TPHCM sẽ công khai mức phí các ngân hàng để phụ huynh lựa chọn kênh thanh toán học phí phù hợp

20/08/2023 - 19:00

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tổng hợp các mức phí theo từng ngân hàng và các đơn vị trung gian thanh toán, công khai trên website trường, Sở GD-ĐT để phụ huynh học sinh lựa chọn kênh thanh toán miễn phí hoặc mức phí phù hợp.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có báo cáo về việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục năm học 2022-2023. Sở GD-ĐT thông tin, thời gian vừa qua Sở đã nhận được nhiều phản ánh của các đơn vị tham gia thanh toán không dùng tiền mặt và phụ huynh học sinh gặp một số khó khăn vướng mắc về mức phí sử dụng dịch vụ.

Sở đã có Công văn số 4295/GDĐT-KHTC gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM nhằm hỗ trợ xác định cơ sở pháp lý, hướng dẫn thống nhất các khoản phí với tối đa hoặc tối thiểu (nếu có) theo quy định, nhằm cung cấp công khai cho phụ huynh học sinh khi sử dụng các loại dịch vụ như: thanh toán học phí thông qua các kênh thu hộ, chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, dịch vụ SMS Banking, Internet Banking…

Sở GD-ĐT TPHCM sẽ công khai mức phí của các ngân hàng để phụ huynh chọn kênh thanh toán phù hợp nhất
Sở GD-ĐT TPHCM sẽ công khai mức phí của các ngân hàng để phụ huynh chọn kênh thanh toán phù hợp nhất

Trên cơ sở này việc thu phí hoàn toàn đảm bảo tính pháp lý, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các đơn vị công khai tất cả khoản phí (nếu có) phát sinh để phụ huynh học sinh hoàn toàn có thể lựa chọn các kênh thanh toán theo phí trong danh mục thông qua các kênh thanh toán hiện có và cách thức thực hiện trên bảng hướng dẫn của nhà trường, phiếu thông báo các khoản thu hàng tháng.

Sở GD-ĐT cho biết thêm, qua khảo sát các đơn vị đang thực hiện, đa số phụ huynh đều đồng thuận chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt. Việc vẫn còn nhiều băn khoăn trong khoản thu phí dịch vụ khi tiến hành thanh toán thực tế là nằm ngoài thẩm quyền quản lý của Sở GD-ĐT.

“Sở đã nhiều lần mời các đơn vị là ngân hàng thương mại và các đơn vị trung gian thanh toán (Ví điện tử) để có trao đổi và yêu cầu cam kết không điều chỉnh hay giảm tối đa các khoản phí dịch vụ này nhưng việc này cần có sự đồng hành của các cơ quan chức năng khác để có tác động ít nhiều có mức phí hợp lý và hài hòa nhất để tất cả phụ huynh học sinh đều đồng thuận”- Sở GD-ĐT nhìn nhận. 

Sở này đồng thời cho biết, thời gian tới sẽ tổng hợp các mức phí cụ thể theo từng ngân hàng và các đơn vị trung gian thanh toán, công khai trên website trường, Sở GD-ĐT, để phụ huynh học sinh lựa chọn các kênh thanh toán miễn phí hoặc các mức phí phù hợp theo danh mục biểu phí này. 

Song song đó, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các cơ sở giáo dục phải đa dạng hóa các kênh thanh toán để phụ huynh học sinh có nhiều sự lựa chọn, thuận tiện trong thanh toán học phí và các khoản thu khác; tạo mọi điều kiện để phụ huynh, học sinh, sinh viên thuận lợi trong thanh toán; cung cấp đầy đủ thông tin các ngân hàng, các đơn vị trung gian thanh toán để phụ huynh học sinh an tâm sử dụng. 

Đặc biệt, không tạo lợi thế cho bất kỳ một ngân hàng hay đơn vị trung gian thanh toán để gây khó khăn cho phụ huynh học sinh, người học trong thanh toán học phí, các khoản thu khác. Chú trọng tăng cường quản lý dữ liệu, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, trong đó lưu ý đến việc làm chủ dữ liệu và bảo mật thông tin riêng tư.  

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI