TPHCM phòng chống dịch COVID-19 tại các cảng biển như thế nào?

12/12/2020 - 12:08

PNO - Cảng biển tại TPHCM có lưu lượng tàu thuyền nước ngoài ra vào cao nhất cả nước, do đó việc kiểm soát nhập cảnh đường thủy tại các cảng biển là rất quan trọng.

Cầu thang trên mạn tàu chỉ được hạ xuống khi được cho phép
Cầu thang trên mạn tàu chỉ được hạ xuống khi được cho phép

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, các cảng biển tại TPHCM có lưu lượng tàu thuyền nước ngoài ra vào cao nhất cả nước. TPHCM cũng nhận định nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập lớn nhất là từ người nhập cảnh.

Do đó bên cạnh việc kiểm soát nhập cảnh bằng đường hàng không, việc kiểm soát nhập cảnh đường thủy tại các cảng biển là rất quan trọng. Theo quy định hiện nay, thuyền viên tàu nhập cảng không được lên bờ. Bộ đội biên phòng được phân công giám sát chặt.

Tại cảng Sài Gòn, cầu thang trên mạn tàu (đường lên bờ duy nhất của thuyền viên trên tàu) chỉ được hạ xuống khi được phép.

Tại cảng Cát Lái, Trung tâm An ninh cảng dùng hệ thống camera giám sát phát hiện nếu có thuyền viên lên bờ. Dữ liệu camera có thể lưu trữ được 45 ngày và truy xuất được mọi khung giờ khi cần thiết.

Nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế dùng thang dây leo lên tàu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19
Nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế dùng thang dây leo lên tàu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Việc xếp dỡ hàng hóa tại các cảng biển cũng được kiểm tra chặt chẽ. Nếu công nhân trên bờ muốn lên tàu làm việc, phải có trên trong danh sách được duyệt và được cấp phép của bộ đội biên phòng. Công nhân phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên.

Ngoài ra, các tàu đã chuẩn bị thức ăn, nước uống đầy đủ và không cần cung cấp từ đất liền.

Các cảng đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tàu biển vào, rời cảng và các thủ tục liên quan bằng phương thức điện tử.

Dùng hệ thống camera giám sát người từ tàu lên bờ, dữ liệu lưu trữ đến 45 ngày
Hệ thống camera giám sát người từ tàu lên bờ, dữ liệu lưu trữ đến 45 ngày

Ngày 10/12/2020, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cùng đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, bộ đội biên phòng, cảng vụ hàng hải đã đến giám sát các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực giao thông đường thủy tại cảng Sài Gòn - Khánh Hội và cảng Cát Lái.

Kiểm soát  cảng biển là rất quan trọng để tránh nhập cảnh các ca COVID-19
Kiểm soát cảng biển là rất quan trọng để tránh "nhập cảnh" các ca COVID-19

Qua kiểm tra, giám sát, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố biên soạn tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dành riêng cho các tàu thuyền neo tại cảng; thực hiện rà soát, tập huấn công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước liên quan; tăng cường giám sát y tế đối với các công nhân làm việc tại cảng sau khi trở về.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI