Tiến độ Vành Đai 3 - hình mẫu cho nhiều dự án

15/05/2023 - 06:14

PNO - Tháng 6/2022, Quốc hội ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành Đai 3 TPHCM. Dự kiến trước ngày 30/6 năm nay, các dự án thành phần ở 4 địa phương của TPHCM sẽ đồng loạt khởi công.

Chỉ trong thời gian ngắn, các đơn vị đã giải quyết khối lượng công việc lớn nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Việc chi trả tiền đền bù cho hàng trăm người dân ngay trong những ngày nghỉ lễ, cuối tuần và ngoài giờ làm việc vừa qua đã nói lên nỗ lực to lớn của các địa phương, đơn vị liên quan. 

 Hàng trăm người dân ở 4 địa phương tại TPHCM đã vui vẻ nhận tiền đền bù, bàn giao đất để triển khai dự án đường Vành Đai 3
Hàng trăm người dân ở 4 địa phương tại TPHCM đã vui vẻ nhận tiền đền bù, bàn giao đất để triển khai dự án đường Vành Đai 3

Với hầu hết các dự án đầu tư công quy mô lớn, khâu khó nhất và ảnh hưởng nhất đến tiến độ vẫn là đền bù giải phóng mặt bằng. Nhưng tính đến nay, điều này lại không “ứng” vào dự án làm đường Vành Đai 3. Tất cả dường như đang chuyển động theo đúng điều mà ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - từng kỳ vọng: Vành Đai 3 phải là dự án kiểu mẫu về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho người dân; người dân phải có điều kiện và cuộc sống mới bằng hoặc tốt hơn trước khi bị giải tỏa.

Hàng trăm người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành Đai 3 đã đồng thuận với thành phố, nhận tiền bồi thường với đơn giá sát với giá đất của thị trường. Và đáp lại, chính quyền thành phố cam kết đảm bảo người dân được thụ hưởng các chính sách tốt đẹp để ổn định cuộc sống. Theo đó, hộ đủ điều kiện nhận nền thì được tái định cư tại chỗ, tặng bản vẽ giấy phép xây dựng; hộ không đủ điều kiện thì được bố trí ở các chung cư đủ tiện ích ngay tại địa phương; tất cả được miễn phí cấp hoặc sửa đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà, đất và người nào có nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp đều được tư vấn, hướng dẫn, tạo cơ hội việc làm.

Mảnh đất bị ảnh hưởng bởi dự án Vành Đai 3 của ông Phan Đình Tâm nằm sát bên khu đô thị  Đông Tăng Long giá trị
Mảnh đất bị ảnh hưởng bởi dự án Vành Đai 3 của ông Phan Đình Tâm nằm sát bên khu đô thị Đông Tăng Long giá trị

Theo lãnh đạo các đơn vị, ban quản lý dự án và các dự án thành phần đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân ngay từ khi vừa có chủ trương và trong quá trình  gặp gỡ, đối thoại, vận động. 100% trường hợp bị ảnh hưởng đã tạo điều kiện cho các đơn vị cắm mốc, đo đạc, kiểm đếm, thu thập hồ sơ pháp lý liên quan đến phần đất của mình để xác định phần đất nằm trong diện giải tỏa, di dời. 

Điều đặc biệt là việc triển khai công tác xác định ranh, lập hồ sơ các trường hợp cần giải tỏa diễn ra trước khi có dự án khả thi. Quốc hội và Chính phủ đã cho phép các địa phương được áp dụng “cơ chế đặc biệt” này với riêng dự án đường Vành Đai 3. Nhờ vậy, thời gian triển khai dự án được rút ngắn đáng kể. Trong khi đó, theo quy trình của các dự án trước đây, các đơn vị chỉ được phép triển khai xác định ranh, thu hồi đất sau khi dự án khả thi được phê duyệt.

Việc rút gọn công đoạn nêu trên đối với các dự án nhóm A để tiết kiệm thời gian trong tổng thể tiến độ cũng là một trong các nội dung quan trọng mà UBND TPHCM mong muốn được Quốc hội cho phép khi đưa vào dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Dự kiến, dự thảo này sẽ được Quốc hội khóa XV xem xét trong kỳ họp thứ năm, khai mạc vào ngày 22/5 tới. 

UBND TPHCM cũng xin được thí điểm quy hoạch một số khu đất tiềm năng phụ cận theo định hướng phát triển giao thông để mời gọi đầu tư đối với một số dự án như xây dựng đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương), vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành Đai 3 đi qua TPHCM… Theo các chuyên gia, việc này sẽ giúp TPHCM giải phóng được nguồn lực đất đai, tạo không gian để chỉnh trang, hình thành và phát triển các đô thị mới.

Là đô thị đặc biệt, TPHCM đang gánh nhiều sứ mệnh theo tinh thần các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. 5 năm qua, Nghị quyết 54/2017 đã tạo một số thuận lợi nhất định cho quá trình phát triển của TPHCM. Tuy nhiên, có những vướng mắc rất cần được sớm tháo gỡ để khai thông đà phát triển nhanh, mạnh thì Nghị quyết 54/2017 chưa thể đáp ứng.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành Đai 3 đang được xem là kiểu mẫu về cơ chế, chính sách đặc biệt, là hình mẫu về cách thức, tác phong làm việc mới mẻ, đem lại thuận lợi và lợi ích cho người dân. TPHCM rất cần một nghị quyết đặc thù mới với các cơ chế, chính sách thông thoáng hơn nữa để khơi thông các nguồn lực, phát triển nhanh chóng, bền vững. 

Tuyết Dân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI