếm đoạt tiền của PVFI không, nếu có là bao nhiêu và theo phương thức nào…

Tòa án Hà Nội bất ngờ ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ lừa đảo chứng khoán với số tiền lên tới 300 tỷ đồng.
TAND TP. Hà Nội trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ lừa đảo chứng khoán với số tiền lên tới 300 tỷ đồng

Trước đó, từ năm 2012 đến 2019, vụ án này trải qua 7 lần điều tra bổ sung. Đến tháng 8/2019, VKSND Tối cao ra cáo trạng truy tố.

Theo cáo trạng, SMES thành lập năm 2006, có vốn điều lệ 255 tỷ đồng. Công ty đăng ký các ngành kinh doanh như lưu ký chứng khoán, tư vấn tài chính và đầu tư chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tự doanh chứng khoán và môi giới chứng khoán.

Từ tháng 4/2010 đến tháng 3/2011, do cần tiền để sử dụng cá nhân và thanh toán các khoản nợ cũ, ông Chí, ông Tuấn cùng thuộc cấp tại SMES đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối như tạo dựng khách hàng, xác nhận, phong tỏa khống số dư chứng khoán có tính thanh khoản cao trong tài khoản giao dịch chứng khoán của các khách hàng.

Hành vi này nhằm tạo niềm tin và chiếm đoạt của PVI, PVFI và ngân hàng Thương mại Cổ phần Habubank Hà Nội tổng số tiền gần 300 tỷ đồng.

Đáng chú ý, VKS xác định, để các bị cáo tại SMES thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có sự đồng phạm của nhiều lãnh đạo PVFI, thông qua việc thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm.

Cụ thể, nhóm bị cáo tại đơn vị này đều là những người có chức trách, nhiệm vụ bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp. Thế nhưng, họ đã không làm đúng, đầy đủ quy trình hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết của PVFI và quy định tại hợp đồng cung cấp dịch vụ hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết đã được ký kết giữa PVFI với SMES.

Ngoài ra, khi PVFI ký kết các hợp đồng về việc niêm yết chứng khoán với SMES đã không có mặt các bên cùng tham gia, không thực hiện đúng với nội dung hợp đồng...

Tất cả những yếu tố trên đã tạo điều kiện để bị cáo Phan Huy Chí cùng đồng phạm lợi dụng chiếm đoạt gần 112 tỷ đồng của PVFI…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI