TPHCM phát triển mạnh hơn để đóng góp nhiều hơn cho cả nước

18/05/2023 - 21:04

PNO - Mong muốn Quốc hội tại kỳ họp thứ năm (dự kiến khai mạc ngày 22/5) xem xét, thông qua Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TPHCM, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định: “TPHCM không xin đặc ân, nhưng nếu có, cũng là vì sự phát triển và vai trò đóng góp của TPHCM đối với cả nước”.

Chiều tối 18/5, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo thông tin về Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017. Theo ông, với nghị quyết thay thế lần này, TPHCM xin thí điểm các cơ chế để tạo sự phát triển đúng với vai trò, vị thế và sự đóng góp, lan tỏa của thành phố đối với cả nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo chiều tối 18/5
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo chiều tối 18/5

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho hay, đến giờ này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đưa nghị quyết thay thế vào kỳ họp thứ năm của Quốc hội tới đây. Điều đó cho thấy sự ghi nhận nỗ lực của Chính phủ, thành phố cùng các bộ, ngành.

Nói về tính cần thiết của nghị quyết thay thế, ông Phan Văn Mãi chia sẻ, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 16-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020 và 5 năm thực hiện thí điểm Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, TPHCM tiếp tục phát huy vị trí đầu tàu của cả nước. “Tuy nhiên, qua đánh giá tổng kết, nhiều nội dung triển khai Nghị quyết số 54 còn chậm so với kế hoạch, hiệu quả chưa cao” - ông Phan Văn Mãi nhận định.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, có nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến Nghị quyết 54 chưa hiệu quả, như cơ chế, chính sách thí điểm cơ bản là những nội dung mới, có tác động lớn, lâu dài, khi triển khai cụ thể cần nghiên cứu kỹ trước khi xem xét, quyết định. Ngoài ra, trong 5 năm thực hiện, TPHCM dành năm đầu tiên xây dựng kế hoạch và công tác chuẩn bị triển khai; có 2 năm chịu tác động nghiêm trọng bởi dịch COVID-19 nên không có nhiều thời gian để phát huy toàn diện các cơ chế, chính sách của nghị quyết.

“Vì vậy, việc ban hành một nghị quyết mới về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM thay thế nhằm thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển đã nêu trong Nghị quyết 24-NQ/TW, Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 81/2023/QH15 của Quốc hội đề ra là cần thiết” - Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Nghị quyết mới nếu được thông qua, không chỉ TPHCM mà còn tạo cho TP Thủ Đức - thành phố trong thành phố đầu tiên cả nước - nhiều đột phá về cơ chế, chính sách để phát triển
Nghị quyết mới nếu được thông qua, không chỉ TPHCM mà còn tạo cho TP Thủ Đức - thành phố trong thành phố đầu tiên cả nước - nhiều đột phá về cơ chế, chính sách để phát triển

Vấn đề quan tâm nhất của báo chí là nhân lực triển khai nghị quyết thay thế nếu được thông qua, khi vừa qua đây cũng là một trong nhiều điểm nghẽn ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết việc chuẩn bị tâm thế, đội ngũ, bộ máy để triển khai nghị quyết mới này là rất quan trọng. Ông nói: “Đến giờ này, TPHCM đã có bước chuẩn bị khá chủ động, có phân công cho các cơ quan chuẩn bị cụ thể hóa các nội dung cơ chế chính sách để trình cho HĐND TPHCM tại các kỳ họp trong thời gian tới. 

Ông chia sẻ thêm, hiện có một bộ phận cán bộ còn e dè, thiếu năng động, ngại trách nhiệm nhưng đó không phải là tất cả hệ thống. Thời gian qua, TPHCM đã và đang có nhiều biện pháp để động viên, bao gồm các chế độ, chính sách hỗ trợ thu nhập lẫn có phê bình, nhắc nhở, kỷ luật…

Ông Phan Văn Mãi khẳng định: “UBND TPHCM có rà soát lại, làm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, công chức. Tôi tin rằng trước những thách thức lớn, chúng ta sẽ nỗ lực để phấn đấu vượt qua, từ đó cùng chung tay đưa thành phố phát triển”.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Nghị quyết 54/2017 tập trung thí điểm các cơ chế, chính sách giúp thành phố tạo được nguồn thu. Còn với nghị quyết thay thế, thành phố tập trung xin thí điểm các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy các nguồn thu cho xã hội, qua đó tạo sự phát triển.

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh, trường hợp nghị quyết thay thế được thông qua, việc áp dụng các cơ chế mới cho TPHCM sẽ lan tỏa đến cả nước nhờ tạo sự phát triển đột phá cho thành phố, giúp giữ vững vai trò đầu tàu, là cực tăng trưởng và đóng góp cho cả nước.

Cạnh đó, các cơ chế sau khi triển khai, tổng kết thì Quốc hội, Chính phủ sẽ có chỉ đạo để thể chế hóa thực hiện chung cho cả nước. Ông nói: "Đây là đóng góp ở góc độ phát triển thể chế hóa cho cả nước. TPHCM một mặt chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách để thí điểm, một mặt nhận từ các bộ, ngành Trung ương, cụ thể là các lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng... Đó cũng là đóng góp cho cả nước". Với tinh thần này, ông Phan Văn Mãi khẳng định thành phố luôn nhận thí điểm chính sách của các bộ ngành.

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI