TPHCM: Sẽ triển khai Chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ, tiêm mũi 3 từ ngày 10/12

06/12/2021 - 19:28

PNO - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chấp thuận đề xuất của Sở Y tế về việc triển khai thực hiện Chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ. Sở cũng vừa gửi đề xuất sẽ tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân TP kể từ ngày 10/12.

 

Sở Y tế TPHCM đề xuất bắt đầu tiêm mũi 3 cho người dân TP từ ngày 10/12 tới
Sở Y tế TPHCM đề xuất bắt đầu tiêm mũi 3 cho người dân TP từ ngày 10/12 tới

Văn phòng UBND TPHCM mới đây có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP tại cuộc họp giao ban của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố ngày 3/12.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhận định công tác phòng, chống dịch bệnh tại TP đã có nhiều tín hiệu tích cực, một số mô hình mới, cách làm hay trong chống dịch đã được các địa phương chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến dịch bệnh, nhất là biến chủng Omicron để kịp thời cảnh báo và có các biện pháp ứng phó; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường hoạt động kiểm dịch y tế tại khu vực cửa khẩu; chủ động tầm soát để phát hiện sớm sự xuất hiện của biến chủng Omicron tại TP.

Trường hợp phát hiện ca dương tính F0 tại khu vực cửa khẩu, biên giới, tổ chức giải trình tự gen, xác định chủng vi rút đối với những mẫu xét nghiệm dương tính của người nhập cảnh; có kế hoạch tổ chức cách ly, điều trị riêng biệt cho các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, chia sẻ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho các đối tượng, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiêm liều bổ sung và tiêm liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Liên quan nội dung này, Sở Y tế TP hôm 4/12 cũng đã có tờ trình, trình UBND TP về dự thảo Kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại tại TPHCM.

Theo đó, TPHCM sẽ tiêm vắc cin liều bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch, cụ thể như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 6 tháng... Các trường hợp này phải tiêm mũi vaccine cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Người 50 tuổi trở lên được ưu tiên.

Liều nhắc lại dành cho người từ 18 tuổi trở lên, đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng. Trong đó, TPHCM ưu tiên: người có bệnh nền; người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; người từ 50 tuổi trở lên; người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19; nhân viên y tế; lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Sở Y tế đề xuất bắt đầu kế hoạch tiêm này từ 10/12. Tùy theo nguồn vắc xin, sở dự kiến chia 2 giai đoạn. Cụ thể, tháng 12/2021 tập trung tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; và người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng.

Trong năm 2022, TP tiếp tục tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tự ưu tiên; tiếp tục tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; đảm bảo phủ liều nhắc cho toàn bộ người trên 18 tuối sống tại TP vào cuối năm 2022.

Về loại vắc xin, nếu các mũi trước đó cùng loại vaccine thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc cùng loại hoặc vaccine mRNA. Nếu mũi tiêm trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc bằng vắc xin mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản (hoặc bổ sung) là vắc xin của Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc cùng loại hoặc vắc xin vector virus (AstraZeneca).

Theo lộ trình, từ tháng 12/2021 đến tháng 6/2022, TP.HCM cần hơn 6,3 triệu liều vaccine các loại (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Vero Cell, Sputnik V) để tiêm liều bổ sung hoặc nhắc lại cho người dân.

TPHCM đã bỏ quy định ăn uống trước 22g hàng ngàytiếp tục thí điểm cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động đến hết ngày 31/12
TPHCM đã bỏ quy định dịch vụ ăn uống đóng cửa trước 22g hàng ngày, tiếp tục thí điểm cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động đến hết ngày 31/12

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đồng thời chấp thuận đề xuất của Sở Y tế về việc triển khai thực hiện Chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ. Sở Y tế cũng được giao khẩn trương hoàn thiện kế hoạch và triển khai thực hiện.

Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thành phố được giao phối hợp với Sở Y tế khẩn trương xây dựng và triển khai sớm thế trận y tế. Các địa phương tiếp tục mở rộng các hoạt động kinh tế trên địa bàn trên tinh thần tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch với nhiều mô hình, cách làm hay. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các quận, huyện và TP Thủ Đức được yêu cầu cần phê duyệt kế hoạch tổ chức đi học lại của các trường, xây dựng các kịch bản để xử lý các tình huống phát sinh.

Đối với kiến nghị của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận Bình Thạnh về việc sử dụng nhà đất 129 Lê Văn Duyệt, quận Bình Thạnh (trụ sở cũ của Học viện Cán bộ Thành phố) để làm cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, Chủ tịch UBNDT TP giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI