Trả hồ sơ vụ chủ tịch công ty nông sản buôn lậu hạt điều hơn 400 tỷ đồng

12/11/2019 - 09:39

PNO - Chủ tịch công ty xuất nhập khẩu nông sản Thái Bình mua bán hạt điều nhưng không ký hợp đồng mua bán. Bán hạt điều ra thị trường hơn 416 tỷ đồng, gây thất thu cho nhà nước gần 21 tỷ đồng.

Chiều 11/11, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Thái Bình Dương (29 tuổi, ngụ phường 13, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) về tội “Buôn lậu”.

Tra ho so vu chu tich cong ty nong san buon lau hat dieu hon 400 ty dong
Bị cáo Thái Bình Dương tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Thái Bình Dương là Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông sản Thái Bình (gọi tắt là công ty Thái Bình). Mặc dù là công ty cổ phần nhưng toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh đều do Dương tự thực hiện và chịu trách nhiệm.

Tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ 4 vấn đề cụ thể như: Hành vi của bị cáo có dấu hiệu phạm tội “Trốn thuế” hay không?; Xác định chính xác số lượng hạt điều thô (hoặc hạt điều nhân) bị cáo đã tiêu thụ nội địa; xác định số tiền thuế mà Ngân sách nhà nước bị thất thu đối với số lượng điều mà bị cáo đã tiêu thụ nội địa và làm rõ số tiền thu lợi bất chính của bị cáo Thái Bình Dương.

Tháng 7/2016, nhận thấy hình thức nhập hạt điều từ Châu Phi về để sản xuất, nhập khẩu được miễn thuế nhập khẩu 5%. Dương đã nhập khẩu hạt điều nguyên liệu về sản xuất một phần, một phần Dương lén bán ra thị trường trong nước mà không báo cáo với cơ quan Hải quan.

Để thực hiện hành vi trên, Dương đã thuê một khu đất tại tỉnh Bình Phước và lắp đặt máy móc, vật tư, thiết bị chế biến điều khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu sau đó thông báo Chi cục Hải quan huyện Chơn Thành, Bình Phước thì được cơ quan này đồng cho công ty Thái Bình nhập khẩu và yêu cầu công ty thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Từ tháng 8/2016 đến 15/1/2018, Dương đã sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Thái Bình mở tổng cộng 70 tờ khai Hải quan nhập khẩu theo loại hình E31 (nhập khẩu nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu) tại Hải quan Chơn Thành để nhập hơn 11.072 tấn hạt điều chưa bóc vỏ xuất xứ từ các nước Châu Phi. Tổng trị giá hàng hóa lên đến hơn 440 tỷ đồng.

Cùng với đó, Dương vẫn thuê người chế biến một phần điều điều nguyên liệu ra điều nhân xuất khẩu để Chi cục Hải quan Chơn Thành không phát hiện hành vi của mình.

Sau khi hàng hóa hạt điều được thông quan, khi đang trên đường vận chuyển hoặc đã vận chuyển về kho thì Dương đã lén bán cho nhiều người mà không khai báo với Chi cục Hải quan Chơn Thành, không đăng ký chuyển đổi sử dụng mục đích, kiểm tra an toàn thực phẩm, kê khai nộp thuế nhập khẩu…

Ngày 27/7/2018, Cục điều tra chống buôn lậu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Buôn lậu”. Đến ngày 20/3/2019, Công an tỉnh Bình Phước đã có quyết định khởi tố bị can đối với Thái Bình Dương về tội “buôn lậu”.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI